Trang Chủ > Tin Tức > Đầy đủ quy trình vận hành đơn hàng tiktok shop nhà bán hàng phải biết

Đầy đủ quy trình vận hành đơn hàng tiktok shop nhà bán hàng phải biết

22/06/2022 13:02     nttlinh
 

Tiktok shop có lẽ là chủ đề được những người làm kinh doanh online bàn luận nhiều nhất trong thời gian gần đây. Tiktok đã và đang làm thị trường rất tốt tại Việt Nam, song song với đó là phát triển các tính năng đa dạng nhằm biến đây trở thành một sàn thương mại điện tử, nơi kiếm ra tiền cho cả tiktok và người dùng thay vì chỉ là mạng xã hội đơn thuần. 



Là người làm kinh doanh online, chắc chắn bạn không thể bỏ qua được nền tảng hứa hẹn sẽ mang tới rất nhiều cơ hội này. Vậy tiktok shop được xây dựng với quy trình vận hành ra sao, sản phẩm của bạn có thực sự phù hợp với nền tảng này? Theo dõi ngay chia sẻ sau đây từ Trustsales bạn nhé!


Cập nhật mặt hàng lên Tiktok shop


Tính năng bán hàng trên tiktok shop được mở ra vào đầu năm 2022 cho người dùng ở Việt Nam. Với các tài khoản doanh nghiệp, người dùng sẽ được đăng ký chính thức gian hàng trên Tiktok shop để bắt đầu hoạt động kinh doanhc ủa mình. Mỗi tài khoản cần xác thực các thông tin đầy đủ về số điện thoại, email mã xác nhận... 

Điều kiện để mở được tính năng tiktok shop dành cho các tài khoản người dùng là Content Creator là tài khoản cần đạt tối thiểu 10.000 Follower, đạt độ tuổi trên 18; với các tài khoản doanh nghiệp cần có phám nhân tại Việt Nam. Các sản phẩm đăng tải đáp ứng chính sách về ngành hàng mà Tiktok đã quy định.



Xác nhận đơn hàng


Sau khi đã đăng tải thông tin sản phẩm lên tiktok shop, đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm, giá cả, hình ảnh và phân loại, thông tin địa chỉ nhận hàng thì bạn đã có thể bán hàng tại đây. Tính năng kiểm soát đơn hàng Tiktok shop hiện nay đã được cập nhật trên một số phần mềm quản lý bán hàng đa kênh mà bạn có thể tìm hiểu thêm. 

Khi có khách hàng đặt hàng của bạn qua Tiktok Shop, bạn cần kiểm tra lại các thông tin đơn hàng và xác nhận tình trạng đơn hàng cho khách. Đơn hàng cần được xử lý trong vòng 48h kể từ thời điểm khách đặt đơn, hệ thống gửi yêu cầu cho shop của bạn. Các giao dịch khác như thay đổi lựa chọn, báo huỷ đơn do hết hàng... shop có thể liên hệ trực tiếp khách hàng trước khi đơn hàng chuyển qua trạng thái "Đã giao hàng" 

Có nhiều hình thức thanh toán để khách hàng lựa chọn, bao gồm ship COD trả tiền mặt, qua ví điện tử Momo, Zalo Pay, thẻ ngân hàng...
 

Đóng gói hàng hoá


Quá trình xác nhận đơn hàng đã xong, nhà bán hàng cần chuẩn bị đóng gói hàng hoá sẵn sàng để đơn vị vận chuyển có thể đến và lấy hàng. Hàng hoá cần đóng gói cẩn thận, đảm bảo giảm thiểu rủi ro tối đa trogn suốt quá trình vận chuyển. Áp dụng các quy trình đóng gói hàng hoá riêng của shop như hộp hay túi bóng riêng, cho thêm giấy thơm... nhưng đảm bảo tuân thủ quy định của tiktok shop và đơn vị vận chuyển.
Các mặt hàng dễ vỡ, mặt hàng có yêu cầu đặc biệt khác cần được note lại thông tin rõ ràng bên ngoài và báo cho người lấy hàng.


Đơn vị vận chuyển nhận hàng


Hiện nay, tiktok shop sẽ vận hành việc vận chuyển hàng hoá nên người bán hàng dường như chưa được chọn đơn vị vận chuyển riêng. Đối tác vận chuyển của tiktok shop sẽ tới trực tiếp địa chỉ cửa hàng bạn, nhận hàng và thực hiện quá trình vận chuyển. 

Người bán hàng cần chuyển trạng thái đơn hàng qua "Đã vận chuyển - Chờ lấy hàng trong vòng 72 giờ sau khi đặt hàng". Sau khi đơn vị vận chuyển lấy hàng thành công, chuyển trạng thái qua "Đã lấy hàng" trên hệ thống. Theo quy định, trong vòng 48h đơn vị vận chuyển sẽ đến lấy hàng, nếu có sự chậm trễ hay các khiếu nại khác bạn có thể chọn "Khiếu nại - Khiếu nại về nhà cung cấp dịch vụ hậu cần" để gửi yêu cầu lên cho Tiktok shop xử lý. 


Kiểm tra trạng thái đơn hàng


Hàng hoá trong quá trình vận chuyển, nhà bán hàng có thể theo dõi trực tiếp trên trình quản lý của Tiktok Shop. Các vấn đề liên quan như giao hàng chậm trễ, đơn hàng thất lạc hay không đúng yêu cầu... mà khách hàng phản hồi người bán sẽ được thông báo để xử lý. Việc quản lý vận đơn cùng các khiếu nại đi kèm sẽ trở nên dễ dàng, không bị sót khi bạn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến có tích hợp tiktok shop vào. 



Xác nhận giao hàng thành công


Sau khi xác nhận giao hàng thành công, tiền hàng đối với hình thức ship COD sẽ được trả về tài khoản mà nhà bán hàng đã đăng ký. Hiện nay, Tiktok shop chỉ thu chừng 1% giá trị đơn hàng thành công đối với các shop. Đồng thời, tiktok Shop đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau về trợ giá, hỗ trợ phí ship. Chính sách này áp dụng ở thời điểm Tiktok Shop làm thị trường, thử nghiệm tại Việt Nam nên nhà bán hàng nên tận dụng. 

Vận hành một shop bán hàng trên Tiktok Shop không quá khó khăn khi bạn đã thành công trên các sàn thương mại điện tử khác. Tuy nhiên, rất nhiều quy định và chính sách của Tiktok Shop vẫn còn mới mẻ, tìm hiểu kỹ quy trình vận hành này để xây dựng shop thành công, gia tăng doanh thu lớn hơn nữa cho shop của mình bạn nhé!
 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales