Làm thế nào để quản lý tốt nhân viên để hạn chế tình trạng thất thoát vốn và hàng hóa? Cách quản lý truyền thống không những gây tốn kém thời gian mà còn không có độ chính xác cao, đặc biệt rất dễ xảy ra sai sót. Hãy để chúng tôi bật mí Top 10 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả ngay sau đây!
Top 10 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
Vậy làm sao để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả?
Ngoài việc bán hàng, công việc chính của một nhân viên bán hàng đó là tư vấn và giới thiệu dòng sản phẩm phù hợp với khách hàng.
Do đó, việc tư vấn tận tâm, nhiệt tình được dùng như một tiêu chí đánh giá mức độ hiệu quả của nhân viên. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy điều này thông qua doanh số sản phẩm bán ra và phản hồi của các khách hàng.
Trường hợp cửa hàng hoạt động theo chuỗi, số lượng sản phẩm lớn, nhân viên có thể sẽ gây ra các sai lầm dẫn đến việc thất thoát hàng hóa.
Để xử lý tình trạng này, nhiều nhà quản lý đã theo dõi từng hoạt động của nhân viên và kịp thời can thiệp để đảm bảo số liệu chính xác, minh bạch. Do đó, việc quản lý chặt chẽ nhân viên bán hàng sẽ góp phần giảm thiểu các sai sót không đáng có.
Thời gian làm việc của nhân viên ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả bán hàng. Nhiều trường hợp nhân viên tự động xin nghỉ hoặc vắng mặt trong giờ làm việc, vô tình làm giảm uy tín của cửa hàng và gây tác động tiêu cực đến việc bán hàng.
Do đó, theo hướng dẫn cách quản lý nhân viên cửa hàng của những chủ cửa hàng thành công thì người quản lý cần tạo niềm tin cho nhân viên, thúc đẩy tinh thần tự giác trách nhiệm, mang lại năng suất hoạt động cao.
Chủ cửa hàng thúc đẩy tinh thần tự giác trách nhiệm là cách quản lý nhân viên tốt nhất
Làm thế nào để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả? Không chỉ quan tâm đến các hoạt động bán hàng, chủ cửa hàng còn cần chú ý đến các nhân viên bảo vệ hoặc bất ký nhân viên nào có tiếp xúc với khách hàng. Thái độ của nhân viên sẽ quyết định mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của công ty.
Doanh nghiệp có thể tham khảo một số kinh nghiệm quản lý nhân viên sau đây:
Nhân viên sẽ dễ thực hiện từng nhiệm vụ nếu có bảng phân bổ công việc rõ ràng và cụ thể. Chủ cửa hàng có thể tiến hành phân bổ dựa vào điểm mạnh của từng nhân viên để tăng tính hiệu quả trong hoạt động bán hàng.
Ngoài ra, để phòng ngừa trường hợp thiếu hoặc thừa nhân viên, bạn nên xây dựng kế hoạch dự phòng để thay thế, điều chỉnh nhân sự kịp thời là cách quản lý nhân viên tốt nhất.
Bên cạnh việc tuyển dụng nhân viên chuyên nghiệp, chủ cửa hàng cần mở các lớp đào tạo, bổ sung kiến thức cho nhân viên nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ. Nếu kinh doanh một cửa hàng thời trang, bạn cần đào tạo về kiến thức ngành, mẫu mã, đặc tính thương hiệu,.. và các kỹ năng bán hàng, tư vấn. Đây là cách quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả hiện nay.
Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
Chủ cửa hàng phải theo sát các hoạt động của nhân viên nhưng không nên quá khắt khe, sẽ gây cảm giác khó chịu cho nhân viên. Do đó, bạn hãy linh hoạt, khéo léo tìm cách kiểm tra nhân viên với tần suất phù hợp.
Một cách quản lý nhân viên bán hàng khác để đánh giá năng suất làm việc của nhân viên là qua bảng doanh số bán hàng, phản hồi từ khách hàng, lòng trung thực, tinh thần tự giác,...
Cơ chế đãi ngộ từng cá nhân tương ứng với khối lượng công việc. Chức vụ cao hơn với trọng trách nặng hơn sẽ nhận được đãi ngộ tốt hơn so với những nhân viên cấp dưới. Chủ cửa hàng cần cân nhắc và đặt ra mức độ đãi ngộ xứng đáng với công việc của từng nhân viên.
Tuy nhiên, mọi hành động khen thưởng, khiển trách đều cần có phải công tâm, không phân biệt cấp độ nhân viên, tránh tình nhân viên cảm giác bị đối xử bất công. Cách quản lý nhân viên bán hàng này được nhiều người đánh giá cao và ứng dụng nhiều trong thực tiễn.
Luôn có đãi ngộ phù hợp với nhân viên là cách quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả
Theo hướng dẫn cách quản lý nhân viên bán hàng của những chủ cửa hàng thành công thì cần có 2 nhân viên tại cửa hàng luân phiên.
Trong một ca làm việc, cơ bản cần hai nhân viên gồm 1 nhân viên bán hàng và 1 nhân viên thu ngân để đảm bảo tính khách quan, tránh tình trạng khách hàng gian lận.
Tuy nhiên, không ít trường hợp hai nhân viên cấu kết gian lận đã xảy ra, nên chủ cửa hàng cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn nhân viên.
Để tạo sự đổi mới giữa các nhân viên, tránh gây cảm giác nhàm chán khi chỉ phụ trách một điểm bán, chủ cửa hàng có thể linh hoạt thay phiên nhân viên giữa các cửa hàng.
Môi trường làm việc mới sẽ giúp nhân viên cảm giác mới mẻ, vui vẻ phát huy tốt nhất, đồng thời giảm thiểu hiện tượng nhân viên thông đồng nhau sau khi làm quen môi trường cũ.
Luôn có các nhân viên thay ca với nhau là cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
Theo hướng dẫn cách quản lý nhân viên bán hàng từ những người đi trước thì để có cách quản lý nhân viên tốt thì chủ cửa hàng có thể sử dụng máy in hoá đơn bán hàng.
Sau mỗi giao dịch, nhân viên cửa hàng bắt buộc phải in hóa đơn và yêu cầu khách hàng nhận để bảo vệ quyền lợi của mình khi có sự cố phát sinh. Bạn nên thiết lập nguyên tắc nếu nhân viên nào không in hóa đơn sẽ bị nhắc nhở và phạt tiền theo quy định.
Hơn nữa, khi tác vụ này xảy ra, nhân viên không được phép xóa, sửa chứng từ mà chỉ được phép nhờ quản lý cấp cao hơn thực hiện. Trường hợp khách hàng không cần lấy hóa đơn, bạn cũng nên in và kẹp chung với hàng hóa để tiện quản lý hơn.
Một số mặt hàng có giá bán cao hơn nhưng cho phép trả giá với mức giá thấp hơn. Cuối cùng, nhân viên vẫn sẽ nhập bán giá cao hơn thực tế thu lại số tiền với giá đã discount. Số tiền chênh lệch sẽ được tính cho người nhân viên đó.
Tất cả các hành động sửa chữa, điều chỉnh hóa đơn sau khi in ra đều sẽ được hệ thống ghi nhận. Do đó, nhân viên có thể dễ dàng kiểm soát lịch sử hóa đơn khi cần thiết và chủ cửa hàng quản lý nhân viên bán hàng công tâm hơn.
In hóa đơn sau mỗi giao dịch là cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
Một cách quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả khác đó là chủ cửa hàng nên tạo môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp.
Môi trường làm việc luôn là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Bạn cần xây dựng môi trường thân thiện, nhân viên hòa đồng, tình cảm, tôn trọng lẫn nhau để thúc đẩy sự gắn bó lâu dài và cạnh tranh lành mạnh, đồng thời giảm thiểu khả năng rủi ro liên quan đến nguồn lao động.
Cách quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả đó là doanh nghiệp có thể lắp đặt camera giám sát.
Tuy nhiên, phần lớn camera chỉ mang tính chất ra đòn tâm lý bởi chủ cửa hàng không thể nào xem Camera để theo dõi toàn bộ hoạt động của nhân viên. Riêng đối với những nhân viên lâu năm, họ luôn có biện pháp để né camera một cách vi diệu.
Cách quản lý nhân viên bán hàng theo kiểu truyền thống thường gặp nhiều bất tiện, gây tốn thời gian, công sức. Một trong những công cụ thông minh được nhiều người ưa chuộng là phần mềm quản lý nhân viên bán hàng TrustSales.
Ứng dụng phần mềm giúp quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
Phần mềm sở hữu nhiều tính năng ưu việt từ giám sát giờ làm, phân cấp quyền, theo dõi lịch sử thao tác, thống kê doanh số bán hàng, tính lương nhân viên,...
Công cụ này hỗ trợ giám sát nhân viên chính xác theo từng bảng thống kê, đồng thời cải thiện hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng. Đây được xem là cách quản lý nhân viên tốt nhất hiện nay.
Một kinh nghiệm quản lý nhân viên hiệu quả khác đó chính là sử dụng phần mềm quản lý nhân viên.
Phần mềm quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả TrustSales phân quyền cho từng nhân viên theo các cấp độ tương ứng với các thao tác như tìm kiếm khách hàng, tạo đơn hàng, theo dõi đơn hàng, xem thống kê lịch sử ca làm, bảng đánh giá hiệu quả công việc, chăm sóc khách hàng,..
Phân quyền giúp đánh giá hiệu quả năng suất nhân viên và quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
Phần mềm giúp chủ doanh nghiệp có cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhờ theo dõi được lịch sử thao tác của nhân viên.
Mọi hoạt động, thao tác, giao dịch của nhân viên đều được phần mềm ghi nhận và dễ dàng tra cứu khi cần thiết.
Chủ cửa hàng có thể thông qua phần mềm quản lý 1 hoặc nhiều nhân viên cùng lúc, theo dõi trạng thái đơn hàng: Thành công chốt đơn, đang giao hàng, giao hàng thành công, xử lý hàng bù,... Tất cả những thông tin này thể hiện qua màn hình Dashboard.
Theo dõi lịch sử thao tác của nhân viên nhờ phần mềm quản lý nhân viên bán hàng
Phần mềm giúp chủ doanh nghiệp có cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhờ theo dõi doanh thu dễ dàng.
Thông tin các nhân của nhân viên được lưu trữ trên phần mềm, kết hợp với bảng thống kê ca làm của nhân viên theo ngày, giờ, tháng, quý.
Ngoài ra, chủ cửa hàng có thể theo sát doanh số bán hàng của từng nhân viên để đưa ra các chính sách khen thưởng, trách phạt theo quy định.
Theo dõi doanh số nhân viên dễ dàng nhờ phần mềm quản lý nhân viên bán hàng
Nhìn chung, cách quản lý nhân viên bán hàng tốt nhất hiện nay là sử dụng các phần mềm tiên tiến. Công cụ này không những thể hiện minh bạch doanh số bán hàng từng nhân viên mà còn hỗ trợ tính lương chính xác. Hãy thử trải nghiệm miễn phí 7 ngày các tính năng của phần mềm TrustSales tại đây!
Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí
Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online