Trang Chủ > Tin Tức > Các phương pháp quản lý dòng tiền trong kinh doanh bạn cần biết

Các phương pháp quản lý dòng tiền trong kinh doanh bạn cần biết

31/08/2022 22:04     nttlinh
Quản lý dòng tiền sao cho hiệu quả, phát huy tối đa nguồn lực là điều mà bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức hay cả cá nhân đều mong muốn. Trong hoạt động bán lẻ, quản lý dòng tiền, quản lý doanh thu cũng quan trọng không kém. Để hiểu hơn về công việc này, tìm kiếm phương pháp quản lý phù hợp nhất cho mô hình bán lẻ online thì cùng theo dõi ngay chia sẻ dưới đây bạn nhé!


Dòng tiền là gì?


Để nắm được các phương pháp quản lý dòng tiền hiệu quả cho mô hình kinh doanh của mình thì trước tiên bạn phải biết được dòng tiền là gì. Dòng tiền có thể hiểu một cách đơn giản là sự lưu chuyển vào và ra của các khoản tiền trong một doanh nghiệp, cửa hàng. Hoạt động thu và chi, lưu chuyển của dòng tiền sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình vận hành, tính hiệu quả của mô hình kinh doanh. 


Vai trò quản lý dòng tiền 


Đối với những người làm quản trị tài chính ở doanh nghiệp lớn, người chủ của các mô hình bán lẻ nhỏ hơn thì quản lý dòng tiền quyết định tới sự sống còn của chính doanh nghiệp đó. Hoạt động này xuyên suốt, không thể thiếu trong bất kỳ giai đoạn nào của doanh nghiệp.

Mục đích của hoạt động kinh doanh là tạo ra lợi nhuận, tức liên quan đến tiền. Nếu bạn bạn bán được nhiều hàng hoá, doanh thu lớn nhưng chưa chắc đã có lợi nhuận nếu thiếu sự hiệu quả trong việc quản lý dòng tiền. 



Phương pháp quản lý dòng tiền trong hoạt động bán lẻ


Có sự đo lường để dự báo về dòng tiền


Một người quản lý, người chủ thông thái sẽ có những chiến lược phát triển rõ ràng cho doanh nghiệp của mình bao gồm cả chiến lược về tài chính, tiền và nguồn vốn. Dựa vào những số liệu nghiên cứu, từ hoạt động kinh doanh trước và những thông tin có được để dự báo về sự lưu chuyển của dòng tiền trong hoạt động kinh doanh của mình. 

Những nhận định về dòng tiền trong tương lai sẽ giúp nhà quản trị lường trước những rủi ro, chuẩn bị nguồn lực phù hợp để phát triển hoạt động kinh doanh. Trong bán lẻ, nguồn thu về từ việc bán hàng sẽ lẻ tẻ nên việc đo lường và đưa ra bước đi sẽ rất cần thiết. Dự trù, chuẩn bị nguồn vốn để xoay vòng mới duy trì được hoạt động kinh doanh ổn định, bền vững. 


Có kế hoạch tài chính rõ ràng


Khi đã có được những dự báo về dòng tiền tương lai, bạn sẽ cần lên một bản kế hoạch tài chính rõ ràng.  Kế hoạch cần thể hiện rõ từng hạng mục chi tiêu như tiền nhập hàng, chi phí vận hành, dự đoán thu về… Mỗi doanh nghiệp bán lẻ sẽ có kế hoạch chi tiết phù hợp với đặc điểm kinh doanh của mình. Yêu cầu đặt ra là chi tiết, rõ ràng, sát với tình hình thực tế. 


Sử dụng công cụ quản lý doanh thu


Những hoạt động liên quan đến tiền bạc, con số yêu cầu sự chính xác rất cao. Việc sử dụng công cụ truyền thống có thể chưa thực sự mang lại cho bạn sự hiệu quả này. Vậy thì hãy tìm kiếm một số công cụ quản lý hiện đại, có ứng dụng của công nghệ để được hỗ trợ tối đa. 

Các phần mềm quản lý bán hàng cho hệ thống bán lẻ tích hợp thêm quản lý, bán cáo doanh thu, dòng tiền như Trustsales là một gợi ý. Trên cùng một giao diện, bạn có thể nhập các số liệu về thu chi, mỗi đơn hàng bán ra được ghi nhận và phân loại theo yêu cầu bạn thiết lập. Tất cả được lưu lại con số chính xác, mỗi lần chỉnh sửa đều có lịch sử để dễ dàng tra cứu. Việc quản lý vận hành, quản lý dòng tiền sẽ trở nên nhẹ nhàng và mang tới sự hiệu quả cao hơn bao giờ hết. 



Với chia sẻ trên đây, hy vọng bạn sẽ hiểu được vai trò của việc quản lý dòng tiền và tìm cho mình phương pháp phù hợp. Tối ưu từng hoạt động nhỏ nhất để xây dựng cho mình mô hình kinh doanh bền vững.

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales