Trang Chủ > Tin Tức > Những nguyên tắc bày trí hàng hóa tại cửa hàng nên biết

Những nguyên tắc bày trí hàng hóa tại cửa hàng nên biết

03/04/2023 10:01     nttlinh
Việc bày trí hàng hóa tại cửa hàng tưởng chừng đơn giản nhưng lại là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh offline của các cửa hàng. Hay nói cách khách, trừng bày hàng hóa là cả một nghệ thuật và người bán hàng cần nắm rõ các tiêu chí để sắp xếp, bố trí các sản phẩm của mình thật hợp lí và hiệu quả. Cùng TrustSales bỏ túi ngay những bí kíp bày trí sản phẩm dưới đây nhé!

Cần xác định rõ khách hàng mục tiêu

Mỗi cửa hàng, mỗi lĩnh vực kinh doanh đều cần xác định rõ phân khúc khách hàng của mình. Và đây sẽ là đối tượng chính để bạn nghiên cứu cách bày trí sản phẩm cho toàn bộ cửa hàng. Lấy ví dụ, đối với phân khúc khách hàng bình dân thường sẽ thích những sản phẩm có mức giá tốt, hay có khuyến mãi để tiết kiệm tối đa chi phí. Ngược lại, các khách hàng sang trọng hơn sẽ quan tâm đến chất lượng, mẫu mã sản phẩm thay vì yếu tố giá cả. Đối với phân khúc khách hàng sang trọng, bạn sẽ chú trọng bố trí các sản phẩm cao cấp, chất lượng, những phiên bản mới nhất cùng với một vài thông tin về chất lượng sản phẩm. Điều này sẽ giúp dễ dàng thu hút được phân khúc khách hàng này hơn đấy!

Quy tắc tay phải

Theo các nghiên cứu chỉ ra cho thấy, đa số người mua hàng khi bước vào cửa hàng đều hướng sang phải để tìm kiếm đồ một cách vô thức. Vì vậy, bạn có thể ưu tiên sắp xếp các hàng hóa thiết yếu, được mua nhiều nhất sang bên phải để hấp dẫn người dùng với các chương trình khuyến mãi hay giảm giá sốc. Đây sẽ là đòn đánh tâm lý khá hiệu quả, khiến cho nhiều khách hàng vẫn mua sản phẩm đó nhanh chóng dù ban đầu không có nhu cầu.


Ứng dụng các điểm tham chiếu

Điểm tham chiếu chỉ về xu hướng thiên lệch của con người khi dựa quá nhiều vào thông tin đầu tiên biết được. Tức là khi một người mua hàng bước vào cửa hàng, thường thì những sản phẩm mà họ nhìn thấy đầu tiên sẽ là cơ sở mà họ dùng để so sánh chất lượng, giá cả với các sản phẩm khác tương đương. Để có thể áp dụng được phương pháp này một cách hiệu quả, nhà bán hàng nên tìm hiểu một chút kiến thức về kinh tế học hành vi vì nếu sai sót có thể sẽ gây ra hiệu ứng ngược. Nhà bán hàng có thể tham khảo việc bố trí các sản phẩm có giá cao ở ngoài cùng với những mặt hàng có giá tốt hơn ở trong để người tiêu dùng có sự so sánh và nhanh chóng lựa chọn.

Nguyên tắc vị trí

Những người mua hàng thường có thói quen mua sắm đi ngược kim đồng hồ, nhìn từ trái qua phải và chọn các mặt hàng bên phải nhiều hơn. Ngoài ra, người mua hàng cũng có thiên hướng tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm ở ngang tầm mắt. Vì vậy, bạn hãy bày trí các sản phẩm muốn bán ở hàng thứ 3 hoặc 4 trên kệ để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn. Đây chính là vị trí bắt mắt nhất giúp doanh thu bán sản phẩm của cửa hàng gia tăng đáng kể.

Nguyên tắc nhóm 3 sản phẩm

Đối với những mặt hàng đặc biệt như thời trang, mỹ phẩm,…, các nhà bán hàng sẽ lựa chọn bố trí theo nhóm để tiết kiệm thời gian lựa chọn, phối đồ của khách hàng. Lấy ví dụ, đối với một cửa hàng thời trang, bên cạnh áo sơ mi sẽ có thêm cà vạt, thắt lưng hoặc quần âu, để khách có thể phối một sét đồ công sở dễ dàng. Việc phân loại nhóm này cũng cần được chú ý về sự tương đồng giá cả, kích thước, chủng loại và màu sắc.

Đối với trưng bày nhóm, không nên bố trí các sản phẩm ngang hàng nhau bởi mắt người dùng sẽ đứng yên nếu bắt gặp các sắp xếp như vậy. Hãy bố trí sản phẩm để tạo thành 1 nhóm theo nguyên tắc kim tự tháp: thấp - trung bình - cao. Việc này sẽ giúp người mua di chuyển nhiều hơn, quan sát kĩ hơn và tạo ra các hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, kích thích sự mua hàng.

Hi vọng những nguyên tắc bày trí cửa hàng trên đây sẽ là gợi ý để giúp bạn tối ưu việc trưng bày tại cửa hàng của mình. Ngoài ra, việc đầu tư phần mềm quản lý bán lẻ sẽ giúp bạn quản lý kho chính xác, tạo đơn hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp, hỗ trợ xây dựng các chương trình khuyến mãi, giảm giá,... Liên hệ TrustSales để được tư vấn giải pháp phần mềm hiệu quả nhất nhé!

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales