Trang Chủ > Tin Tức > Tổng hợp các chi phí trên sàn Lazada cập nhật 2023 nhà bán mới cần biết

Tổng hợp các chi phí trên sàn Lazada cập nhật 2023 nhà bán mới cần biết

24/04/2023 22:35     nttlinh
Dành cho những nhà bán hàng mới trên sàn Lazada, tổng hợp các loại chi phí dưới đây rất cần thiết. Lazada là một trong số top 4 sàn thương mại điện tử với số lượng người dùng khủng. Kênh bán hàng này có những chính sách phát triển, hỗ trợ người bán và các mức chi phí khác so với các nền tảng còn lại. Vì thế mà bạn cần nắm rõ để tính toán cân đối dòng tiền trong hoạt động kinh doanh của mình.


Phí thanh toán


Phí thanh toán hay chi phí xử lý đơn hàng, được biết là khoản phí giao dịch trên mỗi đơn hàng được giao thành công. Khoản phí thanh toán này sẽ được tính dựa trên tổng tiền mà người mua thanh toán cho mỗi đơn hàng sau khi đã cộng chi phí vận chuyển và áp dụng các mã khuyến mãi nếu có. 

Công thức tính phí thanh toán của Lazada:
Phí thanh toán = A x (giá sản phẩm – chi phí nhà bán hàng tài trợ + phí vận chuyển trả bởi khách hàng).
A: phí thanh toán
Từ ngày 01/01/2023, mức phí thanh toán trên sàn thương mại điện tử Lazada được áp dụng là 2.72% chưa bao gồm thuế VAT, hoặc 2.992% đã bao gồm chi phí thuế VAT.


Phí cố định


Phí cố định là khoản phí được áp dụng trên tất cả các giao dịch bán hàng, sử dụng riêng cho nhà bán hàng thuộc kênh Lazmall, Shop xịn. Phí cố định là phí hoa hồng cố định, sẽ được hoàn trả lại toàn bộ cho nhà bán hàng nếu các đơn hàng được đổi trả thành công tuân theo đúng chính sách của Lazada.



Mức phí hoa hồng cố định của mỗi shop lại không giống nhau, tuỳ thuộc vào loại kênh bán là Lazmall hay shop xịn hay shop thông thường.


Phí voucher tích luỹ


Phí voucher tích luỹ là các chương trình khuyến mãi dựa trên hình thức đồng tài trợ của Lazada và nhà bán hàng. Khi nhà bán hàng tham gia chương trình khuyến mãi lớn để mang tới cho khách hàng nhiều ưu đãi, chương trình hấp dẫn kích thích mua hàng

Các chương trình mỗi nhà bán hàng tham gia sẽ có cách tính tổng chi phí đồng tài trợ khác nhau, tuỳ thuộc vào thời điểm đăng ký tham gia và chính sách riêng của Lazada. Voucher tích luỹ là tổng giảm giá theo chương trình được tích luỹ theo đơn hàng. Voucher tích luỹ lazada tài trợ sẽ cộng lại cho nhà bán hàng tổng khoản giảm giá mà lazad tài trợ. Voucher tích luỹ mà nhà bán hàng tài trợ sẽ bằng tổng voucher tích luỹ trừ đi khoản voucher tích luỹ mà phía lazada tài trợ. 

Lưu ý điểm này để tính toán doanh thu, lãi lỗ chính xác. Bạn nên sử dụng thêm các phần mềm quản lý bán hàng online để thiết lập tính toán chi phí cho thật chi tiết.


Phí vận chuyển


Phần chi phí vận chuyển được tính theo trọng lượng thực tế hoặc quy đổi của mỗi món hàng. Giá trị nào cao hơn phí vận chuyển sẽ được tính theo giá trị đó. Trong phần phí vận chuyển, một phần chi phí sẽ do người mua trả, một phần người bán trả và có thể có chính sách hỗ trợ từ Lazada tuỳ thuộc vào từng chương trình khuyến mãi. 


Phí FBL


FBL là viết tắt của từ Fulfilled By Lazada, trong đó sẽ bao gồm các loại chi phí cụ thể:
  • Thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%
  • Phí xử lý đơn hàng cố định là 3.800đ, tuỳ mức độ cồng kềnh mà sẽ phụ thu thêm từ 1.800đ đến 88.200đ cho mỗi đơn hàng mà đơn vị vận chuyển của lazada giao
  • Phí lấy hàng được tính cụ thể theo đúng công thức sau: Trọng lượng thể tích = Dài * Rộng * Cao/6000.
  • Phí rút hàng được tính với các seller có số đơn rút nhỏ hơn 5% tổng số đơn sẽ được miễn phí, các seller có số đơn rút lơn hơn 5% tổng số đơn sẽ bị tính thêm 3.4000đ/đơn hàng
  • Phí lưu kho: dứoi 60 ngày miễn phí, từ 60 ngày phí 342.000đ, từ 120 phí là 1.368.000đ

 


Phí quảng cáo tiếp thị


Khoản phí rất quan trọng nữa là chi phí dành cho quảng cáo tiếp thị. Các sản phẩm bạn bán ra muốn tiếp cận được người dùng thì cần phải nổi bật, bỏ chi phí quảng cáo để xuất hiện đầu tiên. Các khoản phí bạn sẽ phải bỏ ra có thể kể đến: phí dành cho quảng cáo tiếp thị, phí tài trợ hiển thị sản phẩm, phí dịch vụ chương trình hoàn tiền, phí trả cho liên kết tiếp thị...


Phí bồi thường


Phí bồi thường được biết là phần phí vận chuyển chênh lệch khi bạn chưa tính đúng khối lượng đơn hàng. Trường hợp nhà bán hàng bị thất lạc các đơn hàng do đơn vị vận chuyển gây nên, sau khi đơn vị vận chuyển xác nhận thất lạc hoặc hư hỏng sẽ được bồi thường. 

Để bắt đầu bán hàng trên Lazada nhất định bạn phải nắm rõ những loại chi phí này. Lên kế hoạch kinh doanh, tính toán dòng tiền chi tiết để sẵn sàng bùng nổ với Lazada bạn nhé!

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales