Trang Chủ > Tin Tức > Cách quản lý nhà hàng ăn uống

6 quy tắc quản lý nhà hàng ăn uống hiệu quả và chuyên nghiệp

24/07/2019 23:48     ctg

Để nhà hàng ăn uống kinh doanh hiệu quả và hoạt động chuyên nghiệp, người lãnh đạo phải nắm rõ 5 cách quản lý nhà hàng ăn uống được giới thiệu trong bài viết này. Đây là chìa khóa giúp hệ thống công việc một cách rõ ràng, giảm thiểu những rắc rối trong kinh doanh và tối ưu mọi quy trình, giúp việc buôn bán thuận lợi.

cách quản lý nhà hàng ăn uống - TrustSales

Quản lý nhà hàng cần làm những gì để nắm rõ các quy tắc quản lý cốt yếu

1. Kinh nghiệm quản lý nhà hàng hiệu quả nhờ vệ sinh an toàn thực phẩm

1.1. Thực phẩm phải có chứng nhận vệ sinh ATTP

Cách quản lý nhà hàng quan trọng đầu tiên là thực phẩm phải có chứng nhận an toàn thực phẩm. Theo quy định của pháp luật, tất cả các nhà hàng, quán ăn và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống muốn hoạt động chuyên nghiệp cần phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

cách quản lý quán ăn - TrustSales

Nguồn thực phẩm của nhà hàng đảm bảo sạch là cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Để có được chứng nhận, các nhà hàng, quán ăn phải đảm bảo 100% các tiêu chí theo quy định về cơ sở vật chất. Cụ thể là trang thiết bị, máy móc, dụng cụ, kho chứa, hệ thống điện nước, hệ thống thông gió, hệ thống thải… và các yếu tố khác. Bên cạnh đó, nhà hàng cần đảm bảo chất lượng quản lý nguyên liệu đầu vào và sức khỏe của đội ngũ nhân viên.

Ngoài ra, đại diện nhà hàng, quán ăn cũng sẽ tham gia các lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm để nắm rõ và thực hiện nghiêm túc những kiến thức này trong suốt quá trình kinh doanh về sau.

1.2. Quản lý quy trình làm bếp

Đảm bảo nguồn hàng uy tín và sạch sẽ

Kinh nghiệm quản lý nhà hàng quan trọng tiếp theo là cần giám sát quy trình làm bếp chặt chẽ.

Một trong những cách quản lý nhà hàng ăn uống quan trọng nhất, đó chính là đảm bảo nguồn thực phẩm kinh doanh phải sạch và an toàn. Bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu và chọn lựa các nhà cung cấp thực phẩm uy tín, chất lượng.

Ngoài ra, kinh nghiệm quản lý nhà hàng từ những người đi trước cũng cho rằng bạn cùng nên tham khảo mô hình kinh doanh “từ trang trại đến bàn ăn”, nhằm chắc chắn rằng thực phẩm luôn mới, tươi ngon.

Khi nhập thực phẩm về, nhà hàng cần có một nhân viên chuyên làm nhiệm vụ quản lý chất lượng thực phẩm. Người quản lý này sẽ trực tiếp kiểm tra một cách tỉ mỉ, cẩn thận tất cả các lô hàng, xem hàng hóa có bị cũ, có bị hư hỏng hay gặp vấn đề gì không. Chỉ có chu đáo như vậy, nhà hàng của bạn mới chắc chắn rằng nguyên liệu được nhập vào là tốt nhất và có cách quản lý nhà hàng hiệu quả nhất.

Sau khâu kiểm tra, để có cách quản lý nhà hàng ăn uống tốt thì nguồn nguyên liệu này cần mang đi bảo quản trong kho hàng, tủ lạnh, tủ đông,... đúng cách. Tùy từng nhóm thực phẩm như rau quả, thịt cá, đồ khô, gia vị,... mà thực hiện làm khô, cấp đông hay làm mát. Bảo quản phù hợp giúp duy trì chất lượng của sản phẩm, mang lại những món ăn ngon nhất cho thực khác.

Đảm bảo trong việc quản lý số lượng nguyên liệu


Giữ cho thực phẩm sạch và tươi mới đã là một điều khó khăn trong cách quản lý nhà hàng ăn uống hiệu quả. Trong khi quản lý nguyên liệu để không bị hao hụt cũng là một thách thức lớn với người làm quản lý nhà hàng ăn uống. Bởi bên cạnh quá trình nhập hàng hóa vào, còn có một quy trình định lượng để chế biến thành món ăn.

Trên thực tế, từ kinh nghiệm quản lý quán ăn từ những người thành công, nhiều nhà hàng bị hao hụt nguyên liệu rất nhiều khi tổng kết cuối tháng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là vì nhà bếp và quản lý thông đồng với nhau để cắt giảm thành phần của các món ăn nhưng vẫn ghi đầy đủ trong báo cáo.

cách quản lý cửa hàng ăn uống - TrustSales

Kinh nghiệm quản lý quán ăn nhờ việc quản lý nguyên liệu nhà hàng cũng cần phải chú trọng

Theo kỹ năng quản lý nhà hàng, để không xảy ra tình trạng này ở nhà hàng của mình, bạn cần giao cho người quản lý chung nhiệm vụ việc thống kê và báo cáo một cách chi tiết nguồn hàng nhập vào cùng như việc định lượng nguyên liệu khi chế biến. Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra kho và bộ phận nhà bếp để nắm tình hình.

Nguyên vật liệu cần được kiểm soát chặt chẽ

Theo kỹ năng quản lý nhà hàng, để xây dựng uy tín của nhà hàng, quán ăn thì khâu bảo quản nguyên vật liệu là đặc biệt quan trọng. Khi người quản lý khu vực bếp hoặc nhân viên bếp phụ trách việc nhận nguyên liệu, cần chú ý:

  • Kiểm tra cẩn thận lại số lô hàng, khối lượng và số lượng nguyên liệu có đúng với thông tin trong phiếu giao hàng hay không.
  • Phân loại các rau củ cần được rửa sạch, làm ráo nước và bảo quản bằng màng bọc thực phẩm rồi tiến hành bảo quản kỹ trong tủ lạnh.
  • Tất cả thực phẩm đều phải để ở nơi sạch sẽ, khô ráo như trên bàn, trên tủ. Tuyệt đối không được đặt trên nền nhà hoặc dưới đất.
  • Vào đầu và cuối ca làm việc, nhân viên phải kiểm tra lại số lượng hàng hóa của khu vực bếp.
  • Tiến hành lau dọn và vệ sinh sạch sẽ khu vực bảo quản thực phẩm và khu vực chế biến các món ăn.
  • Kiểm tra thường xuyên các nguyên vật liệu để biết cái nào sắp hết hàng, cái nào sắp hết hạn sử dụng để kịp thời đặt hàng mới và xử lý. Tuyệt đối không được sử dụng nguyên liệu hết hạn làm thức ăn cho thực khách.


Chỉ với những kinh nghiệm quản lý nhà hàng ăn uống kể trên đã có thể thấy rằng việc quản lý nguyên liệu trong mỗi nhà hàng là điều vô cùng quan trọng. Do đó, khi đóng vai trò quản lý quán ăn, nhà hàng, bạn nên lập kế hoạch một cách cẩn thận và chi tiết. Điều này giúp bạn dễ dàng nắm bắt được tình hình một cách liên tục, mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn cho nhà hàng.

1.3. Quy trình quản lý kho nhà hàng hiệu quả


Một trong những vấn đề “đau đầu” nhất trong kinh nghiệm quản lý nhà hàng ăn uống hiện nay chính là khâu quản lý kho bãi. Bởi vì để tối ưu không gian và tiết kiệm diện tích, bạn cần bố trí kho bãi sao cho khoa học, gọn gàng và hợp lý, giúp các nhân viên dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu mỗi khi cần.

Đầu tiên, bạn cần mua những chiếc kệ chuyên dụng, phục vụ cho việc để thực phẩm. Sau đó phân chia các loại nguyên liệu theo từng khu riêng biệt. Phải đảm bảo rằng các kệ để đồ cần được thiết kế một cách chắc chắn và các kệ đặt cách nhau một khoảng cách hợp lý, giúp cho việc lấy và cất giữ đồ tiện hơn.

quản lý nhà hàng cần làm những gì - TrustSales

Việc sắp xếp nguyên vật liệu, đồ đạc trong kho cũng là cách quản lý cửa hàng ăn uống quan trọng

Khi xếp đồ đạc và nguyên vật liệu trong kho, bạn cần tuân theo nguyên tắc xếp những vật cần dùng thường xuyên ở vị trí dễ lấy nhất. Còn những đồ vật có tần suất sử dụng thấp, bạn có thể đặt trên cao hoặc để bên trong kệ. Ngoài ra, khi xếp đồ trên kệ, bạn cũng nên đặt đồ nặng bên dưới, đồ nhẹ bên trên. Còn đồ đạc bằng sứ, thủy tinh thì nên gói lại cẩn thận và cho vào thùng.

Theo kinh nghiệm về cách quản lý cửa hàng ăn uốngcủa nhiều người, bạn không nên đặt đồ đạc và nguyên liệu trong kho một cách lung tung. Bởi vì như thế dễ tạo điều kiện cho chuột, gián làm ổ. Tốt nhất, bạn nên tổng vệ sinh, dọn dẹp và sắp xếp kho mỗi tháng 1 lần, giữ cho kho luôn sạch sẽ, thoáng mát và gọn gàng.

2. Cách quản lý nhà hàng hiệu quả nhờ quản lý nhân sự phục vụ tại nhà hàng

2.1. Nhân viên bồi bàn, tạp vụ

Cách quản lý cửa hàng ăn uống hiệu quả cũng liên quan đến việc chờ khách

Nhân viên bồi bàn chờ khách cần thực hiện một số quy tắc sau:

  • Cần tươi cười và sử dụng ngôn ngữ nhẹ nhàng, lịch sự khi giao tiếp với thực khách
  • Khi đứng chờ khách, không được giao tiếp hay trò chuyện, cười nói với các đồng nghiệp khác.
  • Hành động một cách từ tốn nhưng đảm bảo nhanh nhẹn, không lề mề
  • Đứng với tư thế tự nhiên, thoải mái, tuyệt đối không được ngồi trên ghế hoặc dựa vào quầy lúc chờ khách
  • Luôn luôn tập trung và quan sát trong khuôn viên nhà hàng, quán ăn, chú ý đến khách hàng để phục vụ khi họ có nhu cầu
  • Cần có một tư thế chào đón thể hiện sự tôn trọng với khách hàng lớn tuổi
  • Luôn luôn ghi nhớ số bàn và số phòng đang còn trống của nhà hàng, quán ăn

quản lí nhà hàng - TrustSales

Cách quản lý cửa hàng ăn uống tốt là cần đào tạo nhân việc phục vụ làm việc chuyên nghiệp

Quản lý quán ăn tốt nhờ việc đón khách chuyên nghiệp

Theo cách quản lý nhà hàng quán ăn thông thường, khi đón khách vào nhà hàng, quán ăn, nhân viên cần đảm bảo:

  • Ngôn ngữ thể hiện sự lịch sự và nhã nhặn
  • Nói “xin chào quý khách” với sự hồ hởi và phấn khởi nhất định
  • Để xác nhận số lượng khách bước vào quán, nhân viên có thể nói: “Xin hỏi quý khách có mấy người?”
  • Dùng tay phải để thể hiện thông điệp “Mời quý khách đi lối này”
  • Trong quá trình khách ngồi dùng lòng bàn tay để đưa ra dấu hiệu
  • Hành động phải nhanh nhẹn, dứt khoát nhưng không được quá gấp gáp
  • Gật đầu và mỉm cười chào khách, lưu ý hai tay nắm vào nhau và ngón tay áp sát vào nhau.
  • Đi đến trước mặt khách hàng phải đi từ từ, cần đi chậm đến chỗ đứng theo quy định
  • Sử dụng ngón tay để kéo ghế nhẹ cho khách
  • Cần thể hiện sự tập trung cao độ khi đón khách
  • Thể hiện sự chào đón chân thành dành cho khách hàng với tư thế đúng mực
  • Thân thiện và nhiệt tình khi hướng dẫn chỗ ngồi cho khách hàng

2.2. Cách quản lý lượng đơn đặt hàng tại nhà hàng

Thu ngân trước khi mở nhà hàng

Trước khi mở cửa nhà hàng vào một ngày mới, người làm vị trí thu ngân cần phải tổng vệ sinh sạch sẽ khu vực làm việc của mình. Chỉ cần dành 10 phút là có thể lau sạch máy tính tiền, lau chùi khu vực thanh toán và chuẩn bị tiền lẻ, các giấy tờ cần thiết để việc phục vụ khách hàng chu đáo hơn.

kỹ năng quản lý nhà hàng - TrustSales
Thu ngân cần chuẩn bị chu đáo vào mỗi ngày là cách quản lý nhà hàng quán ăn tốt

Điều quan trọng nhất mà thu ngân cần làm trong quản lý nhà hàng đó là đối chiếu giấy tờ, sổ sách của ngày hôm trước. Về tác phong, nhân viên ở vị trí thu ngân cần ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. Một số ngành hàng đòi hỏi thu ngân có ngoại hình xinh xắn, trang điểm nhẹ nhàng, tươi tắn.

Thu ngân trong quá trình nhà hàng hoạt động

Cách quản lý nhà hàng ăn uống hiệu quả nhất là làm sao cho nhân viên tất cả các bộ phận thực hiện tốt vai trò của họ. Nhân viên thu ngân cần có thái độ lịch sự, hòa nhã và luôn chào hỏi, mỉm cười với khách hàng. Đồng thời phải thực hiện đúng quy trình về việc thanh toán và xử lý tiền mặt cho khách hàng. Ngoài ra, vị trí thu ngân để có kỹ năng quản lý nhà hàng tốt cần phải có nhiệm vụ:

  • Mua quà hoặc tặng quà cho khách hàng
  • Quản lý tất cả các phiếu giảm giá và xử lý chương trình giảm giá
  • Xử lý những đơn hàng đang gặp rắc rối hoặc không hợp lý của khách hàng
  • Đảm bảo luôn có đủ tiền mặt và chuẩn bị tiền lẻ để trả lại tiền thừa cho khách hàng
  • Hỗ trợ các nhân viên khác trong nhà hàng khi cần thiết
  • Thanh toán cho khách hàng, kiểm kê tiền bạc theo đúng quy trình và chính xác số tiền

3. Cách quản lý nhà hàng ăn uống tốt nhờ quản lý mục thanh toán

Thanh toán gần như là bước cuối cùng trong việc giao dịch giữa nhà hàng và khách hàng trong quản lí nhà hàng, quán ăn. Tuy nhiên, đây là bước cực kỳ quan trọng giúp nhà hàng có thể ghi điểm với khách, khiến họ có ấn tượng tốt và quay lại vào lần sau.

Người làm quản lý nhà hàng ăn uống cần đảm bảo toàn thể nhân viên tuân thủ các quy tắc dưới đây, làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

  • Nhân viên đảm trách phục vụ bàn nào thì phải có trách nhiệm thanh toán chi phí cho bàn đó. Không nên để xảy ra tình trạng thông qua những nhân viên khác trong nhà hàng.
  • Khi thu ngân lập hóa đơn, nhân viên phụ trách tại bàn là người trực tiếp kiểm tra lại toàn bộ các món ăn mà khách đã gọi. Nếu nhân viên phát hiện ra những chi tiết chưa chính xác, cần yêu cầu thu ngân ngay lập tức điều chỉnh lại. Tuyệt đối tránh trường hợp chuyển hóa đơn sai sót đến tay khách.

cách quản lý nhà hàng - TrustSales

Quản lý nhà hàng ăn uống tốt cần có quy định cụ thể về thanh toán

  • Nhân viên cần nắm được giá trị hóa đơn là bao nhiêu, số tiền chính xác khách phải trả. Đồng thời có trách nhiệm kiểm tra lại xem thu ngân đã trả đủ tiền thừa cho khách hay chưa. Nếu chưa, nhân viên hãy nhắc thu ngân trả lại tiền thừa cho khách.
  • Không được thu thêm tiền của khách với bất kỳ lý do nào. Trường hợp hóa đơn in sai, in thiếu thì cần thành tâm xin lỗi khách. Sau đó yêu cầu thu ngân bổ sung hoặc xuất hóa đơn mới rồi mới thu tiền một lần dựa trên hóa đơn đó.

4. Kinh nghiệm quản lý quán ăn tốt nhờ quản lý các chương trình khuyến mãi, ưu đãi

Theo kinh nghiệm quản lý nhà hàng ăn uống, tất cả các nhà hàng, quán ăn đều thường xuyên có những chương trình khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi cho thực khách. Đặc biệt là vào thời điểm lễ, Tết, Giáng Sinh hoặc các sự kiện quan trọng trong năm.

Những chương trình này phần nào giúp tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều nhà hàng gặp khó khăn trong vấn đề quản lý vì số lượng khách hàng quá đông hoặc có những sự thay đổi nhất định về mức giá.

kinh nghiệm quản lý nhà hàng ăn uống - TrustSales

Phần mềm thông minh giúp quản lý quán ăn trong những chương trình khuyến mãi thuận tiện hơn

Để dễ dàng kiểm soát các chương trình này, bạn chọn các phần mềm quản lý nhà hàng cho hệ thống nhà hàng, quán ăn của mình. Phần mềm này giúp cho công đoạn gọi món, đặt bếp và thanh toán,.. trở nên nhanh chóng, đơn giản hơn, đảm bảo phục vụ tốt vào những ngày đông khách.

Ngoài ra, các quy tắc sau sẽ giúp cách quản lý quán ăn, nhà hàng trở nên chuyên nghiệp hơn:

  • Nhân viên phục vụ có trách nhiệm thông báo cho khách hàng những chương trình khuyến mãi
  • Nhân viên tất cả các bộ phận không được đãi bạn bè, người quen ăn uống miễn phí, trừ các trường hợp được nhà hàng quy định cụ thể
  • Tận dụng tất cả các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,... để thông báo rộng rãi đến khách hàng

5. Kỹ năng quản lý nhà hàng hiệu quả nhờ quản lý tài chính bằng phần mềm thông minh

Theo kinh nghiệm quản lý nhà hàng ăn uống, dù kinh doanh nhà hàng, quán ăn lớn hay nhỏ thì việc sử dụng các phần mềm thông minh để quản lý nhà hàng cũng là điều hết sức cần thiết. Các phần mềm chuyên dụng giúp quản lý nhanh chóng, chính xác và tiện dụng mọi thu chi của nhà hàng. Chỉ với những thao tác đơn giản, bạn đã có thể:

  • Nắm chi tiết doanh thu của nhà hàng từng ngày, tuần, tháng, quý và năm
  • Biết được chi phí chi cho việc chi trả mặt bằng, nguyên vật liệu, lương nhân viên
  • Đọc báo cáo hiệu quả kinh doanh, biết chính xác lợi nhuận của nhà hàng
  • Dễ dàng lên kế hoạch cho các chương trình kinh doanh về sau dựa trên những thống kê hiện tại
  • Và nhiều lợi ích khác như hạn chế sai sót, rủi ro một cách tối đa, dễ dàng làm việc từ xa, không phải đau đầu với những con số,...

6. Kinh nghiệm quản lý nhà hàng ăn uống giúp tối đa hóa doanh thu

6.1. 4 Cách quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả

Trao đổi, training định kỳ và thường xuyên

Một trong những cách quản lý nhà hàng ăn uống hiệu quả nhất mà người lãnh đạo nên làm, chính là thường xuyên trao đổi và training cho nhân viên. Điều này nhằm mục đích củng cố và nâng cao năng lực cho từng nhân viên trong toàn hệ thống. Đồng thời giúp người quản lý sâu sát hơn công việc của từng bộ phận.

cách quản lý nhà hàng quán ăn - TrustSales

Quản lý nhà hàng cần training nhân viên thường xuyên

Bạn cần tổ chức các buổi họp định kỳ để training, nâng cao năng lực cho nhân viên. Ví dụ như cập nhật thực đơn mới của nhà hàng, bổ sung thêm kiến thức mới hay cung cấp thêm kiến thức về dinh dưỡng. Ngoài ra, đừng quên hướng dẫn công việc một cách chi tiết, cụ thể cho các nhân viên mới để họ nhanh chóng bắt nhịp công việc.

Lắng nghe và giải quyết xung đột của nhân viên hoặc giữa nhân viên và khách hàng

Khách hàng nào cũng khó chịu và bực bội khi nghe nhân viên trong nhà hàng cãi vã, lời qua tiếng lại. Trên thực tế, quán ăn, nhà hàng càng đông nhân viên thì nguy cơ xung đột càng cao. Do đó, theo kinh nghiệm quản lý nhà hàng ăn uống, ở vai trò là người quản lý, bạn cần có phương án giải quyết toàn bộ những xung đột này một cách hợp tình, hợp lý và khéo léo, tránh những phiền phức không đáng có xảy ra.

Một người lãnh đạo ý tài giỏi và có kinh nghiệm quản lý nhà hàng lâu năm sẽ biết cách lắng nghe từ 2 phía. Đồng thời đưa ra cái nhìn khách quan và xử lý mọi chuyện một cách văn minh, công bằng nhất. Bạn có thể hỏi riêng từng nhân viên trong khu vực hậu sảnh hay phòng nghỉ để biết rõ nguyên nhân xung đột.

Việc tách rời các cá nhân đang có xung đột với nhau và hỏi riêng từng người giúp họ điều kiện thoải mái trình bày những suy nghĩ của mình cũng như vấn đề đã xảy ra. Đây là cách xử lý khôn ngoan mà người quản lý nên làm. Vì sau khi nắm rõ câu chuyện, bạn sẽ đưa ra giải pháp phù hợp khiến đôi bên tâm phục.

Khi đối diện với vấn đề nhân viên gây ra xung đột trong nhà hàng, người quản lý không nên vội vàng đánh giá tiêu cực. Có thể công việc quá căng thẳng, bị áp lực nặng nề từ khách hàng hoặc bị trêu chọc quá đáng khiến nhân viên “bùng nổ”.

Do đó, theo kinh nghiệm quản lý quán ăn, bạn hãy khéo léo sử dụng những giải pháp có tính chất tương tác với sự hỗ trợ của các nhân viên khác, giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng. Cần nhớ rằng, nếu xung đột không được giải quyết công bằng và triệt để sẽ dễ khiến nhân viên cảm thấy bất mãn, ảnh hưởng đến năng suất làm việc của họ.

Thiết lập môi trường làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp, thân thiện

Theo kinh nghiệm quản lý quán ăn, để toàn bộ nhân viên nhà hàng làm việc một cách hiệu quả, người làm quản lý cần xây dựng một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực giữa nhân viên với nhân viên và giữa nhân viên với khách hàng.

kinh nghiệm quản lý nhà hàng - TrustSales

Là quản lý, bạn cần tạo môi trường làm việc thoải mái, chuyên nghiệp cho nhân viên

Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm quản lý quán ăn, bạn cần chủ độ tạo môi trường làm việc thoải mái, bình đẳng và thân thiện để tất cả mọi người đều cảm thấy mình được tôn trọng dù làm ở bất kỳ vị trí nào. Chỉ khi làm việc vui vẻ, nhân viên mới làm hết tâm sức và muốn gắn bó lâu dài với nhà hàng của bạn.

Ngoài ra, đừng quên thiết lập chế độ thưởng – phạt hợp lý. Những quy tắc “đánh” trực tiếp vào tiền lương sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Ví dụ nhân viên được khách hàng khen, làm việc tích cực sẽ được thưởng. Còn nhân viên lên món chậm, đi muộn hay làm việc riêng trong giờ làm sẽ bị phạt.


Quy trình quản lý nhân viên khoa học

Những người có kinh nghiệm quản lý quán ăn lâu năm khẳng định rằng việc sử dụng các phần mềm quản lý nhân viên sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quản lý năng suất làm việc, giờ giấc làm việc và chi phí nhân sự phải bỏ ra. Điều này càng hữu dụng hơn với những nhà hàng tuyển nhân viên làm theo ca.

Dựa trên phần mềm, người quản lý có cái nhìn tổng quan, sâu sắc và rõ ràng hơn về năng lực của từng người. Đồng thời tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức so với cách quản lý bằng sổ sách thủ công truyền thống.

Các phần mềm quản lý được tranh bị nhiều tính năng thông minh, ghi lại tất cả mọi hoạt động của từng nhân viên như xuất, nhập hàng, nhập liệu thông tin, lịch làm việc của mỗi người, số ngày công hoặc số giờ làm việc.

kinh nghiệm quản lý quán ăn - TrustSales

Để việc quản lý nhân viên hiệu quả, bạn cần kết hợp thêm các phần mềm thông minh

Đa phần các phần mềm quản lý nhà hàng ăn uống được sử dụng hiện nay đều có các tính năng quan trọng:

  • Phân quyền chi tiết cho từng nhân viên, mỗi người sẽ được cấp một tài khoản riêng và phân quyền để thao tác tùy theo vị trí công việc, chức vụ.
  • Các chức năng được thiết lập chi tiết: Tùy vào vai trò cụ thể mà từng cấp bậc nhân viên trong nhà hàng có thể truy cập vào những tính năng nhất định. Điều này giúp quản lý nhân viên thuận tiện, đồng thời bảo mật tốt những thông tin quan trọng.
  • Lưu lại lịch sử giao dịch: Toàn bộ các số liệu, thao tác mà từng nhân viên nhập vào sẽ được hết trong hệ thống. Với vị trí là người quản lý, bạn chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản là có thể biết được nhân viên làm những gì. Điều này giúp kiểm dễ dàng hơn hoạt động kinh doanh và nâng cao trách nhiệm của mỗi nhân viên.

6.2. Kinh nghiệm quản lý nhà hàng ăn uống tốt nhờ quy định thời gian bật tắt các thiết bị điện

Để tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng cho nhà hàng, bạn nên làm một bảng quy định cụ thể về thời gian bật và tắt các thiết bị có sử dụng điện. Cách này giúp nhà hàng không bị lãng phí điện năng, góp giảm bớt gánh nặng chi phí.

6.3. Cách quản lý cửa hàng ăn uống hiệu quả nhờ xây dựng danh sách các công việc

Theo kinh nghiệm quản lý nhà hàng, trong quá trình vận hành nhà hàng, người làm quản lý cần phải lên danh sách cụ thể các công việc cần làm. Điều này giúp bạn biết cần thực hiện những gì, quản lý một cách hiệu quả hoạt động kinh doanh của nhà hàng theo ngày, theo tuần, theo tháng và cả quý, cả năm.

cách quản lý nhà hàng hiệu quả - TrustSales

Mỗi ngày, bạn cần lên kế hoạch các công việc mà mình phải làm

Vào mỗi đầu ngày, đầu tuần hay đầu tháng, bạn hãy lập Danh sách công việc bắt buộc thực hiện. Sau đó lần lượt bổ sung những nội dung phát sinh liên quan nhằm đảm bảo không bị thiếu sót bất kỳ việc hay nhiệm vụ gì.

6.4. Cách quản lý nhà hàng quán ăn chuyên nghiệp nhờ phân công công việc cụ thể cho từng bộ phận, nhân viên

Theo kinh nghiệm quản lý nhà hàng, khi làm quản lý, ngoài việc lên danh sách công việc cho chính mình, bạn cũng phải phân công nhiệm vụ, công việc cụ thể cho nhân viên trong các bộ phận. Đây là kỹ năng quản lý nhà hàng đặc biệt quan trọng. Vì bạn sẽ là người phân chia việc làm cho từng nhân viên cụ thể, xác định rõ ràng thời gian bắt đầu và kết thúc để họ hoàn thành.

Việc phân công công việc phải được thực hiện dựa trên số lượng công việc thực tế và số nhân viên hiện có của nhà hàng. Đồng thời bạn phải tham khảo qua ý kiến của các bộ phận khác như Tổ trưởng, Trưởng bộ phận phân việc một cách khách quan, mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

6.5. Giám sát, kiểm tra, kiểm soát mọi vấn đề trong quá trình làm việc

Theo kinh nghiệm quản lý nhà hàng, khi là quản lý, bạn không phải là người trực tiếp phục vụ, chăm sóc và tiếp xúc với khách hàng. Tuy nhiên là người có kinh nghiệm, bạn phải biết cách quan sát, kiểm tra và giám sát mọi hoạt động diễn ra trong nhà hàng hằng ngày.

quản lý quán ăn - TrustSales

Một quản lý tốt là quản lý có thể giám sát mọi việc ở nhà hàng chặt chẽ

Chỉ khi kiểm soát chặt chẽ, bạn mới kịp thời phát hiện những sự cố phát sinh và đưa ra phương án xử lý nhanh chóng, gọn gàng mà không ảnh hưởng đến khách hàng, không ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của nhà hàng. Đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả trong việc quản lý nhà hàng, tối ưu nguồn nhân lực.

6.6. Quản lý nhà hàng ăn uống hiệu quả khi luôn luôn vệ sinh sạch sẽ trước khi đóng cửa

Sau một ngày kinh doanh, phải đảm bảo rằng mọi góc nhỏ trong nhà hàng đều được vệ sinh, lau dọn một cách gọn gàng, sạch sẽ nhất có thể. Cả khuôn viên phía trước, bên trong, khu vực bếp đều cần được quét dọn sạch vào tối hôm trước. Chỉ cần đi dạo một vòng và quan sát tỉ mỉ, bạn sẽ kiểm tra được nhà hàng sạch hay chưa.

Bởi vì mặt tiền nhà hàng vào buổi sáng ảnh hưởng đến suy nghĩ của thực khách rất nhiều về chất lượng bên trong. Nếu thấy nhà hàng sạch sẽ, ngăn nắp, họ có thể quyết định ghé vào. Ngược lại, nếu phía trước có rác hoặc còn đồ đạc linh tinh, nhiều khả năng khách hàng sẽ không dừng chân.

Trên đây là tất cả những vấn đề quan trọng nhất liên quan đến cách quản lý nhà hàng ăn uống mà người làm lãnh đạo, quản lý nhà hàng cần nắm rõ. Dựa trên những thông tin trong bài viết, bạn sẽ biết việc quản lý nhà hàng gồm những quy trình, cách thức gì,... để áp dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất.

 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales