Kinh doanh bán hàng là mô hình làm giàu đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Tuy nhiên để bán hàng hiệu quả, có lời thì người chủ phải biết cách quản lý phù hợp. Vậy quản lý bán hàng là gì? Làm thế nào để quản lý bán hàng hiệu quả? Hãy cùng TrustSales tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.
Quản lý bán hàng là gì?
Quản lý bán hàng có thể được hiểu là hoạt động quản trị của một cá nhân hay một nhóm, một tổ chức thuộc lĩnh vực bán hàng. Ngoài ra, quản lý bán hàng còn có nghĩa là hỗ trợ trợ cho lực lượng bán hàng giúp triển khai các công việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ của đơn vị ra ngoài thị trường, giúp công việc đạt hiệu quả tối ưu.
Quản lý bán hàng là người đảm nhận nhiều khâu quan trọng trong cửa hàng
Dù cho quản lý cửa hàng bán lẻ hay một chuỗi cửa hàng thì người quản lý phải thực hiện các công việc sau:
Cách quản lý sản phẩm hiệu quả nhất là sử dụng mã vạch riêng, mã vạch cũng là ký hiệu dùng để nhận biết mặt hàng. Khi cần tra cứu thông tin hàng hóa (ngày sản xuất, nơi sản xuất, giá, tên,...), bạn chỉ cần nhập mã vạch, phần mềm sẽ xuất kết quả ra cho bạn.
Mã vạch chứa tất cả thông tin về sản phẩm, giúp bạn quản lý bán hàng dễ dàng hơn
Kiểm soát tồn kho là hoạt động quan trọng khi kinh doanh. Nó giúp bạn tránh tình trạng thất thoát hàng hóa, đồng thời nắm rõ số lượng các mặt hàng để biết nên nhập thêm món hàng nào.
Thông tin, danh mục hàng hóa trong kho cần chi tiết, rõ ràng để người quản lý bán hàng có thể dễ dàng giám sát và xử lý khi có sự cố xảy ra.
Nhân viên là bộ mặt của cửa hàng, doanh thu của bạn phần lớn sẽ dựa vào hiệu suất làm việc của đội ngũ này. Trong trường hợp, bạn phải quản lý nhiều nhân viên hoặc nhân viên làm nhiều ca khác nhau, phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn theo dõi và đánh giá năng lực của họ. Điều này cũng góp phần chuyên nghiệp hóa hoạt động của cửa hàng.
Theo dõi, đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên qua phần mềm quản lý bán hàng
Khách hàng là yếu tố quan trọng cần theo dõi trong hoạt động quản lý bán hàng. Họ chính là nguồn doanh thu, nuôi sống cửa hàng.
Để thu hút thêm nhiều khách hàng, gia tăng lợi nhuận, bạn nên tổ chức các chương trình khuyến mãi, hay tích điểm đổi quà vì tâm lý chung của người Việt Nam là thích đồ khuyến mãi. Tuy nhiên, để chương trình hiệu quả, nhắm đúng đối tượng mục tiêu, bạn cần phải có quy trình hoặc công cụ quản lý khách hàng như phần mềm quản lý bán hàng TrustSales.
Sử dụng các chương trình khuyến mãi để gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng
Phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đầu tư thêm một hệ thống chăm sóc khách hàng khác và vẫn đảm bảo hiệu quả quản lý cao.
Phần mềm quản lý bán hàng là trợ thủ đắc lực với chủ cửa hàng, nó giúp bạn:
Trong giai đoạn đầu, bạn có thể phải quản lý hàng tồn kho thông qua sổ sách giấy hoặc excel. Việc tính toán, nhập liệu, báo cáo được làm thủ công hoàn toàn. Việc sử dụng hàm sai, nhầm lẫn dữ liệu sẽ gây nhiều khó khăn.
Phần mềm quản lý bán hàng giải quyết các vấn đề trên bằng cách:
Quản lý kho hiệu quả bằng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp doanh thu bán hàng tăng vọt
Bạn có thể phân chia thông tin khách hàng theo từng nhóm khác nhau (khách lẻ, khách thân thiết,...) trên phần mềm quản lý bán hàng. Từ đó, đưa ra chương trình chăm sóc phù hợp cho từng đối tượng. Ngoài ra, việc chia nhóm khách hàng còn giúp bạn dễ gửi email marketing, sms marketing cho đúng tệp khách.
Một phần mềm quản lý bán hàng tốt không phải cứ đầy đủ chức năng là tốt mà còn phải
Đánh giá chất lượng phần mềm quản lý bán hàng không chỉ dựa trên chức năng mà còn dựa vào các tiêu chí như:
Trên thị trường hiện nay phần mềm quản lý bán hàng của TrustSales đang được đánh giá là phần mềm hữu ích nhất với nhiều chức năng hiện đại, thông minh. Nếu như quý khách hàng còn đang phân vân không biết nên sử dụng phần mềm nào thì hãy nhanh chóng liên hệ ngay đến TrustSales để được tư vấn và sở hữu phần mềm tốt nhất của chúng tôi.
Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí
Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online