Trang Chủ > Tin Tức > Referral marketing là gì? Làm gì để chiến dịch referral đạt hiệu quả cao?

Referral marketing là gì? Làm gì để chiến dịch referral đạt hiệu quả cao?

14/01/2023 17:19     nttlinh

Referral marketing hay được hiểu là khách hàng giới thiệu khách hàng, là một cách tiếp thị khá phố biển trong các mô hình kinh doanh hiện nay. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả cực kỳ tốt trong bán hàng, tiết kiệm chi phí và tạo ra nhiều giá trị. Vậy làm thế nào để khách hàng cũ hào hứng giới thiệu khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp của bạn?



Ưu điểm vượt trội của Referral

Referral marketing hay được hiểu là khách hàng giới thiệu khách hàng, là một cách tiếp thị khá phố biển trong các mô hình kinh doanh hiện nay. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả cực kỳ tốt trong bán hàng, tiết kiệm chi phí và tạo ra nhiều giá trị. Vậy làm thế nào để khách hàng cũ hào hứng giới thiệu khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp của bạn?

Ưu điểm vượt trội của Referral

Khi bạn mua được một chiếc áo đẹp giá cả tốt, hay trải nghiệm dịch spa ưng ý thường có xu hướng nói chuyện, khoe với bạn bè, người thân. Những người được giới thiệu cũng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ bạn giới thiệu và lựa chọn đúng nơi bạn đã đưa thông tin. Đó chính là bạn đã giới thiệu cho đơn vị một khách hàng mới.

Hình thức khách hàng giới thiệu khách hàng rất phổ biến trong đời sống. Hình thức marketing bán hàng này vẫn được các doanh nghiệp ứng dụng hằng ngày, một số thì lựa chọn nó làm cách tiếp thị chính. Hình thức referral khách hàng giới thiệu khách hàng này sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội:

- Tiết kiếm các chi phí marketing truyền thông khác

- Xây dựng được niềm tin cho khách hàng ngay từ đầu vì được khách hàng cũ khen ngợi

- Tỷ lệ khách được giới thiệu chốt đơn nhanh chóng hơn

- Cứ mỗi khách hàng lại giới thiệu khách hàng, mạng lưới khách hàng ngày càng mở rộng

Các hình thức referral marketing phổ biến hiện nay

Direct Referral

Direct Referrals hay giới thiệu trực tiếp là một hình thức tiếp thị giúp tối ưu chi phí một cách tối đa. Theo đó, các khách hàng đã mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của công ty sẽ giới thiệu tới những người có nhu cầu về doanh nghiệp của bạn. Hình thức này xuất phát từ việc khách hàng đã sử dụng dịch vụ tin tưởng, hài lòng về những trải nghiệm có được và tự đề xuất. 


Review Referral

Review hay đánh giá sản phẩm là hình thức giới thiệu khách hàng phổ biến hiện nay. Sau khi khách hàng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ họ sẽ để lại trên các nền tảng của doanh nghiệp bạn đánh giá về sản phẩm, trải nghiệm theo cảm nhận riêng. Có nhiều đánh giá thể hiện nhiều khía cạnh từ giá cả, chất lượng sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ cho đến mức độ phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Từ những đánh giá cũ này mà khách hàng mới có được dữ liệu để đưa ra quyết định mua hàng hay không tốt nhất.

Social Media Referrals

Nền tảng truyền thông trên mạng xã hội có sức phát triển mạnh trong thời gian gần đây, và hình thức Social Media Referral cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Là hình thức giới thiệu khách hàng thông qua một tài khoản người dùng mạng xã hội, một hội nhóm có lượng người theo dõi lớn, có sức ảnh hưởng. Nội dung về thương hiệu được truyền tải nhanh chóng, hiệu quả tới đúng nhóm người dùng mục tiêu.

Incentive-based Referrals

Đây là hình thức khuyến khích khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới, đổi lại các khách hàng sẽ nhận được những phần thưởng đi kèm. Chẳng hạn như voucher, giảm giá, thẻ quà tặng, phần thưởng cụ thể nào đó... Hình thức này giúp doanh nghiệp tiết kiệm một phần chi phí, đối tượng khách hàng tiềm năng được mở rộng và đặc biệt là họ đã được truyền tải nội dung về thương hiệu rất tích cực.



Bằng việc biến khách hàng của mình thành người marketing truyền miệng sẽ giúp số lượng khách hàng tiềm năng ngày càng cao, tiết kiệm chi phí. Xây dựng chiến dịch marketing truyền mình một cách chỉnh chu sẽ mang tới rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp.

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales