Trang Chủ > Tin Tức > Những điều cần lưu ý khi làm việc với đơn vị vận chuyển

Những điều cần lưu ý khi làm việc với đơn vị vận chuyển

07/06/2022 18:02     nttlinh

Trong kinh doanh online, giao vận hàng hoá là một khâu vô cùng quan trọng. Quá trình vận chuyển hàng hoá được thực hiện bởi một bên đối tác, vì thế mà bạn khó kiểm soát được sự đồng nhất chất lượng như mình mong muốn. Để tạo được quy trình khép kín, mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, bạn sẽ cần lưu ý một số thông tin chia sẻ dưới đây.



Lựa chọn phương án vận chuyển phù hợp


Một phương án vận chuyển phù hợp cần xét trên nhiều yếu tố khác nhau, ở đây chúng tôi muốn nhấn mạnh về giai đoạn phát triển của mô hình kinh doanh. Tuỳ thuộc vào từng giai đoạn phát triển mà sẽ xây dựng phương án vận chuyển sao cho đạt được mức độ phù hợp cao nhất.

Đối với một mô hình kinh doanh online, thông thường sẽ trải qua bốn giai đoạn phát triển mà theo đó bạn cân nhắc về vấn đề vận chuyển hàng hoá tới tay cho khách hàng là giai đoạn khởi đầu - ổn định - trăng trưởng - mở rộng. 

Ở giai đoạn mở đầu, số lượng đơn hàng của shop ít, chi phí cho đầu tư cho vấn đề gói hàng, vận chuyển chưa lớn nên xây dựng kế hoạch đơn giản. Giai đoạn ổn định, khi đã có được nguồn lời nhất định có thể trang trải thì sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết hơn. Chú trọng vào đóng gói, quan tâm tới nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng hay đầu tư các phần mềm quản lý đơn đặt hàng nhằm thúc đẩy sự phát triển lên giai đoạn tăng trưởng. 

Số lượng đơn hàng nhiều hơn mỗi ngày, có nhiều nhân viên làm việc hơn. Rất cần quản lý quá trình vận chuyển để đảm bảo không bị thất thu, kiểm soát tình trạng đơn hàng được chu đáo hơn. Giai đoạn này, nếu không xây dựng phương án phù hợp từ trước thì bạn rất dễ bị rối. Từ đó dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng liên quan đến tài chính, đến nhân viên, khách hàng và quan hệ với đối tác vận chuyển.

Tại giai đoạn mở rộng, việc của bạn là quy chuẩn lại quy trình giao vận. Làm việc và yêu cầu sự hỗ trợ nhiều hơn từ đơn vị vận chuyển để xây dựng được quy trình chỉnh chu, thống nhất và vận hành mượt mà nhất.


Làm rõ phương án thu phí vận chuyển đối với khách hàng


Các phương án vận chuyển trong quá trình vận hành kinh doanh online của bạn được xây dựng hoàn chỉnh khi xác định được phương án thu phí phù hợp với khách hàng. Các hình thức vận chuyển nhanh, bình thường hay hoả tốc sẽ có mức phí khác nhau. Các hình thức thu phí như ship COD thu tiền mặt, thanh toán bằng thẻ, chuyển khoản hay thanh toán bằng ví điện tử? Mỗi phương án lại có những ưu nhược điểm riêng, tuỳ thuộc vào đặc điểm mặt hàng, tâm lý khách hàng mục tiêu và các điều kiện khác để xây dựng hình thức thu. Nên đa dạng hình thức để khách hàng thoải mái lựa chọn. 




Nếu bạn muốn khách hàng sẵn sàng mua hàng hơn thì lựa chọn hình thức ship COD, nhưng tỷ lệ hoàn hàng bom hàng sẽ xảy ra cao hơn với các hình thức khác. Khi thu tiền trước bằng các hình thức ví điện tử, quẹt thẻ, thanh toán online thì nên đưa ra một vài ưu đãi đi kèm.


Quan tâm tới dịch vụ của đơn vị vận chuyển


Trên thị trường Việt Nam, có rất nhiều đơn vị vận chuyển hàng hoá hoạt động. Các dịch vụ rất đa dạng, chính sách mỗi đơn vị lại có sự khác nhau. Bạn nên cân nhắc lựa chọn dịch vụ của đơn vị nào phù hợp nhất. Dịch vụ chăm sóc khách hàng, các chính sách về giá, chính sách nhận hàng, địa điểm bưu cục hay cả thái độ làm việc của nhân viên. Nên tìm hiểu và chọn các đơn vị có hệ thống trực tuyến phát triển, tích hợp cùng các phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến để dễ dàng kiểm soát đơn hàng và doanh thu hơn. Như thế việc vận hành mô hình kinh doanh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.



Chia sẻ một vài lưu ý trên đây hy vọng sẽ giúp bạn tự tin xây dựng phương án vận chuyển hàng hoá với shop bán hàng online của mình. Trustsales luôn sẵn sàng đồng hành cùng các nhà bán hàng, mang lại kiến thức hữu ích và giải pháp quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả, bạn đừng quên nhé!


Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales