Trang Chủ > Tin Tức > Quản lý nhân viên bán hàng như thế nào cho hiệu quả?

Quản lý nhân viên bán hàng như thế nào cho hiệu quả?

13/01/2023 14:10     nttlinh
Đối với một số mô hình kinh doanh, nhân viên bán hàng đảm nhận rất nhiều vai trò so với chức danh của họ. Không chỉ là người mang lại doanh thu mà còn là bộ mặt, là người làm marketing đến cá nhân mỗi khách hàng. Vai trò của họ vô cùng quan trọng đối vơi doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để quản lý nhân viên bán hàng mang lại hiệu quả, giữ chân nhân tài lại với doanh nghiệp của bạn? Cùng theo dõi chia sẻ sau để có thêm kinh nghiệm quản lý vận hành hiệu quả bạn nhé!



Phân chia công việc rõ ràng


Phân chia công việc cho mỗi người rõ ràng, có từng chỉ tiêu đánh giá hiệu suất, doanh thu càng chi tiết càng tối ưu quá trình quản lý. Công việc, KPI phân chia theo từng tháng, từng quý để từng nhân viên xây dựng được kế hoạch làm việc riêng của mình. Việc mập mờ từng chỉ tiêu, từng công việc khiến cho người quản lý khó kiểm soát đánh giá và nhân viên cũng không thực sự hài lòng với việc này.


Giao việc đúng người


Nhân viên bán hàng với công việc chính là tiếp cận khách hàng, tư vấn và hoàn thiện đơn hàng cho khách. Tuy vậy, tuỳ vào từng mô hình kinh doanh mà sẽ có các mảng công việc trong bộ phận kinh doanh bán hàng khác nhau. Từng sản phẩm, ngành hàng sẽ có đặc điểm riêng phù hợp với thế mạnh riêng của mỗi người. Là người làm quản lý bạn nên thấu hiểu được nhân viên và có sự giao việc phù hợp. 


Xây dựng chế độ đãi ngộ tốt


Một chế độ tốt sẽ mang tới cho nhân viên động lực làm việc và là yếu tố để bạn giữ chân nhân tài. Không chỉ chế độ lương thưởng phù hợp, đúng lúc, theo kế hoạch mà còn là chính sách quan tâm tới đời sống nhân viên. Các món quà nhỏ nhân ngày sinh nhật, động viên hỏi thăm hay chuyến dã ngoại gắn kết tinh thần đều mang lại giá trị. Các khoản thưởng nóng cũng là cách để bạn thúc đẩy tốt hơn nữa nhân viên bán hàng của mình, giúp họ khai thác tối đa tiềm năng của chính mình.


Khen thưởng đúng người đúng việc


Ngoài chế độ và khoản thưởng nóng kể trên, việc khen thưởng đúng thời điểm, đúng người rất quan trọng. Thưởng cho nhân viên khi doanh nghiệp đạt target đề ra sẽ là chưa đủ mà cần xác định đúng người đã có thành tích tốt, đánh giá tốt ở điểm nào và khen thưởng phù hợp. Nhân viên sẽ cảm thấy tự hào với việc làm của mình, hãnh diện và động lực để nhân viên khác phát huy.



Một giải pháp mà các nhà quản lý đều sử dụng hiện nay chính là ứng dụng phần mềm vào công tác quản lý vận hành kết hợp quản lý nhân sự. Với nhân viên bán hàng, chỉ số về doanh thu đóng vai trò quan trọng. Các
phần mềm quản lý mua bán hàng lưu trữ chính xác thông tin đơn hàng, số liệu của từng nhân viên. Đồng thời bạn có thể đánh giá về thời gian xử lý đơn hàng, cách xử lý, tỷ lệ hài lòng của khách, từ đó việc đánh giá khen thưởng sẽ công bằng hơn bao giờ hết.


Có kế hoạch đánh giá, thúc đẩy nhân viên


Mỗi nhân viên làm việc trong một tổ chức ngoài lương thưởng còn mong muốn phát triển giá trị bản thân họ. Đối với nhân viên bán hàng, ngoài doanh thu còn là các kỹ năng, các vị trí họ muốn đạt được. Nhà quản lý cần có kế hoạch cụ thể cho nhân viên phấn đấu, đánh giá theo từng giai đoạn. Nhân viên làm tốt cần được ghi nhận, nhân viên chưa đạt cần được hỗ trợ để phát triển hơn. 

Xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng thì doanh nghiệp của bạn sẽ không ngừng phát triển vượt bậc. Bỏ túi những lưu ý trên đây để nhanh chóng hoàn thiện chính sách, luôn duy trì được tính hiệu quả của đội ngũ bán hàng.

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales