Trang Chủ > Tin Tức > Kinh nghiệm xương máu giúp chủ shop triển khai bán hàng đa kênh hiệu quả

Kinh nghiệm xương máu giúp chủ shop triển khai bán hàng đa kênh hiệu quả

31/01/2023 16:47     nttlinh

Bán hàng đa kênh dần trở thành một xu hướng tất yếu mà người làm kinh doanh không thể bỏ qua. Khách hàng có nhiều cách để tìm kiếm sản phẩm thì người bán hàng cũng cần có mặt ở những nền tảng đó nhằm gia tăng khả năng tiếp cận. Những kinh nghiệm xương máu được đúc rút ra dưới đây sẽ là cẩm nang hữu ích mà người làm kinh doanh, buôn bán thời đại ngày nay không thể bỏ qua.



Định vị thương hiệu của bạn


Để phát triển mô hình kinh doanh một cách lâu dài bền vững, bạn cần định vị thương hiệu của mình. Cùng ngành nghề, cùng một mặt hàng có rất nhiều nhà bán khác nhau, bạn cần xác định được thương hiệu của mình có gì nổi bật, có gì vượt trội khác biệt để thu hút khách hàng. Từ định vị thương hiệu sẽ có cách triển khai đa kênh được hiệu quả, đồng bộ nhất.


Tìm hiểu về các kênh khách hàng tiềm năng của bạn có mặt


Có rất nhiều kênh bán hàng hiện nay được các đơn vị ứng dụng. Các kênh truyền thống như cửa hàng offline, bán chéo tại các cửa hàng đối tác, kênh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, bán hàng online... Trong mỗi kênh lại có những nền tảng nhỏ mà bạn cần tìm hiểu.

Tuỳ thuộc vào từng đối tượng khách hàng mà tần suất họ xuất hiện tại các kênh là khác nhau. Xây dựng nền tảng đa kênh, bạn cần có sự hiểu biết về các kênh, đặc điểm các kênh để khi cần sẵn sàng triển khai nhanh chóng.



Nắm rõ chân dung khách hàng


Chân dung khách hàng sẽ giúp bạn thấu hiểu họ, biết họ cần gì từ sản phẩm dịch vụ của mình, biết thói quen mua sắm của họ ra sao để đáp ứng một cách sát sao nhất. Hiểu được chân dung khách hàng là sự thành công lớn không chỉ trong bán hàng đa kênh mà trong cả kinh doanh nói chung. Chân dung khách hàng sẽ không có định mà có sự thay đổi nên doanh nghiệp luôn cần cập nhật.


Lựa chọn kênh triển khai phù hợp


Từ sự hiểu biết nền tảng, chân dung khách hàng bạn sẽ chọn được các kênh triển khai bán hàng phù hợp. Không có kênh nào là tốt nhất, chỉ có kênh bán hàng phù hợp nhất với mỗi doanh nghiệp. Tuỳ thuộc vào mặt hàng, thế mạnh, nguồn lực của các đơn vị mà sẽ có kênh bán hàng hiệu quả, kênh kém hiệu quả.



Đồng bộ dữ liệu đa nền tảng


Sau cùng của việc triển khai bán hàng đa kênh là sự quản lý đồng bộ. Kinh nghiệm xương máu đã để lại cho rất nhiều doanh nghiệp, cho dù có nhiều khách hàng, thành công trên nhiều nền tảng nhưng thiếu sự đồng bộ dữ liệu thì doanh nghiệp đã đánh mất đi một tài nguyên vô cùng to lớn. 

Ngày nay, sự hỗ trợ của công nghệ với các
phần mềm quản lý bán hàng đa kênh chuyên nghiệp bạn dễ dàng đồng bộ dữu liệu, quản lý và sử dụng chúng một cách hiệu quả. Dữ liệu khách hàng rất quan trọng, mang lại giá trị lớn để giúp bạn phát triển mô hình kinh doanh của mình. Chẳng hạn từ dữ liệu khách hàng A tham khảo hình ảnh sản phẩm trên fanpage nhưng lại mua hàng tại kênh shopee của bạn, bạn sẽ có sự nghiên cứu đánh giá để làm sao tối ưu lại trải nghiệm này của khách. 

Với những kinh nghiệm được chia sẻ trên đây, hy vọng bạn sẽ ngày càng tối ưu hơn mô hình kinh doanh của mình. Bán hàng đa kênh trong bối cảnh thị trường hiện nay là rất cần thiết. Hãy nghiên cứu, lên chiến lược và có sự triển khai đồng bộ để mang đến hiệu quả một cách tốt nhất.

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales