Trang Chủ > Tin Tức > Leads là gì? Có những loại Leads nào? Những điều bạn cần biết về leads

Leads là gì? Có những loại Leads nào? Những điều bạn cần biết về leads

22/12/2022 16:08     nttlinh
Khái niệm về leads được sử dụng nhiều trong các doanh nghiệp, mô hình kinh doanh hiện nay. Bản chất của leads là tệp khách hàng của doanh nghiệp, sử dụng thuật ngữ này để tối ưu quá trình quản lý thông tin, sử dụng hiệu quả hơn dữ liệu đã khai thác được. Vậy leads là gì, những loại leads nào, nên làm gì để leads mang đến giá trị thực cho doanh nghiệp? Cùng theo dõi những chia sẻ chi tiết hữu ích sau đây để nắm rõ. 


Leads là gì?

Leads là thuật ngữ thuộc về lĩnh vực marketing, để chỉ chuỗi những khách hàng, cá nhân, tổ chức có sự quan tâm tới sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp quảng bá trong các chiến dịch marketing. Dựa trên các tiêu chí khác nhau, leads được xem là khách hàng tiềm năng đang có sự quan tâm, nhu cầu. Thông tin về leads thường được chính khách hàng đó cung cấp dựa trên các form mẫu, thông tin mà chiến dịch marketing đưa ra. 

Leads bản chất là tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, tiếp cận và có sự chủ động với thông tin sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp đưa ra. Danh sách leads thu về cần được sàng lọc qua các tiêu chí khác để đánh giá mức độ quan tâm, khả năng chi trả mới có thể trở thành khách hàng thực.


Có những phân loại leads nào?


Leads là kết quả cuối cùng của một chiến dịch marketing, nhưng lại là đầu vào cần thiết của hoạt động bán hàng. Qua quá trình sàng lọc, đánh giá sẽ cho ra những phân loại leads từ đó bạn có cách tiếp cận sâu, khai thác tiềm năng của leads để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Leads thường sẽ được phân thành các loại:


Information qualified leads (IQLs)


Giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi leads, khách hàng chưa có nhiều thông tin về doanh nghiệp của bạn. Họ chủ động đưa một số thông tin, hoặc tìm đến bạn vì nhu cầu, một vài sự tò mò trong nội dung truyền thông của doanh nghiệp. Leads ở giai đoạn này được gọi là information qualified leads hay còn được gọi với tên là "cold leads" tức là khách với nhu cầu còn nguội lạnh chưa được hâm nóng. 

Tại giai đoạn này, bạn cần cung cấp thêm thông tin hữu ích về sản phẩm dịch vụ, trao đổi để có được nhiều nhất những nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Từ dữ liệu này mới có thể đánh giá để chuyển trạng thái leads. Một số chiến dịch thu leads phổ biến như sự kiện offline, chiến dịch ads, email marketing…



Marketing - qualified leads (MQLs)


Marketing - qualified leads là phân loại tiếp theo trong chu trình chuyển đổi leads. Qua giai đoạn khai thác thông tin, sàng lọc mà các leads được chuyển qua giai đoạn mới. Những leads này đã có một số thông tin khác về doanh nghiệp, họ có nhu cầu và chờ đợi đánh giá xem doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì cho họ. 

Để xác định được mức độ chất lượng của leads, đánh giá có phải là warm leads hay không thì doanh nghiệp cần thiết lập các mục tiêu, các tiêu chí và cách thức nhận dạng phù hợp. Có thể chấm điểm leads để dễ đàng phân loại về mức độ chất lượng của leads. Nhằm gia tăng tính hiệu quả phân loại, tiết kiệm thời gian, tối ưu data hơn, hầu hết doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng các phần mềm quản lý khách hàng chuyên nghiệp cho riêng mình.


Sales qualified leads (SQLs)


Cuối chu trình phễu bán hàng chính là những khách hàng đã sẵn sàng để mua sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Đây được gọi là sales qualified leads. Bằng các phương pháp tiếp cận, thuyết phục, giới thiệu, tư vấn sát với nhu cầu của khách hàng nhất làm gia tăng sự quan tâm để chuyển từ MQLs qua SQLs. 

SQLs thường được gọi là hot leads - khách hàng có mức độ quan tâm rất cao tới doanh nghiệp của bạn, tỷ lệ chốt cao. Nhưng chính bạn phải thực hiện tốt quá trình tư vấn, giải đáp thắc mắc, thuyết phục đáp ứng nhu cầu của khách mới có thể chuyển qua hot leads và dần trở thành khách hàng thực.

Chiến dịch marketing thu thập leads được chuẩn bị chỉnh chu sẽ mang tới cho doanh nghiệp rất nhiều khách hàng tiềm năng. Phối hợp nhịp nhàng giữa marketing và bán hàng thì tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng sẽ rất tốt. Nắm rõ khái niệm leads, phân loại trên để xây dựng chiến lược sales & marketing tốt nhất cho doanh nghiệp.

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales