Trang Chủ > Tin Tức > Tối ưu cách quản lý thu chi cho hoạt động kinh doanh bán lẻ

Tối ưu cách quản lý thu chi cho hoạt động kinh doanh bán lẻ

10/09/2022 21:09     nttlinh

Quản lý thu chi để kiểm soát được dòng tiền là hoạt động vô cùng quan trọng trong quản trị bán lẻ. Không chỉ là để phục vụ công việc kế toán mà đây còn là dữ liệu để người quản lý có được những định hướng phát triển đúng đắn. Với hoạt động bán lẻ, công tác này càng cần tới sự chính xác và ứng dụng phương pháp có khoa học. Vậy cách quản lý thu chi cửa hàng bán lẻ như thế nào cho hiệu quả? 



Đặc điểm của hoạt động kinh doanh bán lẻ


Nếu như trong bán buôn mỗi đơn hàng sẽ có giá trị cực lớn thì giá trị các đơn hàng trong bán lẻ thường nhỏ hơn rất nhiều. Bán lẻ là người bán hàng trực tiếp phân phối cho người tiêu dùng cuối cùng, sau khi đã tính toán chi phí vốn hàng hoá, các chi phí phát sinh khác. Số lượng đơn hàng bán ra ở mỗi cửa hàng, shop bán lẻ sẽ rất lớn, lẻ tẻ và phân bổ ở nhiều mặt hàng khác nhau. Việc quản lý đơn hàng, thu chi tại cửa hàng bán lẻ vì thế mà rất cần đến phương pháp khoa học, sự tỉ mỉ. 


Hậu quả khi quản lý thu chi thiếu khoa học?


Một cách quản lý nguồn tiền thu chi trong hoạt động bán lẻ thiếu sáng suốt có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. 
  • Thiếu kiểm soát nguồn tiền thu chi dẫn đến việc tính toán chi phí, doanh thu, lợi nhuận bị sai sót dẫn đến tình trạng thâm hụt vốn, việc sử dụng nguồn vốn kém hiệu quả
  • Các phương pháp tính toán, ghi chép thủ công dễ thiếu và sai sót, mất nhiều thời gian tìm kiếm lỗi sai, sửa sai
  • Doanh thu của từng nhân viên bán hàng bị tính toán sai dẫn đến việc lương thưởng không tương xứng, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi và tinh thần làm việc của nhân viên
  • Dữ liệu thu chi bán lẻ không chính xác khiến cho người quản lý nhìn nhận sai vấn đề, các định hướng phát triển, cách sử dụng nguồn vốn trong tương lai kém hiệu quả. Về lâu dài, tình trạng này có thể khiến cho hoạt động kinh doanh bị đình trệ, thiếu vốn và nguy cơ phá sản cao.


Lưu ý để tối ưu hoạt động quản lý thu chi trong bán lẻ


Quản lý thu chi trong bán lẻ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận thu về của cửa hàng, tuy nhiên nhiều người chủ vẫn còn loay hoay trong việc kiểm soát, nhầm lẫn trong việc tính toán mà có thể làm thất thoát đi một phần lợi vốn có. Một vài lưu ý, phương pháp sau sẽ là chìa khoá giúp người quản lý làm tốt hoạt động này.

Để tránh gặp phải những sai sót trong phương pháp quản lý thủ công bằng sổ, bằng excel thì sử dụng những phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay sẽ tối ưu hơn rất nhiều.

Nên nhìn số liệu trên doanh thu thuần, bởi đó là con số phản ánh chính xác nhất hiệu quả hoạt động bán hàng. Các chi phí phát sinh trong hoạt động bán lẻ đều cần được ghi chép lại cụ thể, chi tiết. Từ đó, nhìn vào phần lợi nhuận gộp, lợi nhuận ròng bạn sẽ nắm bắt được tốt nhất tình hình hoạt động của shop mình.

Với hoạt động bán lẻ, giá trị mỗi đơn hàng ít nhưng số lượng đơn hàng lại lớn nên không được bỏ sót bất kỳ đơn nào. Mỗi mặt hàng nên được gắn một mã sản phẩm, mã vạch để kiểm soát đồng bộ với phần mềm, tránh những sai sót không đáng có. 



Tỷ suất lợi nhuận trên mỗi sản phẩm của hoạt động bán lẻ thường khá lớn, nhưng nó sẽ không mang tới lợi ích gì cho bạn nếu thiếu đi hoạt động quản lý thu chi hiệu quả. Bỏ túi những thông tin hữu ích trên đây để kiểm soát dòng tiền tốt hơn, tối ưu nguồn thu của mình bạn nhé.
 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales