Trang Chủ > Tin Tức > Phân tích thị trường có thực sự quan trọng? Lưu ý để đạt hiệu quả tốt nhất?

Phân tích thị trường có thực sự quan trọng? Lưu ý để đạt hiệu quả tốt nhất?

24/10/2022 21:41     nttlinh
Trong hoạt động kinh doanh, thị trường là một yếu tố có tác động trực tiếp tới hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Đối với các shop kinh doanh online, việc phân tích thị trường cũng là một bước không thể thiếu. Để hiểu hơn về phân tích thị trường, thực hiện các bước phân tích thị trường đạt hiệu quả tốt nhất đừng bỏ qua những chia sẻ hữu ích sau đây.



Phân tích thị trường là gì?


Trước khi bắt đầu bất kỳ một kế hoạch kinh doanh nào, chúng ta thường được nhắc đến việc phân tích thị trường. Vậy phân tích thị trường cụ thể là gì? Phân tích thị trường được hiểu là một quá trình nghiên cứu, thu thập, kiểm tra và hoạt động đánh giá lại thị trường về một lĩnh vực nào đó một cách toàn diện. Tất cả các khía cạnh liên quan đến lĩnh vực đó đều được khai thác để phục vụ lên chiến lược kinh doanh hiệu quả. Từ các kết quả phân tích thị trường, bạn sẽ có được bước đi đúng đắn, chính xác mang lại kết quả kinh doanh tốt nhất.

Phân tích thị trường bao gồm nhiều khía cạnh như tìm hiểu về quy mô thị trường, sức cạnh tranh, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường, biên độ tăng trưởng, sản phẩm, lợi nhuận, công nghệ, nguồn lực…



Vai trò của việc phân tích thị trường


Phân tích thị trường trong marketing và kinh doanh mang tới lợi ích nổi bật. Đấy cũng chính là lý do mà doanh nghiệp cần thực hiện bước quan trọng này. Những lý do khiến bạn cần phân tích thị trường:
  • Tạo ra cơ hội và thách thức lớn cho doanh nghiệp
  • Hiểu rõ thị trường để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp
  • Nắm rõ được tình hình của đối thủ cạnh tranh
  • Thấu hiểu hơn nhu cầu, thị hiếu của khách hàng mục tiêu
  • Có dữ liệu xây dựng chiến lược phát triển bền vững


Lưu ý khi phân tích thị trường bạn cần biết


Phân tích thị trường là một bước vô cùng quan trọng nhằm xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh tốt nhất. Thực hiện phân tích thị trường, bạn cần lưu ý thu thập đầy đủ thông tin liên quan đến các khía cạnh sau:


Quy mô thị trường


Yếu tố đầu tiên cần thực hiện trong quá trình phân tích thị trường là tìm hiểu về quy mô thị trường. Khi bước chân vào một lĩnh vực nào đó, bạn chắc chắn xem thử quy mô thị trường có đủ lớn để bạn chiến đấu. Quy mô càng lớn thì bạn càng có nhiều cơ hội, bạn cũng gặp nhiều đối thủ cạnh tranh ở các quy mô lớn nhỏ khác nhau. Tuỳ vào quy mô mà chiến lược kinh doanh sẽ được xây dựng theo hướng khác nhau.


Xu hướng của thị trường


Xu hướng thị trường trong tương lai phát triển như thế nào, yếu tố nào sẽ đáp ứng được các nhu cầu của người tiêu dùng một cách tốt nhất? Dự đoán chuẩn và nắm bắt được xu hướng của thị trường chính là cơ hội, điểm mạnh để doanh nghiệp của bạn đón đầu, phát triển vượt bậc lên các đối thủ cạnh tranh.


Tốc độ tăng trưởng của thị trường


Chỉ số này rất khó để tính toán chính xác. Dựa vào những nghiên cứu được đưa ra, tốc độ phát triển của các đối thủ cạnh tranh bạn sẽ phần nào hình dung ra tốc độ phát triển của thị trường mình sắp bước vào nhanh hay chậm để đưa ra quyết định đúng đắn.



Biên độ lợi nhuận 


Trong mọi hoạt động kinh doanh, lợi nhuận chính là mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng tới. Phân tích thị trường, bạn cũng cần quan tâm tới khía cạnh lợi nhuận của lĩnh vực mà bạn đang quan tâm. Mức lợi nhuận tốt thì quyết định đầu tư mới thực sự đúng đắn, mức lợi nhuận hạn chế thì cần phải cân nhắc.

Phân tích thị trường là bước quan trọng mà khởi nghiệp online bạn cũng cần phải thực hiện. Sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng để tối ưu công việc kinh doanh online, có được dữ liệu phân tích thị trường tốt nhất.

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales