Trang Chủ > Tin Tức > Mô hình quán cơm bình dân

Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân hiệu quả, tiết kiệm chi phí

24/08/2019 14:04     ctg

Quán cơm bình dân, hẳn là không còn xa lạ với mọi người đặc biệt đối với sinh viên và nhân viên văn phòng. Chính vì vậy mà ngày càng có nhiều người khởi nghiệp với mô hình quán cơm bình dân, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng ngày càng tăng. Để giúp cửa hàng phát triển hơn, có sức cạnh tranh hơn thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lập kế hoạch cần chuẩn bị cho việc kinh doanh quán cơm bình dân.

mô hình quán cơm bình dân - TrustSales

Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân hiệu quả và tiết kiệm chi phí

1. Vốn mở quán cơm bình dân:

Bạn cần phải chuẩn bị một số vốn đủ để chi trả cho việc thuê mặt bằng, đầu tư vào các thiết bị bàn ghế, tủ để đồ, thiết bị nhà bếp, bát đũa...trong khâu bắt đầu mở quán cơm bình dân.

Không những vậy không gian quán cũng rất quan trọng, tuy là quán cơm bình dân, bạn không cần phải trang trí hay thiết kế cầu kỳ, nhưng bạn cũng không nên để quán quá tềnh toàn, bạn cũng phải để một khoản phí để trang trí quán.

Lập ra bản kế hoạch chi tiêu rõ ràng là kinh nghiệm mở quán cơm bình dân hiệu quả giúp bạn quản lý được nguồn vốn hiệu quả.

Với số vốn đó bạn cần lập ra rõ bản kế hoạch cần chi trả sao cho mọi thứ phải được cân bằng. Sau đó là phần chi trả cho nguyên liệu, cho các món ăn, bạn phải tạo được sự khác biệt cho quán ăn của mình, định hướng đối tượng... đây là bí quyết mở quán cơm bình dân giúp bạn cân đối hài hòa tình hình tài chính cho quán.

2. Giấy tờ cần có để kinh doanh quán cơm bình dân?

Mô hình quán cơm bình dân dù lớn hay nhỏ thì việc đầu tiên bạn cần chú ý đến đó chính là giấy tờ đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đây là 2 loại giấy tờ tối thiểu phải có khi mở quán cơm bình dân thì quán mới có thể đi vào hoạt động đúng chuẩn. Thủ tục để hoàn thành các hồ sơ này cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần lên ủy ban huyện, quận nơi đang sinh sống và làm theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

bí quyết mở quán cơm bình dân - TrustSales

Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là bí quyết mở quán cơm bình dân hiệu quả

3. Lên kế hoạch kinh doanh quán cơm bình dân tiết kiệm chi phí

Theo kinh nghiệm mở quán cơm của người đi trước chia sẻ lại, 1 kế hoạch kinh doanh bài bản chiếm đến 50% khả năng thành công.

Do đó, đừng bao giờ bắt tay vào kinh doanh quán cơm mà không có kế hoạch cụ thể nào hết. Bạn cần ngồi lại, viết ra giấy những hạng mục cần phải có khi kinh doanh quán cơm. Từ đó mới xác định được quán mình có ưu điểm/ nhược điểm như thế nào rồi mới “cầm kiếm xông pha chiến trường”.

Dưới đây là những hạng mục bạn cần quan tâm đến khi mở quán cơm bình dân:

3.1 Kinh nghiệm mở quán cơm hiệu quả nhờ xác định đối tượng khách hàng

Khi kinh doanh mô hình quán cơm bình dân, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mà mình hướng đến là ai.

Có thể là sinh viên học sinh, nhân viên văn phòng hay công nhân, người lao động thu nhập thấp? Việc này sẽ giúp bạn biết được đâu là khách hàng mục tiêu của mình, từ đó thiết kế thực đơn, trang trí quán ăn cũng như đầu tư chén bát, bếp núc… phù hợp với phân khúc khách hàng phù hợp với mô hình quán cơm bình dân của bạn.

Việc xác định khách hàng mục tiêu cũng giúp bạn xác định mức giá phù hợp với nhu cầu và mức chi tiêu của nhóm khách hàng đó.

3.2 Kinh doanh quán cơm hiệu quả nhờ địa điểm mở quán phù hợp

Kinh doanh quán cơm thì địa điểm là 1 trong các phần quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Bởi nếu quán ở vị trí đắc địa, dễ tìm, rộng rãi thì khả năng cao khách hàng sẽ quan tâm, chú ý đến. Lưu ý là hạn chế thuê địa điểm ở những khu vực vắng vẻ, khu vực có mức thu nhập quá thấp hoặc khu dân cư không có nhu cầu ăn uống bên ngoài.

Bạn có thể khảo sát địa điểm mở quán cơm bình dân vào buổi trưa khoảng 11h-13h và buổi tối 17h-21h để xem xét tình hình khách qua lại có đông đúc không rồi mới quyết định có nên thuê mặt bằng không nhé.

kinh doanh quán cơm - TrustSales

Địa điểm là điều quan trọng trong kinh doanh quán cơm bình dân

Địa điểm và mặt bằng rất quan trọng trong việc kinh doanh quán cơm, do đó bạn nên dành thời gian để khảo sát và đánh giá thật kỹ. Một số địa điểm lý tưởng để kinh doanh quán cơm bình dân là cổng trường hoặc gần khu vực có trường đại học, cao đẳng, tòa nhà văn phòng, khu công nghiệp/ xí nghiệp, bệnh viện, khu dân cư đông đúc..

3.3 Kinh doanh quán cơm bình dân có lãi nhờ tìm hiểu thị trường khu vực xung quanh

Bên cạnh việc tìm hiểu mặt bằng, địa điểm thì theo kinh nghiệm mở quán cơm, bạn cũng nên dành thời gian quan sát khu vực xung quanh đã có những quán cơm, quán nước, hàng quán ăn uống… nào rồi. Có đông khách không, menu gồm những gì, giá ra sao, phục vụ thế nào, có chỗ để xe không…

Từ đó biết thêm thông tin về đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đối thủ gián tiếp. Họ có những ưu điểm, khuyết điểm nào để mình rút kinh nghiệm và cải thiện ở quán cơm sắp đến. Đây chính là một trong các kinh nghiệm mở quán cơm bạn cần nắm rõ.

3.4 Bí quyết mở quán cơm bình dân nhờ Menu hấp dẫn

Đã có mặt bằng và địa điểm kinh doanh quán cơm bình dân thì việc lên menu là điều không thể thiếu.

Theo kinh nghiệm mở quán cơm thì việc xác định khách hàng mục tiêu ở trên sẽ giúp bạn lên được thực đơn phù hợp. Bên cạnh đó, khẩu vị khách hàng cũng vô cùng đa dạng. Do đó hãy kết hợp cùng với các loại nước giải khát, các gia vị, món ăn kèm để đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Thời gian đầu có thể chưa đúng hoàn toàn với khẩu vị của khách, bạn có thể hỏi thăm khách khi họ đến dùng bữa. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm mở quán cơm từ những người đi trước thì một thời gian buôn bán quen dần, bạn sẽ biết cách nêm nếm cho vừa vị món ăn.

Menu khi mở quán cơm bình dân với những món chủ chốt nên được làm thật to và để bên ngoài đường để khách đi qua có thể thấy được. Có thể trình bày thêm hình ảnh món ăn chủ đạo để khách hàng dễ hình dung và mường tượng ra, từ đó ra quyết định nhanh hơn nhé.

kinh nghiệm mở quán cơm bình dân - TrustSales

Hiểu về khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn lên thực đơn dễ dàng hơn

Giá của một đĩa cơm của mô hình quán cơm bình dân sẽ dao động từ 25.000 - 30.000 - 35.000 tùy theo khẩu phần mỗi người. Sẽ có những món chủ đạo ngày nào cũng có, tuy nhiên cũng nên thường xuyên đa dạng thực đơn để khách hàng không thấy bị ngán và dễ dàng lựa chọn món ăn phù hợp.

3.5 Mô hình quán cơm bình dân hiệu quả nhờ nguyên liệu đa dạng

Làm thế nào để tìm kiếm nguồn nguyên liệu nấu nướng luôn là câu hỏi mà người kinh doanh quán cơm bình dân quan tâm. Khi quyết định mở quán cơm, bên cạnh việc đa dạng thực đơn thì bạn cũng cần phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nguyên nhiên liệu nấu phải sạch, tươi ngon.

Do đó, từ rau củ đến thịt, cá… bạn cũng phải tìm những đầu mối uy tín, chất lượng, trực tiếp từ các cơ sở sản xuất, nông trại… Nhập từ chính nơi sản xuất sẽ giúp bạn đảm bảo nguồn nguyên liệu tốt cũng như được hưởng với mức giá chiết khấu.

Bên cạnh đó cũng đừng quên nhập số lượng lớn gạo, dầu ăn, gia vị các loại… để giảm chi phí nhé khi kinh doanh quán cơm bình dân bạn nhé.

3.6 Kinh nghiệm mở quán cơm lãi cao nhờ bài trí thiết kế quán cơm

Đối với kinh doanh quán cơm bình dân, bạn cũng không cần phải bỏ quá nhiều vốn để trang trí cầu kì. Hãy dành thời gian nghiên cứu và bày trí bàn ghế gọn gàng, sạch sẽ, không gian di chuyển giữa các bàn không quá gần nhau. Bởi sau một buổi làm việc vất vả, nơi ăn uống chính là không gian nghỉ ngơi, giúp thực khách phục hồi năng lượng.

Một quán ăn sạch sẽ, hạn chế côn trùng như ruồi muỗi, bàn ghế mới, giấy ăn, nước uống đầy đủ sẽ giúp ghi điểm trong mắt khách hàng.

3.7 Mở quán cơm bình dân hút khách nhờ nguồn nhân lực tốt

Trước khi bắt tay kinh doanh quán cơm bình dân, yếu tố nhân sự cũng quan trọng không kém. Bởi nếu lượng khách đông đảo mà người phục vụ lại thiếu sẽ làm khách chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Ngược lại, nếu quán chưa có ổn định về số khách mà nhân viên lại đông sẽ gây lãng phí nguồn vốn. Do đó, hãy có kế hoạch dự trù nhân sự cho những ngày quán đông khách mà vẫn đảm bảo mức chi phí phù hợp.

Thông thường, theo kinh nghiệm mở quán cơm thì một quán cơm nhỏ sẽ không có quá 2 đầu bếp, có thể sẽ có 1 đầu bếp chính mà thôi. Còn phục vụ bạn sẽ từ 1-2 người và 1 người tạp vụ để lau rửa chén bát.

  • Đối với công việc đầu bếp thì để đảm bảo chất lượng khi mở quán cơm, bạn nên dành thời gian đi học nấu ăn. Còn nếu không thì có thể thuê 1 đầu bếp kinh nghiệm một chút để tạo nên đặc trưng hương vị cho quán cơm của mình.
  • Còn đối với phục vụ: sau khi quán bắt đầu ổn định, bạn nhận biết được đâu là thời gian cao điểm thì sẽ thuê phục vụ 2-3 người vào khoảng đó.

    Còn lại có thể sinh viên hoặc parttime theo giờ để tiết kiệm chi phí. Các bạn sinh viên có thời gian linh hoạt nên sẽ giúp quán chủ động hơn trong công việc, đồng thời cũng tạo điều kiện để các bạn kiếm thêm thu nhập.

3.8 Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân nhờ cách phục vụ chu đáo

Dịch vụ phục vụ tốt là bí quyết mở quán cơm bình dân hiệu quả giúp níu giữ chân khách hàng. Hình thức phục vụ thì rất đa dạng.

Tự phục vụ: là khách hàng sẽ ra quầy order và tính tiền tại quầy, khi có món khách hàng sẽ tự lấy ra bàn, với hình thức này sẽ giúp các bạn tiết kiệm được chi phí cho việc thuê thêm nhân viên.

Theo suất: suất ăn đã được cửa hàng định sẵn, với hình thức này thì khách hàng không được chọn nhiều đồ ăn, nhưng lại giúp cho đầu bếp làm tốt các món ăn hơn.

kinh doanh quán cơm bình dân - TrustSales

Dịch vụ phục vụ tốt là bí quyết mở quán cơm bình dân níu giữ chân khách hàng.

Tự chọn: phương thức này giúp khách hàng có thể thoải mái, tuy nhiên để khách hàng tự chọn sẽ mất nhiều thời gian phục vụ hơn, nhất là vào khung giờ cao điểm.

3.9 Bí quyết mở quán cơm bình dân hiệu quả nhờ chiến lược quảng bá thương hiệu tốt

Tùy vào khách hàng mục tiêu của quán cơm mà sẽ có những chiến lược quảng bá thương hiệu khác nhau.

  • Với các khách hàng là sinh viên và dân văn phòng: đây là những con người có thể xa quê đến thành phố lập nghiệp nên có xu hướng nhớ cơm nhà, thích ăn cơm kiểu gia đình.

    Do đó, theo bí quyết mở quán cơm bình dân thì bạn hãy tạo dấu ấn đến nhóm khách hàng này bằng những món ăn chuẩn cơm mẹ nấu, đúng vị gia đình. Chắc chắn họ sẽ là những vị khách hàng thường xuyên của quán đấy.

  • Với các khách hàng là người lao động hoặc công nhân thu nhập không cao thì quan trọng là đĩa cơm đủ no, đa dạng món 1 chút để không bị ngán nhưng mức giá vừa phải, có thể càng rẻ càng tốt.

    Do đó, theo bí quyết mở quán cơm bình dân thì bạn có thể thường xuyên khuyến mãi cơm thêm, đồ ăn thêm hoặc tặng kèm đồ uống với nhóm khách hàng này để giữ chân họ.

Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và thương mại điện tử, sẽ thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua kênh bán hàng online như Facebook, Zalo... hoặc trên các app đặt thức ăn như Now, Foody, Grab…

Bạn có thể sẽ tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng trên đây bởi nhiều người bận rộn cả ngày, không có thời gian ra ngoài ăn trưa/ nấu cơm tối. Bí quyết mở quán cơm bình dân giúp thu hút khách hàng trên những kênh này đó chính là đầu tư chụp ảnh món ăn bắt mắt, hấp dẫn và đăng tải review của khách hàng về món ăn để tạo niềm tin nhé.

4. Bí quyết mở quán cơm bình dân bằng việc nâng cao tay nghề nấu ăn

Nếu bạn là đầu bếp chính và là “tay ngang” sang thì bí quyết mở quán cơm bình dân là bạn nên đầu tư một khóa học nấu ăn để nâng cao tay nghề. Bởi dù bạn có mặt bằng tốt, địa điểm lý tưởng, trang trí bắt mắt nhưng sản phẩm cốt lõi là món ăn lại không ngon thì khách có ghé cũng chỉ 1 lần mà thôi.

Một số món ăn quen thuộc trong mô hình quán cơm bình dân là:

  • Các món trứng: trứng rán, trứng ốp…
  • Các món thịt: thịt băm, thịt chiên, thịt kho tàu, thịt rang…
  • Các món gà: gà chiên, gà kho sả, gà xé, gà rán..
  • Các món cá: cá chiên, cá kho, cá sốt cà…
  • Các món rau: rau muống chiên, bắp cải xào, đậu xào..
  • Các món canh…

Đối với các bạn thường xuyên vào bếp thì đây là những món ăn không khó. Tuy nhiên để có thể tạo điểm nhấn cho món ăn thì việc học thêm các khóa nấu ăn cũng chưa bao giờ là thừa trong mô hình quán cơm bình dân hiệu quả.

kinh nghiệm mở quán cơm - TrustSales

Nên nâng cao tay nghề nấu ăn để món ăn lúc nào cũng trọn vị và hấp dẫn

5. Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân bằng việc kèm theo các dịch vụ khác

Bên cạnh việc bán trực tiếp cho khách ghé đến quán cơm thì bạn cũng có thể bổ sung thêm dịch vụ khác để phục vụ đa dạng nhu cầu của khách để có mô hình quán cơm bình dân tối ưu nhất.

Ví dụ như ship cơm tận nơi, bán kính bao nhiêu km với bao nhiêu hộp sẽ được miễn phí, từ bao nhiêu km trở đi sẽ tính phí… để ưu tiên cho những khách hàng xung quanh và mong muốn họ đặt nhiều hơn.

Mô hình quán cơm bình dân theo cách này cũng giúp quán cơm chủ động hơn trong việc đa dạng nguồn khách và về lâu dài nếu phục vụ tốt cũng chất lượng đồ ăn tốt, khách hàng sẽ thường xuyên gọi order cơm từ quán của bạn.

6. Kế hoạch rút lui khi kinh doanh quán cơm bình dân lỗ

Làm kinh doanh thì luôn phải quản trị rủi ro trong mọi tình huống. Dù là mới bắt đầu mở nhưng trong bản kế hoạch kinh doanh của bạn cũng nên tính đến trường hợp quán cơm làm ăn không thành công. Bạn sẽ thiệt hại bao nhiêu, làm thế nào để giảm thiểu rủi ro đó…

Trường hợp xấu nhất có thể sẽ phải đóng quán, sang nhượng mặt bằng, thanh lý dụng cụ, đồ đạc trong quán… Hãy chuẩn bị thêm phần kế hoạch rút lui để đảm bảo thiệt hại ở mức thấp nhất có thể.

7. Giải đáp câu hỏi thường gặp khi mở quán cơm bình dân

7.1 Bán cơm bình dân có lợi nhuận không?

Với chia sẻ kinh nghiệm mở quán cơm bình dân từ người đi trước, nếu không tính đến chi phí mở quán thì tiền đầu tư nguyên liệu cho 1 đĩa cơm ổn định và chất lượng có thể từ 10.000 - 15.000 (đã bao gồm tiền thịt cá, gia vị, rau củ, gạo…)

Nếu bạn bán 1 đĩa cơm với mức giá từ 25.000 - 30.000 thì mỗi đĩa sẽ lời từ 10.000 - 20.000. Trừ đi các chi phí mỗi tháng như tiền mặt bằng, tiền trả cho nhân viên, tiền điện nước gas các thứ… Tính mỗi ngày bán hơn 100 suất cơm thì mỗi tháng sẽ lãi tầm 700.000 - 800.000. Tổng lại, mỗi tháng tính thu nhập sẽ rơi vào khoảng 20 triệu đồng, tương đối ổn định.

Quan trọng là bạn nên cân nhắc mức giá cho 1 đĩa cơm phù hợp để tối ưu hóa chi phí và không ảnh hưởng đến mô hình quán cơm bình dân cho dù có sự dao động giá của nguyên liệu nấu ăn.

mở quán cơm bình dân - TrustSales

Tối ưu hóa chi phí để có mô hình quán cơm bình dân hiệu quả

7.2 Học hỏi mở quán cơm bình dân tại đâu?

Là 1 quán cơm bình dân thì việc thuê đầu bếp có tay nghề và kinh nghiệm lâu năm đôi khi sẽ tốn một khoản chi phí nhân sự đáng kể. Do đó để tiết kiệm chi phí bạn có thể tự tay đi học để nấu ăn.

Nếu đi học nấu ăn thì nên học tại đâu? Cách tốt nhất để hiểu về kinh nghiệm mở quán cơm bình dân đó chính là học nấu ăn tại các quán cơm bình dân.

Bạn có thể xin vào làm phụ bếp hoặc học viện nấu ăn cho những quán cơm lớn. Tuy nhiên nhược điểm là sẽ tốn nhiều thời gian nhưng bù lại bạn sẽ hiểu cách thức một quán cơm vận hành như thế nào, thực đơn trên thực tế sẽ được khách hàng đón nhận ra làm sao…

Nếu bạn ở thành phố thì có thể tìm đến các trung tâm dạy nấu ăn để học. Việc tham gia các lớp học sẽ giúp bạn lên được thực đơn phong phú, biết cách định lượng nấu ăn sao cho vừa đủ và học cách kiểm soát chi phí, sử dụng nhân sự hiệu quả từ đó có tư duy về mô hình quán cơm bình dân hiệu quả nhất.

7.3 Mua đồ thanh lý từ quán cơm bình dân cũ có nên không?

Hiện nay, việc kinh doanh quán cơm bình dân đang là xu hướng nên được rất nhiều người đầu tư. Do đó, việc thanh lý đồ dùng từ quán cơm cũ khá dễ dàng và nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội, group hoặc website để thanh lý.

Bên cạnh đó nếu bạn đang muốn mua lại đồ thanh lý từ các quán cơm bình dân khác thì nên cân nhắc một chút. Bởi mô hình quán cơm bình dân với các vật dụng cơ bản như chén bát, bàn ghế mức dao động cũng từ 5 triệu đổ lại, không nhất thiết phải dùng đồ cũ. Vì nếu đã muốn kinh doanh lâu dài thì nên đầu tư bàn ghế đồ dùng chất lượng, vừa sử dụng bền vừa đảm bảo an toàn vệ sinh.

TrustSale hi vọng thông qua mô hình quán cơm bình dân trên có thể cung cấp cho mọi người nhiều thông tin hữu ích. Góp phần giúp quán ăn của các bạn ngày càng phát đạt.

 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales