Trang Chủ > Tin Tức > Quản lý dữ liệu trong kinh doanh là gì? Hiểu để làm hiệu quả

Quản lý dữ liệu trong kinh doanh là gì? Hiểu để làm hiệu quả

28/06/2023 23:59     nttlinh
Dữ liệu là một trong những nguồn tài nguyên giá trị của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số bùng nổ như hiện nay.  Quản lý dữ liệu và sử dụng như thế nào để khai thác tối đa giá trị lại là điều đặt ra cho các doanh nghiệp. Để làm tốt điều đó, trước tiên hãy hiểu rõ quản lý dữ liệu trong kinh doanh là gì. Theo dõi chia sẻ dưới đây để có thêm kiến thức bạn nhé!



Quản lý dữ liệu là gì?


Quản lý dữ liệu nói chung là một quá trình thu thập, lưu trữ và tổ chức lại các dữ liệu có được để phục vụ mục đích cụ thể của một tổ chức. Dữ liệu khá rộng, đó là tổng hợp các thông tin về khách hàng, thị trường, đối tác, dữ liệu nội bộ... Việc quản lý dữ liệu hiệu quả sẽ giúp khai thác giá trị từ dữ liệu phục vụ việc ra quyết định, xây dựng chiến lược phát triển và đặc biệt đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hiện nay. 

Quy trình quản lý và khai thác dữ liệu cần sự kết hợp giữa nhiều bộ phận, chức năng để đảm bảo được tính xác thực, sẵn sàng cho quá trình truy cập sử dụng. 

Đối với doanh nghiệp lớn, tập toàn quy mô thì hệ thống dữ liệu sẽ rất phức tạp và có sức ảnh hưởng lớn. Với những đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ hơn dữ liệu cũng có giá trị riêng. Chẳng hạn thông qua thông tin khách đã đặt hàng thành công bạn sẽ nhìn nhận được đặc điểm chung của họ, đánh giá được sản phẩm bán chạy. Hay các dữ liệu và chiến dịch quảng cáo trả tiền, truyền thông... Tất cả dữ liệu đều sẽ rất giá trị khi bạn quản lý tốt và khai thác chúng hiệu quả.


Lợi ích khi quản lý tốt dữ liệu


Việc quản lý dữ liệu tốt sẽ mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:
- Quản lý tốt dữ liệu sẽ giúp người quản lý đưa ra quyết định nhanh chóng, cải thiện hoạt động của tổ chức
- Quản lý dữ liệu tốt hỗ trợ doanh nghiệp nhiều cho các công tác đánh giá hoạt động kinh doanh, đánh giá mức độ hài long của khách hàng, đánh giá lại năng lực năng suất làm việc của nâhn viên
- Từ dữ liệu có được, doanh nghiệp sẽ phân tích để phục vụ hoạt động nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh
- Công tác quản lý dữ liệu tốt giúp doanh nghiệp tránh mắc phải các vấn đề thủ tục quy định liên quan. Việc làm lộ thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân liên quan có thể khiến doanh nghiệp vướng phải các vấn đề về pháp lý



Các để doanh nghiệp kinh doanh online quản lý dữ liệu tốt


Phổ biến việc quản lý dữ liệu tới toàn bộ doanh nghiệp

Nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng sẽ là người thu thập được tốt nhất dữ liệu. Ngoài ra, mỗi nhân viên đều có thể khai thác được dữ liệu có giá trị cho doanh nghiệp, từ những thông tin nhỏ nhất tích góp dần sẽ có được kho dữ liệu lớn. Vì vậy, việc phổ biến tầm quan trọng của dữ liệu, vai trò của từng cá nhân trong quy trình này sẽ giúp họ nhận thức và làm việc hiệu quả. 

Sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ số, việc khai thác thu thập và quản lý, lưu trữ dữ liệu có phần hiệu quả hơn. Đơn giản với các doanh nghiệp bán lẻ, kinh doanh online khi sử dụng các phần mềm quản lý khách hàng thì quá trình tổng hợp, lưu trữ thông tin của khách hàng đã tối giản hơn rất nhiều. Một số phần mềm có thêm tính năng phân loại, phân tích để đưa ra báo cáo nhanh như phần mềm Trustsale là trợ thủ đắc lực cho người làm quản lý.

Bảo mật thông tin khách hàng

Đây là yêu cầu quan trọng hàng đầu, được truyền thông đưa tin và chính các đơn vị quản lý nhấn mạnh. Khách hàng, đối tác có thể cung cấp thông tin cho bạn nhưng với điều kiện bảo mật và sử dụng đúng mục đích. Các doanh nghiệp cần tuân thủ yêu cầu này nếu muốn phát triển bền vững lâu dài và không vướng mắc tới cơ quan luật pháp. 



Quản lý dữ liệu là yêu cầu và là giải pháp để các doanh nghiệp có được bước tiến vượt bậc trong quá trình hoạt động. Hiểu được tầm quan trọng này, ứng dụng phương pháp cũng như công cụ phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng phù hợp bạn chắc chắn sẽ khai thác được nhiều giá trị vô giá.




Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales