Trang Chủ > Tin Tức > Quản lý data khách hàng thế nào để mang lại tính hiệu quả cao?

Quản lý data khách hàng thế nào để mang lại tính hiệu quả cao?

24/12/2022 09:40     nttlinh
Data khách hàng được xem là một nguồn tài nguyên quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Thông tin khách hàng được lưu trữ và sử dụng tối ưu hơn rất nhiều với những tiện ích mà công nghệ mang đến. Kết quả của quá trình quản lý và xử lý dữ liệu khách sẽ mang tới rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp, là cơ sở để xây dựng chiến lược phát triển lâu dài. Vậy làm thế nào để quản lý data khách hàng hiệu quả nhất? Cùng theo dõi những chia sẻ chi tiết dưới đây. 



Vì sao cần phải quản lý data khách hàng

Data khách hàng hay dữ liệu khách hàng là những thông tin mà khách hàng cung cấp cho doanh nghiệp khi tương tác qua các nền tảng khác nhau. Các thông tin về cá nhân, hành vi mua sắm, thói quen, sở thích... được thu thập được đều có giá trị đối với doanh nghiệp. Thông qua các kênh bán hàng, chiến dịch truyền thông như khảo sát, mạng xã hội

Phương pháp quản lý data khách hàng hiệu quả nhất

Quan tâm tới vấn đề bảo mật

Dữ liệu khách hàng là nguồn tài nguyên giá trị của doanh nghiệp nên việc bảo mật nguồn dữ liệu này rất quan trọng. Quá trình triển khai các chiến dịch để có được nguồn dữ liệu này doanh nghiệp đã phải bỏ ra một khoản chi phí lớn, để mang tới giá trị nhiều hơn cần bảo vệ trước các nguy cơ bị đánh mất. Đồng thời, việc bảo mật thông tin cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với khách hàng. Các vướng mắc về đánh mất, lộ thông tin khách hàng doanh nghiệp sẽ có nguy cơ đối diện với pháp luật.

Chắt lọc dữ liệu cần thiết

Số lượng dữ liệu quá lớn nhưng không có giá trị với doanh nghiệp cũng khiến cho việc bão hoà dữ liệu, hệ thống lưu trữ quá tải. Việc này khiến tiên tốn nguồn tài nguyên lớn nhưng không mang đến hiệu quả thực tế. Theo các số liệu thống kê, có đến hơn 60% dữ liệu khách hàng đã được thu thập nhưng không được sử dụng triệt để hoặc không dùng tới. 


Ngay từ bước đầu khai thác data khách, doanh nghiệp cần xác định những gì mà mình cần, những gì thực sự có giá trị với doanh nghiệp. Các bảng mẫu, kê khai, các hệ thống thu thập cần thiết lập theo trường giá trị này. Số lượng dữ liệu vừa đủ, không dư thừa cũng giúp cho quá trình xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Ứng dụng phần mềm vào công tác quản lý data 

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, việc sử dụng các phần mềm vào hoạt động quản lý là giải pháp không thể thiếu. Phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng có thể xây dựng riêng theo yêu cầu của từng doanh nghiệp cụ thể. Hoặc tích hợp cùng với phần mềm bán hàng đối với mô hình kinh doanh bán lẻ. Quản lý bằng phần mềm mang tới nhiều lợi ích như lưu trữ thông tin lâu dài, dễ dàng truy cứu, phân loại và xử lý về lâu dài. 

Với phần mềm, bạn hoàn toàn thiết lập được các thao tác về trường dữ liệu, hoạt động xử lý, thiết lập thời gian lưu trữ, xuất báo cáo hay phân quyền cho nhân viên truy cập. 

Đào tạo nhân viên về dữ liệu khách hàng

Cho dù sử dụng phần mềm ứng dụng tiên tiến tới đâu thì con người vẫn là cốt lõi tạo ra giá trị từ dữ liệu. Các doanh nghiệp cần có sự đào tạo nhân viên về tầm quan trọng của dữ liệu, cách thức khai thác sử dụng phù họp với doanh nghiệp của mình nhất. 

Tại những doanh nghiệp quy mô lớn, vị trí quản lý và xử lý data được coi trọng. Những nhân viên này sẽ là người phân loại, sắp xếp và đọc ra và vẽ nên nhiều giải pháp thú vị từ các con số, nhưng thông tin thô này.

Thu thập dữ liệu chỉ là bước đầu, xử lý và ứng dụng mang lại giá trị cho doanh nghiệp mới thực sự quan trọng. Nắm rõ được những lưu ý, chia sẻ trên đây bạn sẽ hoàn thiện hơn công tác quản lý và khai thác dữ liệu khách hàng cho doanh nghiệp của mình.



Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales