Trang Chủ > Tin Tức > Cách bán hàng online hiệu quả

7 bước bán hàng online hiệu quả tại nhà năm 2021

12/04/2020 21:27     ctg

Môi trường kinh doanh online hiện nay có nhiều tiềm năng phát triển nhưng cũng không kém phần thách thức. Để có được lợi nhuận cao, chủ kinh doanh cần có cách bán hàng online hiệu quả. Vậy làm thế nào bán hàng online hiệu quả?

Đâu là những mẹo, những cách giúp bán hàng online thành công? Trong bài viết sau, TrustSales sẽ giới thiệu đến bạn cách bán hàng online dẫn đến thành công đã được kiểm nghiệm bởi hàng ngàn chủ cửa hàng online!

Bước 1: Bán hàng online thành công nhờ tìm hiểu nhu cầu thị trường

Một sai lầm mà nhiều người bắt đầu bán hàng trên mạng hay mắc phải, đó là tìm kiếm nguồn hàng trước khi tìm hiểu thị trường. Theo kinh nghiệm bán hàng online thực tế, bạn phải làm ngược lại, tìm hiểu thị trường đang cần gì rồi mới nghiên cứu sản phẩm giải quyết vấn đề, hoặc đáp ứng nhu cầu đó.

cách bán hàng online hiệu quả - TrustSales

Hướng dẫn cách bán hàng online - Bước 1: tìm hiểu thị trường

Để tìm hiểu thị trường, xác định nhóm khách hàng mục tiêu cùng các vấn đề họ đang gặp phải, bạn có thể dùng Internet và:

  • Tham gia forum, mạng xã hội, group cộng đồng để xem mọi người đang quan tâm vấn đề gì, họ gặp phải rắc rối như thế nào.
  • Nghiên cứu các từ khóa đang có nhiều người tìm kiếm nhưng thị trường không có nhiều đối thủ cạnh tranh.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh bằng cách tìm hiểu cách thức hoạt động của họ trên website. Phân tích các thông tin này và chọn ra một sản phẩm chủ lực cho riêng mình. Sản phẩm của bạn cần phải tốt hơn của đối thủ.

Từ các bước trên, hãy dần tìm ra cho mình các mặt hàng kinh doanh online mà bạn có khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường và bạn cũng thích bán nhất.

Bước 2: Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả bằng cách đăng bài PR sản phẩm

Sau khi đã có sản phẩm, hãy đầu tư hình ảnh và bài viết giới thiệu để thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Sau đó đăng bài viết này lên các kênh mà khách hàng bạn ở đó như facebook, zalo hoặc website. Bạn có thể làm theo các hướng dẫn sau:

  • Sử dụng một tiêu đề hấp dẫn để người đọc click vào bài viết. Hiện tại có rất nhiều công thức viết tiêu đề, bạn chỉ cần tìm mẫu phù hợp và tùy chỉnh cho phù hợp với sản phẩm của mình.
  • Mô tả thông tin sản phẩm và lợi ích.
  • Thêm nhận xét của những người đã sử dụng sản phẩm.
  • Lời cam kết có chất lượng.
  • Nêu lý do tại sao khách hàng nên sử dụng.
  • Tổ chức các chương trình khuyến mãi.

Ngày nay, bán hàng online trên mạng đang là một xu hướng, rất nhiều người cạnh tranh với bạn. Vì vậy trong bài viết, bạn nên tập trung trình bày cách sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề cho khách hàng, hay những tiện ích mà nó mang lại sao cho chi tiết hơn so với các bên đối thủ đang bán. Hãy đặt mình vào vị trí của khách và tự trả lời câu hỏi “Sản phẩm nào có hữu ích với tôi hay không?”, “Tại sao tôi cần sản phẩm này mà không phải sản phẩm khác? Nó có những ưu điểm gì nổi bật hơn”.

Đây là một cách bán hàng trên mạng hiệu quả mà đơn giản ai cũng có thể thực hiện được. Nếu bài viết của bạn cung cấp giá trị đúng cho khách hàng, nhiều khi sẽ chốt đơn được ngay.

cách buôn bán online hiệu quả - TrustSales

Cách bán hàng online hiệu quả nhất - Đăng các bài viết thu hút trên kênh online

Bước 3: Bán hàng online hiệu quả bằng việc thiết kế website bán hàng

Khi bạn đã tìm hiểu thị trường, phát triển sản phẩm và có cách bán hàng online hiệu quả, bước tiếp theo là thiết kế website bán hàng. Giao diện website cần đơn giản, và dễ sử dụng nhất có thể. Bạn chỉ có 5 giây để thu hút sự chú ý của người đọc, do đó, hãy lưu ý các yếu tố sau:

  • Chọn nền trắng, kết hợp phông chữ đơn giản.
  • Thanh điều hướng rõ ràng, giữ nguyên trên mỗi trang.
  • Chỉ sử dụng hình ảnh, âm thanh và video khi cần thiết (lúc cần tăng cường thông điệp bán hàng).
  • Tạo box thu thập email, bạn có thể đưa ra khuyến mãi hoặc các lợi ích khác để người dùng điền email.
  • Quy trình mua hàng cần được đơn giản hóa, không tốn hơn hai lần nhấp chuột.
  • Giao diện thân thiện, bắt mắt và dễ sử dụng với khách hàng.

cách bán hàng online - TrustSales

Xây dựng website tốt chính là bước đầu để bán hàng online thành công

Website bán hàng có chức năng như cửa hàng online, nó là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể chốt hàng nghìn đơn mỗi ngày và phát triển bền vững hơn trong tương lai. Bạn có thể tự học cách bán hàng online với website thông qua các trường chuyên về marketing hoặc thuê đơn vị bên ngoài làm website cho mình

Bước 4: Học bán hàng online bằng việc chạy quảng cáo thu hút khách hàng và traffic

Theo kinh nghiệm cách bán hàng trên mạng hiệu quả, Facebook và Google Ads đang là hai kênh quảng cáo chiếm nhiều ưu thế lớn, có khả năng tiếp cận lượng khách hàng lớn trên môi trường trực tuyến.

dạy bán hàng trên mạng - TrustSales

Cách bán hàng trên mạng hiệu quả - Quảng cáo sản phẩm với Facebook Ads và Google Ads

Các khóa học bán hàng online khuyên bạn nên sử dụng quảng cáo PPC (pay-per-click). Đây là cách bán hàng qua mạng thu hút lượng truy cập tốt nhất đối với một website mới. Nó hiệu quả hơn so với phương pháp chờ đợi người dùng truy cập, bởi hai lí do.

Thứ nhất, website của bạn sẽ hiện trên các trang tìm kiếm ngay lập tức. Thứ hai, quảng cáo PP cho phép bạn kiểm tra nhiều thông tin khác như, như tiêu đề, giá đấu thầu và phương pháp tiếp cận bán hàng.

Cách bán hàng qua mạng này Không những giúp website có nhiều lượng truy cập, quảng cáo PPC có khả năng khám phá tư khóa và tỷ lệ chuyển đổi. Nhờ đó, bạn có thể lên chiến lược phân phối từ khóa hợp lý và đẩy mạnh thứ hạng website trong kết quả tìm kiếm.

Bước 5: Tăng hiệu quả bán hàng trên mạng bằng cách nâng cao uy tín trên các kênh online

Một cách bán hàng qua mạng hiệu quả là đặt liên kết đến website của bạn trong các bài viết. Nhờ việc cung cấp thông tin miễn phí, người dùng internet sẽ truy cập nhiều vào website, tạo lượng truy cập lớn và đẩy thứ hạng website tăng cao.

bán hàng online hiệu quả - TrustSales

Kinh nghiệm bán hàng online là nên tìm hiểu và chia sẻ thông tin miễn phí khi bắt đầu bán

Đầu tư vào nội dung của website thông qua bài viết, video mang lại giá trị cho người đọc là cách bán hàng online hiệu quả. Đôi khi người đọc sẵn sàng bỏ qua các lỗi về chính tả, cách trình bày nếu bài viết cung cấp nhiều thông tin hữu ích.

Nếu muốn bán hàng trên mạng, đừng quên quảng cáo bài viết của mình trên mạng xã hội hoặc các diễn đàn, nhóm Facebook về lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Chúng sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều người hơn, đồng thời nâng cao uy tín cá nhân.

học bán hàng online - TrustSales

Chia sẻ bài viết trên mạng xã hội, thu hút nhiều người dùng là cách bán hàng online thành công

Ví dụ, nếu bạn đang bán hàng taobao, hãy tham gia các group săn hàng, mua bán quần áo để chia sẻ kinh nghiệm của mình. Đừng sợ người khác lợi dụng điểm mạnh của mình, bởi kinh nghiệm chí có giá trị khi đã qua các bước thực hành và thất bại. Thay vào đó, bạn sẽ có thêm nhiều khách hàng mới, đồng thời thu hút người truy cập vào website.

Bước 6: Cách bán hàng trên mạng hiệu quả bằng việc sử dụng các nguồn lực sẵn có

Kinh nghiệm bán hàng online trong quá khứ là để vận hành một cửa hàng, doanh nghiệp bạn sẽ cần rất nhiều nhân lực. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ công nghệ thông tin hiện nay, bạn đã có thể tiết kiệm một khoản chi phí nhân lực lớn. Một trong những bí quyết bán hàng online hiệu quả - giúp bạn quản lý tốt các đơn hàng và khách hàng đó là dùng phần mềm quản lý bán hàng TrustSales.

Phần mềm TrustSales, cách bán hàng online hiệu quả nhất, giúp bạn tối ưu hóa nguồn lực nhân sự của mình bằng cách hỗ trợ nhiều tác vụ như bán hàng, lên đơn, quản lý kho hàng, quản lý vận đơn,... kết nối các kênh bán hàng online (Facebook, Lazada, Shopee,...) và quản lý tại 1 giao diện. Thay vì phải thuê nhiều nhân viên để thực hiện các công việc trên, bạn có thể chỉ cần thuê một vài người.

bán hàng trên mạng - TrustSales

Tiết kiệm được nhân sự cho cửa hàng nếu sử dụng giải pháp bán hàng online hiệu quả TrustSales

Bên cạnh đó, giải pháp bán hàng online hiệu quả TrustSales có khả năng lưu trữ thông tin và tự động hóa các quy trình, khâu bán hàng và giao hàng diễn ra nhanh chóng hơn. Do thông tin được ghi nhớ bằng máy nên có thể hạn chế nhiều nhầm lẫn, sai sót.

Khi nhân viên tư vấn cho khách mua hàng hoàn tất, có thể chuyển đến giai đoạn giao hàng ngay lập tức. Nhờ đó, khách hàng sẽ cảm thấy thỏa mãn và hài lòng hơn nhờ giải pháp bán hàng online hiệu quả TrustSales.

Khả năng kiểm kê tự động lượng hàng tồn kho, số sản phẩm nhập - xuất trong ngày cũng là ưu điểm của giải pháp bán hàng qua mạng hiệu quả TrustSales, giúp bạn tiết kiệm thời gian công sức. Nhân viên sẽ không cần tốn nhiều thời gian đến kho để kiểm kê, hay phải “bù đầu” nhập liệu và tính toán bằng cách hàm excel rắc rối để báo cáo doanh thu định kỳ. Tất cả đã có phần mềm lưu trữ và tính toán giúp bạn.

bán hàng qua mạng  - TrustSales

Nhân viên kiểm hàng hóa trong kho dễ dàng với sự hỗ trợ của phần mềm bán hàng qua mạng

Các thông tin về hàng tồn kho, doanh thu ngày, tháng cực kỳ quan trọng, giúp chủ doanh nghiệp có thể xác định phương hướng kinh doanh hợp lý trong thời gian sắp tới. TrustSales là cách bán hàng online hiệu quả nhất giúp giải quyết được câu hỏi làm sao để bán hàng online hiệu quả? Của nhiều chủ shop hiện nay. Bạn có thể xem chi tiết về phần mềm tại đây

Bước 7: Bán hàng online trên mạng tốt bằng việc phát triển và tận thu giá trị vòng đời của mỗi khách hàng

Một trong những cách bán hàng online hiệu quả là đầu tư vào khách đã mua hàng. Theo thống kê, nếu bạn chăm sóc khách hàng tốt, ít nhất 36% sẽ quay lại mua thêm lần nữa. Bạn cũng không cần tốn thêm chi phí quảng cáo cho tệp khách hàng này.

Nếu khách hàng có trải nghiệm mua sắm không tốt, chất lượng và giá cả không hợp lý, họ sẽ không quay lại. Do đó, bạn cần vận dụng kỹ năng bán hàng online và chăm sóc khách hàng phù hợp.

kinh nghiệm bán hàng online - TrustSales
Nếu khách hàng có trải nghiệm tốt, họ sẽ tiếp tục quay lại trong những lần sau

Kinh nghiệm bán hàng online giúp chăm sóc khách hàng dành cho bạn:

  • Tổ chức các chương trình mua hàng đặc biệt cho khách hàng thân thiết, khách hàng lần 2, lần 3. Ví dụ: mua 1 tặng 1, giảm giá 10%,...
  • Tặng kèm phiếu giảm giá lần mua tiếp theo
  • Gửi thông tin sản phẩm có thể khách hàng quan tâm khi bạn cảm ơn khách qua Email, Facebook, SMS
  • Tỏ thái độ trân trọng và thân thiện sẽ giúp nâng cao thiện cảm của khách hàng và gia tăng tỷ lệ quay lại của họ. Luôn cảm ơn vì sự quan tâm của họ ngay cả khi họ không mua sản phẩm/dịch vụ.

Thị trường kinh doanh online thay đổi một cách nhanh chóng, nhưng những cách bán hàng trên mạng thành công trên sẽ không bao giờ lỗi thời, giảm hiệu quả. Làm sao để bán hàng qua mạng cách hiệu quả nhất? Hãy làm theo các bước bán hàng online mà TrustSales đã giới thiệu. Cùng với đó là bổ sung thêm cho mình các kiến thức thực chiến từ những khóa dạy bán hàng trên mạng từ các chuyên gia nhé.

 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales