Trang Chủ > Tin Tức > Tổng hợp chi phí ẩn trong ngành FnB có thể bạn chưa biết?

Tổng hợp chi phí ẩn trong ngành FnB có thể bạn chưa biết?

21/06/2023 16:13     nttlinh

FnB là một lĩnh vực rộng, đây cũng là mô hình được nhiều người lựa chọn khi bắt đầu kinh doanh khởi  nghiệp. Có rất nhiều hình thức triển khai trong ngành FnB, các chi phí để xây dựng mô hình cũng tương đối lớn. Dù có kế hoạch chiến lược phát triển với sự tính toán dòng tiền tốt thì liệu bạn đã liệt kê được những chi phí ẩn chưa? Theo dõi chia sẻ sau để hiểu rõ hơn về các loại chi phí ẩn này bạn nhé!



Chi phí ẩn là gì?


Chi phí ẩn là những loại chi phí cơ hội mà các chủ mô hình kinh doanh FnB chấp nhận đánh đổi khi sử dụng những nguồn lực có sẵn. Các chi phí này không bắt buộc bạn phải trực tiếp bỏ tiền ra nhưng lại là khoản tương đối lớn. Với những người chưa có kinh nghiệm kinh doanh, quản lý tài chính rất dễ bỏ sót các chi phí này. 

Điều này dẫn đến việc báo cáo tài chính chưa thực sự chính xác, tính toán lãi lỗ chưa sát thực tế. Trong khi người chủ vẫn phải chịu một khoản phí nhưng lại không được liệt kê tính toán sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả quản trị kinh doanh.


Các loại chi phí ẩn trong ngành FnB


Trong ngành FnB sẽ có một số loại chi phí ẩn mà bạn cần phải nắm rõ để tính toán, cân đối với báo cáo kinh doanh của mình.


Chi phí tài nguyên sẵn có nhàn rỗi


Các tài nguyên sẵn có của cửa hàng như mặt bằng, dụng cụ, nhân viên nhưng lại không được tận dụng một cách tốt nhất thì những chi phí này vẫn phải trả dù không sinh ra doanh thu cho bạn. Bạn vẫn phải trả lương cho nhân viên, bảo trì cửa hàng, dụng cụ nhưng nhân viên không có việc để làm, dụng cụ không hoạt động làm việc tạo ra sản phẩm. Đấy chính là những chi phí ẩn mà có thể bạn chưa tính toán kỹ.



Chi phí do sử dụng công nghệ cũ


Các phần mềm quản lý doanh thu được cửa hàng ứng dụng từ lâu, tuy nhiên một số không được update thường xuyên để phù hợp với yêu cầu của thị trường khiến cho hoạt động quản lý kém hiệu quả. Thay vì hoạt động mang tới mười đồng thì công nghệ cũ bạn chỉ thu được bảy đồng, với cùng một nguồn lực nhân sự, tài nguyên đó thì hẳn đây chưa phải là giải pháp tốt. Cân nhắc sử dụng công nghệ mới hơn, phần mềm hỗ trợ tốt để hạn chế tối đa chi phí ẩn này.


Chi phí do tuyển sai người, giao sai việc


Không chỉ ngành FnB, đây là những bước đi sai lầm gây ra sự thất thoát trở thành chi phí ẩn khiến nhiều người quản lý đau đầu. Khi tuyển nhân viên vào một vị trí này nhưng họ đáp ứng tốt công việc. Giao việc cho người này nhưng đó lại là thế mạnh của người khác. Tất cả đều phải trả bằng tiền, thời gian nhưng giá trị mang lại không lớn. Vì thế mà việc tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân sự đóng vai trò vô cùng to lớn trong doanh nghiệp nói chung, ngành FnB nói riêng.



Chi phí thất thoát trong quá trình hoạt động


Với ngành FnB, sự thất thoát nguyên vật liệu là phổ biến nhất và nó trở thành chi phí ẩn không đáng có. Nguyên nhân thất thoát có thể đến từ quy trình làm việc chưa tối ưu, từ nhân viên và cả từ phía khách quan từ môi trường, khách hàng… Bạn cần liệt kê chi phí ẩn vào danh sách để lên phương án quản lý, giảm thiểu phù hợp.

Một số chi phí ẩn trong ngành FnB trên đây sẽ giúp bạn tối ưu hoạt động quản lý, gia tăng doanh thu cho cửa hàng. Quản lý hiệu quả và không ngừng cải thiện để mô hình phát triển bền vững.
 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales