Trang Chủ > Tin Tức > Các bước định giá bán sản phẩm trong kinh doanh online

Các bước định giá bán sản phẩm trong kinh doanh online

30/06/2022 15:53     nttlinh


Giá bán sản phẩm như thế nào là phù hợp? Định giá ra sao để đảm bảo lợi nhuận mà không khiến khách hàng cảm thấy bị đắt. Đây là vấn đề mà bất kỳ người làm kinh doanh nào cũng gặp phải. Trong kinh doanh online, bạn phải tính toán các chi phí đi kèm, xét thêm các yếu tố khác để cho ra giá bán cuối cùng tốt nhất. Cùng thực hiện cách định giá bán cạnh tranh cho sản phẩm mới của bạn theo các bước mà Trustsales hướng dẫn sau đây bạn nhé!




Vai trò việc xác định giá bán 


Giá bán của sản phẩm là một yếu tố quan trọng trong mô hình marketing 4P, quyết định tới mức độ thành công của chiến dịch bán hàng. Giá bán không thể xác định qua cảm tính của người chủ doanh nghiệp mà cần dựa trên một số nguyên tắc, công thức nhất định. 

Một giá bán phải đảm bảo tỷ lệ % lợi nhuận mong muốn, không tạo sự khác biệt quá lớn so với các sản phẩm trong cùng phân khúc, tương xứng với giá trị của nó và quan trọng là được khách hàng chấp nhận. 

Hẳn bạn đã nghe đến việc tăng giá bán sản phẩm thì mức tiêu thụ sản phẩm đó lại tốt hơn so với mức giá cũ. Câu chuyện về giá rất đa dạng, trước tiên hãy thực hiện các bước định giá cơ bản để cho ra giá bạn cạnh tranh cho sản phẩm của bạn trước đã nhé. 


Bước 01: Tính giá vốn cho sản phẩm


Giá vốn của một sản phẩm, còn được gọi là Cost of goods sold. Đây là tổng các loại chi phí để tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh sẵn sàng đưa ra thị trường. Các chi phí trong giá vốn sẽ bao gồm giá thành và chi phí bổ sung như chi phí nhân công, chi phí marketing, chi phí vận chuyển... 

Giá thành của sản phẩm là tổng hợp tất cả các loại chi phí mà doanh nghiệp của bạn phải bỏ ra để tạo sản phẩm hoàn chỉnh. 

Giá vốn của một sản phẩm được xác định theo công thức sau: 

Giá vốn = giá thành sản phẩm + chi phí phát sinh khác


Bước 02: Nghiên cứu phân khúc khách hàng mục tiêu


Khi đã có được một giá vốn của sản phẩm, bạn tiến hành hoạt động nghiên cứu về đặc điểm phân khúc khách hàng mục tiêu của mình. Xác định thị trường mà bạn muốn nhắm đến như thế nào, mức độ chấp nhận về mức giá của họ ra sao, tỷ lệ cạnh tranh, đặc điểm mua hàng của khách hàng mục tiêu… Điều này cũng cần có sự phù hợp với chiến lược marketing mà bạn hướng tới. Bạn muốn truyền tải thông điệp giá tốt nhất, giá cạnh tranh nhất thị trường hay tập trung vào giá trị tốt của sản phẩm, giá cả đi kèm với chất lượng…



Bước 03: Xác định rõ biên độ lợi nhuận mong muốn


Bước này vô cùng quan trọng, xác định biên độ lợi nhuận mong muốn của bạn cụ thể là bao nhiêu. Con số biên độ lợi nhuận đáp ứng mong muốn của bạn, tuy nhiên cũng cần có sự phù hợp với túi tiền của nhóm khách hàng mục tiêu và đảm bảo được độ cạnh tranh trên thị trường. Các con số biên độ lợi nhuận thông thường từ 30 - 50% hay 55% - 90%. 

Đưa ra một biên độ để trong suốt quá trình bán hàng sẽ triển khai thêm các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng không ảnh hưởng quá nhiều tới mức lợi nhuận mong muốn của bạn. 


Bước 04: Lên giá cuối cùng tới tay người tiêu dùng


Đã có được con số về lợi nhuận mong muốn, bạn sẽ tính toán ra con số giá bán lẻ cuối cùng mà người tiêu dùng sẽ phải bỏ ra. Công thức tính giá bán lẻ niêm yết cuối cùng có thể áp dụng rất đơn giản như sau:

Giá bán lẻ = [(Giá vốn) / (100 – % lợi nhuận mong muốn)] x 100

Bạn có thể so sánh thêm với giá của đối thủ cạnh tranh để có sự điều chỉnh cho phù hợp nhất. Sử dụng các phần mềm quản lý bán lẻ có tính năng kiểm soát, cập nhật giá bán tốt để có thể điều chỉnh đồng bộ giá sản phẩm trên nền tảng đa kênh. 



Bước 05: Đặt giá sỉ cho sản phẩm


Đối với các sản phẩm bạn mong muốn đổ sỉ, cần lên một mức giá sỉ tốt để đảm bảo lợi ích của cả hai bên. Các mức chiết khấu sẽ được đặt khác nhau theo số lượng sỉ, tiêu chí lấy càng nhiều càng rẻ.

Các bước định giá bán cho sản phẩm trong kinh doanh online trên đây có hữu ích với bạn. Là đơn vị tự sản xuất kinh doanh hay nhập hàng bán theo hình thức thương mai thì công thức tính giá bán trên đây cũng rất hiệu quả. Áp dụng để định giá sản phẩm tốt nhất, cạnh tranh và đảm bảo lợi nhuận. Đừng quên Trustsales cung cấp giá phần mềm quản lý bán hàng đa kênh mang tới cho bạn trợ thủ vận hành shop kinh doanh online tốt nhất đấy nhé. 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales