Trang Chủ > Tin Tức > Tổng hợp các mô hình kinh doanh online phổ biến hiện nay

Tổng hợp các mô hình kinh doanh online phổ biến hiện nay

30/05/2023 09:55     nttlinh
Lựa chọn đúng và đa dạng các mô hình kinh doanh online là một trong những mấu chốt quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Tùy vào từng loại sản phẩm, đối tượng khách hàng hay quy mô doanh nghiệp mà có những mô hình kinh doanh phù hợp. Để giúp bạn kiểu hơn về các phân loại mô hình kinh doanh, hãy cùng TrustSales tìm hiểu chi tiết trong bài viết bên dưới nhé!



Mô hình kinh doanh online trên mạng xã hội


Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, Twitter,… đã không còn quá xa lạ với người dùng. Và đây cũng là những kênh tiếp thị, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ hiệu quả đến các khách hàng tiềm năng. Bán hàng trên mạng xã hội đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều bởi tốc độ phát triển chóng mặt của số lượng người sử dụng mạng xã hội. Chính vì vậy, doanh nghiệp cũng ít tốn kém chi phí hơn trong việc tăng tỉ lệ tương tác, quảng bá, giới thiệu. Kinh doanh qua mạng xã hội sẽ giúp bạn không cần phải tốn kém chi phí để đầu tư, trang trí mặt bằng, cơ sở vật chất nhưng vẫn thu hút được một lượng khách hàng ổn định.



Mô hình kinh doanh qua sàn thương mại điện tử


Những năm trở lại đây, thương mại điện tử đang là sân chơi rất sôi động, thu hút nhiều nguồn đầu tư hấp dẫn từ những ông lớn, từ đó giúp thay đổi đáng kể thói quen của người tiêu dùng từ offline sang online.

Hiện nay, việc đăng kí mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử khá đơn giản và dễ dàng, không quá nhiều thủ tục, bên cạnh đó còn có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho cả người mua lẫn người bán từ sàn. Kinh doanh trên sàn TMĐT sẽ giúp doanh nghiệp không cần phải đi tìm nguồn khách hàng mà tận dụng được lượng truy cập sẵn có do các sàn đổ về, tăng khả năng tiếp cận và ra đơn.


Mô hình kinh doanh online Affiliate


Affiliate hay còn gọi là tiếp thị liên kết. Bạn có thể hiểu đơn giản hoạt động này là giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ từ nhà cung cấp đến khách hàng thông qua internet. Các nhà sản xuất sẽ nhờ các người bán quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình đến người dùng cuối cùng thông qua các trang mạng. Người bán thông qua hình thức này sẽ được nhận lại các khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm và gian hàng và thực hiện các thao tác đặt mua sản phẩm. Lợi thế của mô hình này khiến nhiều người lựa chọn đó chính là không mất rủi ro về tồn kho, vận chuyển,… vì người bán đang sử dụng hình thức bán hàng gián tiếp.


Mô hình kinh doanh Dropshipping


Mô hình này cũng không yêu cần người bán phải sở hữu bất kì sản phẩm hay cửa hàng nào. Bạn chỉ cần một gian hàng trực tuyến và đăng tải các thông tin sản phẩm của các bên khác nhau lên đó. Khi nào có người đặt hàng trong gian hàng của mình, bạn sẽ báo cho bên cung cấp để chuẩn bị và vận chuyển đơn hàng đó đến cho khách hàng.

Điểm khác biệt của mô hình kinh doanh này với Affiliate đó chính là đơn hàng sẽ được đặt trên chính gian hàng của bạn chứ không thông qua đường link nào khác.


Mô hình kinh doanh Multi Level Marketing (MLM)


MLM là một phương thức bán hàng trực tiếp tiêu thụ sản phẩm thông qua tập hợp các cá nhân hoạt động riêng biệt, trong đó việc lưu hành, phân phối, bán hàng sẽ được thông qua một cơ cấu với nhiều tầng, gồm nhiều cá nhân. Những cá nhân này là đối tác phân phối hàng hóa cho doanh nghiệp, rồi nhận hoa hồng từ các sản phẩm đã bán được.

Không những thế, những cá nhân này cũng chính là người đào tạo và xây dựng nên các hệ thống phân phối viên cho riêng mình, từ đó tạo nên một cộng đồng. Khi những nhân viên ở 1 mạng lới bán được sản phẩm thì cả nhân viên và người quản lí để được tính hoa hồng, tiền thưởng.



MLM thực tế là một hình thức Marketing có tổ chức. Tất cả các sản phẩm sẽ được kinh doanh bởi những nhà phân phối tại mỗi cấp riêng và số tiền nhận được sẽ dựa theo doanh số mà các nhà phân phối bán được. Mô hình kinh doanh online này yêu cầu cao về tính kỷ luật, nguyên tắc không được hoạt động tự phát. Nếu không thể kiểm soát nổi hệ thống này sẽ gây hậu quả khiến hình thức kinh doanh này bị biến chứng. Ví dụ cụ thể chính là bởi kiểm soát không kỹ nên hình thức này hay bị chúng ta hiểu lầm là đa cấp.

Và tất nhiên, mô hình kinh doanh nào cũng sẽ cần một phần mềm quản lý bán hàng online được thiết kế đặc thù cho mô hình kinh doanh của bạn, để việc theo dõi, thống kê, đo lường,... được chính xác và nhanh chóng. TrustSales tự hào là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh phần mềm quản lí bán hàng. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thiết kế phần mềm phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhé!


Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales