Trang Chủ > Tin Tức > TỔNG HỢP CÁC LOẠI PHÍ CẦN PHẢI TRẢ TRÊN SÀN SHOPEE

TỔNG HỢP CÁC LOẠI PHÍ CẦN PHẢI TRẢ TRÊN SÀN SHOPEE

13/06/2022 09:08     thuxinhdep

Tổng hợp các loại phí cần phải trả trên sàn Shopee chủ shop cần nắm rõ

Shopee có lẽ là cái tên đầu tiên mà bất kỳ chủ shop nào cũng nghĩ đến khi muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình lên nền tảng trực tuyến. Hàng chục triệu người dùng, tỷ lệ tương tác cao và đang ngày càng phát triển thêm nhiều hình thức khác, đây hẳn là mảnh đất màu mỡ mà ai cũng muốn đặt chân vào. Để kinh doanh có lợi nhuận, duy trì và phát triển tốt shop bán hàng trên Shopee, chắc chắn bạn phải nắm rõ chính sách và đặc biệt là các loại phí bán hàng chủ shop cần phải chịu. 

Tổng quan về Shopee

Được thành lập từ năm 2015, nhưng đến tháng 8 năm 2016 thì Shopee mới chính thức có mặt và khai thác thị trường người dùng Việt Nam. Trải qua quá trình là thị trường, thử nghiệm và tung ra các chiến dịch truyền thông thì đến năm 2019 Shopee mới thực sự có được sự quan tâm của người dùng. Từ đó tới nay, Shopee đã không ngừng phát triển cộng với những tác động từ môi trường thúc đẩy thị trường kinh doanh online thì cái tên này ngày càng chiếm lĩnh được thị trường. Kinh doanh shopee và sử dụng các phần mềm quản lý bán lẻ hiện nay rất phổ biến mà gần như đơn vị nào cũng cần tới.

Shopee và các loại phí nhà bán hàng phải chịu

Giai đoạn mới gia nhập vào thị trường Việt Nam, Shopee đã miễn phí hầu hết các loại chi phí đối với cả người mua và người bán. Sau một quãng thời gian phát triển đạt số lượng người dùng nhất định, cần nguồn vốn để thực hiện các chiến dịch quảng cáo, duy trì doanh nghiệp thì Shopee đã bắt đầu áp dụng các chính sách thu các khoản phí đối với người bán. 

Hiện tại, sàn thương mại điện tử Shopee đang thực hiện chính sách thu phí đối với người bán ở ba mục:

  • Phí thanh toán: Phí thanh toán là khoản phí mà người bán phải chịu khi một đơn hàng được thực hiện thành công. Đối với các hình thức thanh toán thông thường như COD, thẻ ATM, thẻ visa thì mức phí người bán phải chịu là 2%, thanh toán thông qua ví Shopee Pay phí 0%. Mức phí được tính trên tổng giá trị mà khách hàng phải thanh toán bao gồm cả tiền hàng và phí vận chuyển. 
  • Phí cố định dành cho Shopee Mall: Phí cố định được tính cho riêng Shopee Mall, là một phần trăm hoa hồng được tính từ các đơn hàng thành công chưa tính thuế giá trị gia tăng. Công thức: phí cố định chưa bao gồm 10% VAT = tổng giá trị đơn hàng x tỷ lệ phần trăm chi phí cố định
  • Phí dịch vụ: Phí dịch vụ được tính khi người bán tham gia các chương trình mà Shopee đưa ra, thường là các chương trình liên quan đến vấn đề giảm phí vận chuyển, giảm giá cho khách hàng. Phí dịch vụ sẽ là 5% giá bán, tối đa 10k và đã bao gồm VAT. Với các Shopee Mall thì mức phí này sẽ thấp hơn, cụ thể theo chính sách quy định riêng từng ngành hàng của Shopee.

Cách kiểm tra các khoản phí Shopee đã thu của shop

Là nhà bán hàng, khi thấy các khoản phí mà sàn thương mại điện tử thu của shop, mình có thấy nóng ruột không? Thực tế thì đây là một kênh bán hàng tiếp cận được lượng khách cực kỳ rộng lớn, đa dạng mà bạn nên khai thác. Để kiểm soát tốt các khoản phí, cân đối giá bán, dễ dàng theo dõi doanh thu, lợi nhuận thì chắc chắn bạn cần trang bị thêm các phần mềm quản lý bán hàng và công nợ kết nối đa kênh. 

Với các khoản phí mà Shopee đã thu với shop của mình, bạn có thể dễ dàng kiểm tra qua các cách sau:

Cách 01 Kiểm tra các khoản chi phí mà Shopee đã thu trực tiếp trên điện thoại: Vào mục Tôi > Shop của tôi > Đơn bán > Thông tin đơn hàng > Xem chi tiết Doanh Thu > Phí giao dịch của đơn hàng

Cách 02 kiểm tra bằng máy tính: Bạn truy cập vào mục kênh người bán, vào mục doanh thu, xem mục phí dịch vụ và có thể tải báo cáo thư mục về máy để làm tổng kết, báo cáo doanh thu của riêng shop mình.

Bán hàng trên Shopee hay bất kỳ sàn thương mại điện tử nào bạn cũng cần nắm rõ chính sách, các loại phí mình phải trả. Từ đó sẽ đưa ra chiến lược về giá hợp lý nhất, thiết lập các báo cáo doanh thu, lợi nhuận phù hợp. Đừng quên sự hỗ trợ từ phần mềm quản lý doanh thu vô cùng hữu ích từ Trustsales để tối ưu quy trình kinh doanh của mình bạn nhé!

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales