Trang Chủ > Tin Tức > Cách chọn người xông đất cho năm Quý Mão nhiều may mắn tài lộc

Cách chọn người xông đất cho năm Quý Mão nhiều may mắn tài lộc

16/01/2023 21:06     nttlinh
Xông đất đầu năm là một phong tục truyền thống vô cùng tốt đẹp của người Việt. Việc chọn ngày khai trương phù hợp với tuổi của gia chủ quan trọng thì chọn người xông đất cũng quan trọng không kém. Vậy xông đất có ý nghĩa gì, cách chọn tuổi, chọn người xông đất ra sao để việc kinh doanh luôn thuận buồm xuôi gió?


 

Tục xông đất là gì?


Xông đất hay còn gọi là đạp đất, là một tục lệ đã có từ rất lâu đời ở Việt Nam. Theo quan niệm của người xưa, qua thời khắc giữa năm cũ và năm mới âm lịch, người đầu tiên đến chúc Tết gia đình được gọi là người xông đất của nhà đó.

Việc xông đất có ý nghĩa với người Việt, đặc biệt là những người kinh doanh buôn bán và có niềm tin vào tâm linh. Tính từ thời điểm sau giao thừa, tất cả mọi người bước qua một năm mới, đồ đạc mọi thứ trong nhà đều được xem là mới mẻ sạch sẽ. Người đầu tiên đến chúc Tết vì thế cũng rất được chào đón, quan trọng. Những người hợp tuổi với gia chủ, tính cách tử tế tốt bụng đến xông đất chính là người mang đến nhiều tài lộc may mắn cho cả một năm.

Vị khách đến có thể theo sự sắp xếp hoặc tự nhiên. Chủ nhà sẽ đón tiếp nhiệt tình vui vẻ, hoan hỉ, nói với nhau lời hay ý đẹp, cử chỉ lịch sự. Gửi tới nhau những lời chúc tốt lành sẽ giúp một ngày khởi đầu năm mới vui vẻ, bình an.



Chọn người xông đất như thế nào?


Chọn người xông đất đầu năm vì thế cũng trở nên quan trọng. Có nhiều yếu tố để bạn chọn được người xông đất phù hợp, cho một năm nhiều may mắn tài lộc. 

Yếu tố về phong thuỷ được coi trọng đầu tiên. Đó là tuổi, mệnh của người đến xông đất phù hợp với gia chủ ra sao, và tính thêm cả mức độ phù hợp theo từng năm. Ví dụ, năm này người xông đất may mắn của gia đình bạn là người sinh năm 1998, nhưng năm sau lại là người sinh năm 1995... 

Người đến xông đất nên là người có tính tình tốt bụng tử tế. Họ là người lịch sử, nói lời hay ý đẹp, thường trao đi những điều tốt lành trong cuộc sống. Những người có tuổi hợp nhưng tính tình bủn xỉn, ăn nói thô lỗ thì cũng không nên chọn xông đất.

Theo phong tục xưa, các gia đình làm quan chức lớn thường chọn người xông đất là con trai trụ cột trong một nhà, với gia đình bình thường thì không quá quan trọng vấn đề này. 

Khi chọn người xông đất, hay tiếp đón người xông đất bạn cũng cần có sự đón tiếp nhiệt tình. Sau vị khách đầu tiên, những người tới sau không còn có ảnh hưởng gì tới yếu tố may mắn này nữa. 


Năm Quý Mão nên chọn tuổi nào xông đất?


Trong năm Quý Mão, năm của con mèo lanh lợi, bạn sẽ có nhiều lựa chọn về người xông đất phù hợp. Mỗi độ tuổi của gia chủ đều có độ tuổi xông đất tốt, bạn có thể lựa chọn người đáp ứng được nhiều yếu tố nhất.



Dưới đây là một vài gợi ý để bạn chọn người xông đất phù hợp nhất.
  • Gia chủ tuổi Tý, tuổi xông đất phù hợp: Sửu, Hợi, Thìn, Tuất.
  • Gia chủ tuổi Sửu, tuổi xông đất phù hợp: Dậu, Tý, Sửu, Hợi.
  • Gia chủ tuổi Dần, tuổi xông đất phù hợp: Tuất, Hợi, Dần, Ngọ.
  • Gia chủ tuổi Mão, tuổi xông đất phù hợp: Mùi, Mão, Tuất, Hợi.
  • Gia chủ tuổi Thìn, tuổi xông đất phù hợp: Dậu, Hợi, Tý, Ngọ.
  • Gia chủ tuổi Tỵ, tuổi xông đất phù hợp: Tuất, Sửu, Ngọ, Dậu.
  • Gia chủ tuổi Ngọ, tuổi xông đất phù hợp: Dần, Hợi, Tuất, Mùi.
  • Gia chủ tuổi Mùi, tuổi xông đất phù hợp: Mão, Hợi, Mùi, Ngọ.
  • Gia chủ tuổi Thân, tuổi xông đất phù hợp: Tý, Tuất, Ngọ, Thìn.
  • Gia chủ tuổi Dậu, tuổi xông đất phù hợp: Sửu, Dần, Hợi, Thìn.
  • Gia chủ tuổi Tuất, tuổi xông đất phù hợp: Ngọ, Tuất, Hợi, Dần.
  • Gia chủ tuổi Hợi, tuổi xông đất phù hợp: Mùi, Dần, Ngọ, Tuất.

Năm Quý Mão sắp tới, bạn nên bỏ túi những lưu ý trên đây để chọn người xông đất, khách xông đất phù hợp cho cả năm nhiều may mắn tài lộc. Đây là phong tục truyền thống và thiên về yếu tố tâm linh nên không phải là điều tiên quyết cho hoạt động kinh doanh của bạn. Cần cân đối và luôn duy trì năng lượng cho cả năm ngập tràn may mắn.

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales