Trang Chủ > Tin Tức > ROI là gì? Cách tính ROI chuẩn cho hoạt động kinh doanh online

ROI là gì? Cách tính ROI chuẩn cho hoạt động kinh doanh online

19/10/2022 22:16     nttlinh

Có nhiều chỉ số để bạn xem xét tính hiệu quả của hoạt động kinh doanh, trong đó ROI là một chỉ số được sử dụng phổ biến. Bạn đã hiểu rõ về ROI là gì hay chưa? Mô hình kinh doanh của bạn có phù hợp để theo dõi chỉ số ROi, làm thế nào để tính toán và ứng dụng đúng nhất con số này? Cùng theo dõi những chia sẻ chi tiết dưới đây để nắm rõ hơn nhé!



ROI là gì?


ROI là cụm từ viết tắt của Return on Investment, được hiểu là chỉ số thể hiện tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. ROI là một loại số liệu đo lường mức độ hiệu quả của hoạt động kinh doanh, từ đây doanh nghiệp có được những nhìn nhận đúng đắn hướng tới các mục tiêu cụ thể. 

Công thức tính chỉ số ROI phổ biến nhất chính là lấy con số lợi nhuận ròng chia cho tổng chi phí đầu tư và nhân với 100% để cho ra số % cụ thể nhất.


Ưu nhược điểm của chỉ số ROI


Trong hoạt động kinh doanh nói chung, chỉ số ROI được nhắc đến nhiều bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Bên cạnh ROI sẽ có nhiều chỉ số khác nữa, bạn cần nắm được những ưu nhược điểm của nó để sử dụng cùng các chỉ số khác tối ưu nhất.



Về ưu điểm, ROI có tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt để đo lường hiệu quả các chiến dịch marketing. Từ chỉ số ROI, bạn có thể đánh giá được các dự án đầu tư ngắn hạn, cũng như nhìn thấy được bức tranh toàn cảnh nhất về tình hình kinh doanh của mình. Thông qua những nhìn nhận, đnahs giá này bạn sẽ có được quyết định chính xác nhất đưa doanh nghiệp phát triển.


Chỉ số ROI cũng có những nhược điểm riêng. Thông thường ROI chỉ phù hợp với chiến dịch ngắn hạn, với dự án mang tính chiến lược dài hạn sẽ kém hiệu quả. Chỉ số ROI chỉ mang tính tham khảo, tương đối và cần nhiều công cụ khác để đo lường chuẩn xác nhất.


Vì sao lại cần đến chỉ số ROI?


Bởi nhiều lợi ích mà mình sở hữu, ROI đóng vai trò quan trọng khiến nhiều doanh nghiệp phải nhanh chóng tìm hiểu và sử dụng nó. Những lợi ích cụ thể mà ROI mang tới cho doanh nghiệp:

  • ROI được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ kinh doanh đơn thuần

  • Các nhà đầu tư sẽ nhìn vào chỉ số ROI để phân tích về mức độ hiệu quả của chiến lược kinh doanh mình đã triển khai. 

  • Để đánh giá các dự án, chỉ số ROI sẽ phát huy hiệu quả rất tốt. Dựa vào ROI để đưa ra được nhận định đúng đắn, quyết định liên quan giữa hai hay nhiều dự án với nhau. 

  • Có rất nhiều chỉ số để đánh giá hiệu quả của một doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh nhưng ROI là chỉ số mang đến cái nhìn tổng quát nhất. Áp dụng ROI giúp nhà quản lý nhìn nhận rõ hiệu quả các khoản đầu tư và mức độ sinh lời của dự án.

  • Chỉ số ROI đặc biệt hiệu quả khi đánh giá các chiến dịch marketing bao gồm Facebook ADs, Google Ads, SEO…

  • Và lợi ích rõ thấy là công thức tính ROI rất đơn giản, khi có số liệu lợi nhuận và nguồn vốn rồi bạn dễ dàng tính toán được ROI. 


Chỉ số ROI được sử dụng nhiều trong hoạt động đầu tư, kinh doanh online có quy mô và phù hợp đánh giá chiến dịch ngắn hạn. Khi hiểu rõ bản chất của ROI và sử dụng đúng cách sẽ phát huy rất hiệu quả nguồn lực của mình. 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales