Trang Chủ > Tin Tức > Top 5 chỉ số thúc đẩy hoạt động người kinh doanh online nào cũng phải biết

Top 5 chỉ số thúc đẩy hoạt động người kinh doanh online nào cũng phải biết

05/05/2023 17:24     nttlinh
 
 
Kinh doanh online ngày nay cung cấp nhiều công cụ giúp nhà bán hàng nắm rõ được tình hình, xu hướng, mức độ quan tâm của khách hàng đến từng loại sản phẩm,… thông qua các chỉ số đo lường. Chính vì thế, để có thể kinh doanh bền vững và luôn đón đầu xu hướng để đổi mới, các nhà bán hàng cần tập cách biết đọc và phân tích các chỉ số để đưa ra những quyết định hiệu quả. Bài viết dưới đây, TrustSale sẽ cung cấp đến bạn 5 chỉ số hoạt động mà bất cứ nhà bán hàng nào cũng nên nắm.



1. AOV – Giá trị trung bình của một đơn hàng


AOV viết tắt của cụm Average Order Value, có nghĩa là giá trị trung bình của một đơn hàng. Đây là chỉ số giúp cho chủ doanh nghiệp nhận biết được độ lớn trung bình về giá trị của một đơn hàng đã hoàn thành. Khi giá trị AOV càng cao thì đồng nghĩa với việc đem lại càng nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Có nhiều cách để tăng AOV trong kinh doanh online. Doanh nghiệp có thể tạo ra các chương trình ưu đãi dạng mua Combo giá rẻ, Mua 2 tặng 1, Mua nhiều giảm nhiều, Mua đơn trên một mức nào đó thì được tặng thêm ưu đãi, miễn phí ship cho đơn hàng từ 100k,… 

Cách tính AOV:
AOV = Tổng doanh thu được tạo ra trong một khoảng thời gian cụ thể ÷ Số đơn hàng trong khoảng thời gian đó


2. CLV – Giá trị vòng đời khách hàng


CLV (Customer Lifetime Value) có nghĩa là vòng đời khách hàng được hiểu là tổng số tiền được kỳ vọng của mỗi khách hàng chi trả cho doanh nghiệp trong suốt vòng đời khách hàng của họ. CLV được xem là một trong những chỉ số thúc đẩy hoạt động kinh doanh quan trọng. Đây sẽ là con số phản ánh và đo lường được mức độ lợi nhuận ròng mà doanh nghiệp mang về từ tất cả các khách hàng của mình. 

Cách tính CLV:
CLV = Giá trị mua trung bình x Số lượng khách hàng mua mỗi năm x Độ dài trung bình của mối quan hệ khách hàng


3. Tỷ lệ hủy bỏ giỏ hàng


Một chỉ số mà nhiều người không quan tâm nhưng thực sự giúp đo lường được hoạt động kinh doanh tốt đó chính là tỷ lệ hủy bỏ giỏ hàng. Tỉ lệ này được hiểu là phần trăm những khách hàng đã gần đến bước hoàn tất mua hàng (đã bỏ đơn vào giỏ hàng) nhưng vì một lí do nào đó lại không tiến hành thanh toán. Nếu tỉ lệ hủy đơn cao thì chứng tỏ khách hàng đang gặp phải vấn đề gì đó ở bước thanh toán, doanh nghiệp cần kiểm tra và nhanh chóng đưa ra hướng giải quyết để tăng tỉ lệ chốt đơn thành công.

Cách tính tỷ lệ bỏ giỏ hàng: 

Tỷ lệ huỷ bỏ giỏ hàng (%) = (Số người không hoàn tất thanh toán ÷ Số người bắt đầu thanh toán) x 100
Một số biện pháp giúp giảm tỉ lệ này mà doanh nghiệp có thể tham khảo:
  • Gia tăng độ tin cậy bằng cách ghim những bài đánh giá tích cực của những khách hàng đã mua trước đó ở vị trí dễ thấy
  • Ưu đãi miễn phí giao hàng
  • Cung cấp cổng thanh toán với nhiều phương thức thanh toán trên trang checkout
  • Thông tin giỏ hàng và thanh toán rõ ràng, dễ hiểu

4. Tỉ lệ chuyển đổi


CR (Conversion rate) được hiểu là tỉ lệ chuyển đổi, thể hiện phần trăm người truy cập vào website doanh nghiệp và chính thức trở thành khách hàng. Tỉ lệ chuyển đổi càng cao tức là doanh nghiệp sẽ tốt càng ít chi phí cho việc thu hút, hay các chiến lược thu hút tương tác về gian hàng của doanh nghiệp đang có hiệu quả. CR cao là con số ao ước và cũng là mục tiêu mà các doanh nghiệp kinh doanh online luôn hướng tới. 



Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi (CR):
Conversion Rate (CR) = Tổng số mục tiêu đạt được / Tổng số người dùng vào website
(Chú ý: Mục tiêu và traffic phải được đo lường trên cùng một đơn vị thời gian)


5. Sản phẩm hàng đầu theo tỉ suất lợi nhuận


Các sản phẩm hàng đầu có lượt bán cao, doanh thu đem về lớn là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Các sản phẩm này sẽ là định hướng để doanh nghiệp có cơ sở đưa ra các chiến lược phù hợp cho việc thúc đẩy doanh số, gia tăng lợi nhuận.



Cách tính tỷ lệ đóng góp: 
Tỷ lệ đóng góp = [(Giá bán – Chi phí biến đổi) ÷ Giá bán] x 100

Hi vọng những thông tin về các chỉ số hoạt động kinh doanh này sẽ là nguồn tham khảo cho các chủ doanh nghiệp kinh doanh online. Và để thu thập các chỉ số này một cách nhanh chóng, tiện lợi, bạn cần có phần mềm hỗ trợ bán hàng online để giúp thống kê và thu thập các dữ liệu cần thiết. TrustSale tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này nhiều năm qua, liên hệ chúng tôi nếu bạn có nhu cầu thiết kế một phần mềm với các tính năng cho riêng mình nhé!

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales