Quần áo là nhu cầu thiết yếu của con người, đặc biệt là với phái nữ. Xã hội càng phát triển, các yêu cầu và xu hướng về thời trang càng biến hóa linh hoạt. Vì thế, kinh doanh quần áo chưa bao giờ hết hot.
Để buôn bán quần áo có doanh thu tốt, bạn có thể tham khảo bài viết chia sẻ 15 cách kinh doanh quần áo hiệu quả sau đây. Dĩ nhiên trước khi đi vào chi tiết các phương pháp cụ thể, hãy cùng điểm qua những lý do khiến người ta (nhất là phụ nữ) quyết định mua sắm quần áo:
Bán quần áo thời trang là ngành nghề kinh doanh đang rất hot hiện nay
Trước khi mở shop quần áo và bắt tay vào công việc kinh doanh quần áo, bạn cần chắc chắn rằng mình đã có vốn hiểu biết tương đối về thị trường quần áo mà mình sẽ kinh doanh. Điều này nghe có vẻ phức tạp, tuy nhiên cũng khá đơn giản.
Bạn có thể bắt đầu từ chính nơi mình đang sinh sống khi muốn bán quần áo thời trang. Hãy quan sát, tìm hiểu xem nhu cầu quần áo của những người xung quanh thế nào. Đồng thời nghiên cứu và cập nhật các xu hướng thời trang mới trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, bạn cần tìm hiểu về thương hiệu và cửa hàng thời trang đã kinh doanh thành công. Việc quan sát xem mô hình kinh doanh của họ có điều gì đặc biệt giúp bạn học hỏi và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm kinh doanh quần áo quan trọng.
Một trong những kinh nghiệm bán hàng quần áo là bạn nên phác thảo những ý tưởng kinh doanh ra giấy bất cứ lúc nào, chứ đừng để nó trong đầu và không thực hiện nó. Quần áo cũng có vô số các mặt hàng và mẫu mã dành cho các lứa tuổi khác nhau, ngoài bán quần áo thời trang thì bạn nên bán thêm các phụ kiện đi kèm như mũ, thắt lưng...
Ý tưởng của bạn khi bán quần áo thời trang cần thể hiện được phong cách của cửa hàng, mục tiêu kinh doanh. Ý tưởng kinh doanh của bạn sẽ phát triển theo hướng nào, tên thương hiệu là gì...
Phong cách cửa hàng thể hiện ở sản phẩm, cách bài trí, phong cách phục vụ, tất cả các ý tưởng đều phải gắn kết với nhau, khách hàng sẽ nhớ tới cửa hàng của bạn với sự chuyên nghiệp.
Có ý tưởng cụ thể trước khi bắt tay vào kinh doanh là kinh nghiệm kinh doanh quần áo quan trọng
Bạn nên đặt tên shop dễ nhớ, mà lại gây ấn tượng mạnh với khách hàng, đồng thời tên cửa hàng phải ăn khớp với cửa hàng kinh doanh, đây là vấn đề không hề dễ đối với các chủ cửa hàng. Bạn cần nắm rõ được xu hướng đặt tên shop trên thị trường để đặt tên không bị trùng lặp với các cửa hàng khách.
Cách học hỏi kinh nghiệm bán quần áo quả nhất, thực tế nhất là học hỏi từ những người kinh doanh đi trước, từ đó bạn đề ra mục tiêu kinh doanh cho cửa hàng.
Kế hoạch kinh doanh là những nội dung, ý tưởng kinh doanh của người chủ cửa hàng trên tài liệu phác thảo, nó thể hiện quá trình kinh doanh của cửa hàng trong một khoảng thời gian nào đó.
Kế hoạch kinh doanh chi tiết là kinh nghiệm bán quần áo hữu ích giúp chủ cửa hàng nắm bắt rõ từng bước cần làm khi kinh doanh.
Bạn nên xác định mô hình kinh doanh trước khi tìm kiếm khách hàng. Khi mở cửa hàng quần áo bạn cần xác định đối tượng đánh vào là những ai. Xác định rõ đối tượng hướng đến sẽ giúp bạn có kế hoạch rõ ràng và phù hợp với cho mô hình kinh doanh của bạn.
Lên kế hoạch chi tiết trước khi bắt đầu kinh doanh quần áo
Bán quần áo thời trang thì bạn cũng cần xác định vốn mở cửa quần áo và duy trì mô hình kinh doanh để có thể đưa mô hình kinh doanh hoạt động tốt nhất. Cần tìm nguồn hàng phù hợp và tin tưởng để nhập hàng.
Cần đăng ký giấy phép kinh doanh, chọn mặt bằng kinh doanh thích hợp, cách trang trí shop quần áo phù hợp với mặt hàng kinh doanh, đề ra sự chuyên nghiệp trong khâu bán hàng.
Trên đây là kinh nghiệm bán quần áo thời trang, để có cách quản lý cửa hàng thời trang tốt thì phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp sẽ là lựa chọn số một dành cho các bạn. Nếu các bạn đang có nhu cầu sử dụng phần mềm hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được sử dụng phần mềm chất lượng nhất.
Một trong những cách kinh doanh quần áo hiệu quả mà bạn cần quan tâm, đó là biết chính xác đối thủ của mình. Cổ nhân có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Vì thế, bạn cần biết chính xác sản phẩm của mình đang cạnh tranh với ai. Ai là đối thủ trực tiếp, ai là đối thủ gián tiếp trong hành trình chinh phục khách hàng.
Tham khảo đối thủ là kinh nghiệm bán quần áo hữu ích để cạnh tranh
Do đó, bạn cần theo dõi đối thủ liên tục, quan sát các mẫu quần áo mới của họ, giá cả và những chương trình ưu đãi mà họ đưa ra. Dựa trên những quan sát này, bạn sẽ có ý tưởng mới để áp dụng vào việc kinh doanh quần áo của cửa hàng mình. Đặc biệt, đừng quên theo dõi đối thủ trên Instagram và Facebook.
Để bán được sản phẩm cho khách hàng, bạn phải biết nhu cầu của họ là gì. Bạn cần nhớ rằng gu thẩm mỹ và phong cách ăn mặc của mình không phải lúc nào cũng phù hợp với đại đa số khách hàng mục tiêu mà cửa hàng của bạn muốn bán. Vì thế, cách kinh doanh hiệu quả nhất là bán thứ mà khách hàng có nhu cầu.
Nghiên cứu nhu cầu mua sắm của khách hàng là kinh nghiệm bán quần áo quan trọng
Do đó, trước khi quyết định nhập hàng hóa về hoặc tự tay thiết kế trang phục theo ý thích, bạn cần nghiên cứu xem nhu cầu cụ thể của khách hàng là gì, họ thích màu sắc, họa tiết, kiểu dáng, hoa văn,... gì để chọn nguồn hàng quần áo phù hợp.
Việc nắm rõ nhu cầu của khách hàng trong bán quần áo thời trang sẽ mang đến nhiều lợi ích cho bạn. Đặc biệt là khi nhóm khách hàng mục tiêu của bạn luôn chạy theo những xu hướng thời trang mới hay quan tâm đến trang phục phục vụ mùa lễ hội như Valentine, 20/10 hay Halloween.
Sau khi nghiên cứu khách hàng, đối thủ và lên kế hoạch kinh doanh cụ thể, điều tiếp theo bạn cần quan tâm là chi phí để thực hiện kế hoạch đó. Khi bắt tay vào thiết kế, sản xuất hoặc nhập hàng về bán, bạn bắt buộc phải liên tục theo dõi các chi phí mình phải bỏ ra để hiểu rõ tình hình.
Bạn cần vạch rõ bức tranh tài chính khi kinh doanh
Cần liệt kê đầy đủ, chính xác những chi phí như tem nhãn, túi giấy, hộp, chi phí vận chuyển và kho bãi, mặt bằng cửa hàng khi lên kế hoạch bán quần áo thời trang. Bởi vì chỉ có liệt kê cụ thể, chính xác thì bạn mới tìm được giải pháp tối ưu chi phí ở mức thấp nhất mà không làm giảm chất lượng.
Theo như kinh nghiệm bán hàng quần áo online thì quảng cáo cho thương hiệu, cửa hàng thời trang của bạn chính là giải pháp tốt nhất ở giai đoạn đầu khi buôn bán quần áo thời trang. Việc sử dụng các công cụ quảng cáo phổ biến như Google Ads, Facebook Ads để quảng cáo trên mạng xã hội là giải pháp đơn giản, hiệu quả.
Có rất nhiều phương pháp để thu hút khách hàng và khiến họ quyết định chọn mua sản phẩm của bạn. Bên cạnh các cách quảng bá truyền thống, bạn cũng có thể thử những cách mới để xem có hiệu quả hay không. Ví dụ như tặng thêm một chiếc áo có in logo cửa hàng của bạn khi khách mua hàng để tăng độ phủ của thương hiệu.
Thử chạy các công cụ quảng bá cửa hàng trên online giúp bán quần áo thời trang hiệu quả
Khi lên chiến lược quảng bá cho cửa hàng quần áo, bạn cần có sự cân bằng nhất định giữa chi phí marketing và các chương trình tặng quà giảm giá. Chỉ khi cân bằng được chi phí, việc kinh doanh shop quần áo mới hi vọng mang lại lợi nhuận tốt.
“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau” là câu nói phù hợp với những ai sắp kinh doanh quần áo. Bạn có thể tự kinh doanh nhưng cũng cần tìm thêm đối tác chung tầm nhìn, đam mê để cùng nhau nỗ lực, phát triển thương hiệu và đạt được các mục tiêu hiệu quả hơn.
Đối tác có thể là những người thân trong gia đình, đồng nghiệp, bạn bè hoặc người quen mà bạn cảm thấy tin tưởng.
Khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần đặt ra ra mục tiêu cụ thể. Mục tiêu đó có thể là dự định xem cửa hàng sẽ bán bao nhiêu sản phẩm trong năm, trong tháng và trong tuần. Trên thực tế, nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo không xem trọng các mục tiêu hoặc sợ đặt ra mục tiêu và không đạt được.
Tuy nhiên, bạn đừng để mình mắc những lỗi cơ bản đó. Việc đặt ra các mục tiêu là cách kinh doanh quần áo hiệu quả, là động lực quan trọng để bạn nỗ lực thực hiện và đánh giá được hiệu quả của các phương pháp kinh doanh đang áp dụng.
Trong giai đoạn đầu khai trương, nếu không bán được hàng thì bạn cũng đừng vội bỏ cuộc. Hãy bình tĩnh và nhìn nhận lại xem mình sai ở đâu là cách kinh doanh quần áo hiệu quả.
Ví dụ như mẫu thiết kế đã lỗi thời, màu sắc quần áo đã không còn hot, giá sản phẩm quá cao và không phù hợp khách hàng mục tiêu.
Giai đoạn đầu có thể bạn sẽ chưa bán được hàng, đừng lo lắng
Có rất nhiều vấn đề sẽ xảy ra. Vì thế trong giai đoạn khởi đầu, bạn đừng nên nhụt chí. Người chiến thắng không phải là người không thất bại, mà là người không bao giờ từ bỏ. Việc nghiêm túc xem xét những sai lầm giúp bạn tìm ra cách để sửa sai, nghiên cứu cẩn thận mô hình đang áp dụng.
Đồng thời dựa trên những đánh giá và phân tích đó, bạn cũng có thể biết được fanpage và quảng cáo có đang hoạt động hiệu quả hay không, cửa hàng có nên thuê agency quảng cáo bên ngoài hay thuê thêm một nhân viên chạy quảng cáo chuyên nghiệp.
Ngoài ra, cách kinh doanh quần áo hiệu quả là bạn cũng có thể so sánh với đối thủ để biết rằng nguyên nhân có phải xuất phát từ nhu cầu thị trường.
Nếu bạn muốn kinh doanh quần áo kiểu “đánh nhanh rút gọn” thì thật khó để thành công. Thay vào đó, hãy kiên nhẫn, tư tốn và yêu thích những điều bạn làm, đồng thời làm những điều bạn yêu trên tinh thần thoải mái. Hãy để đam mê của bạn được thể hiện trong tất cả mọi thứ về cửa hàng, bao gồm thương hiệu và sản phẩm mà bạn đem đến cho khách hàng.
Cách kinh doanh quần áo hiệu quả của các chủ shop lâu năm là lấy hàng với một số lượng vừa phải. Có những sản phẩm bán khá chạy và nhiều khách hàng hỏi đến trong một khoảng thời gian.
Muốn kinh doanh quần áo hiệu quả thì dù mặt hàng đang hot, bạn cũng nên lấy hàng với số lượng ít
Tuy nhiên, ngay cả khi quần áo đó được dùng tiêu dùng yêu thích và có tiềm năng đắt khách thì việc nhập thêm cũng làm tăng khả năng ứ đọng hàng hóa nhanh hơn. Bởi lẽ các xu hướng về thời trang nhanh chóng thay đổi theo từng ngày. Mẫu mã hàng hóa biến động nhiều và giá ngày càng rẻ. Điều đó sẽ cuốn khách hàng theo các lựa chọn mới thay vì mua các mẫu cũ.
Muốn kinh doanh quần áo, khi lấy hàng, bạn nên cân nhắc chỉ lấy số lượng nhỏ để có thể thăm dò thị hiếu thẩm mỹ và nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp bạn nhanh chóng xoay được vốn, mang lại lợi nhuận cao. Bạn chỉ cần nhập về lượng hàng vừa đủ, khi nào bán hết hoặc còn lại rất ít rồi nhập tiếp để tránh hàng tồn và bị “chôn vốn”.
Nguyên tắc này có vẻ an toàn nhưng sẽ khiến các cửa hàng ở thế bị động. Bất chợt sản phẩm đó hot trở lại mà trong kho của bạn không có hàng dự trữ, muốn nhập thêm nhưng không có hàng để nhập sẽ khiến bạn tiếc nuối vì không có để bán cho khách.
Vì thế, theo kinh nghiệm buôn bán quần áo của nhiều người, việc phân tích, đánh giá nhu cầu thị trường và lên kế hoạch nhập hàng là điều mà bạn cần học hỏi và tích lũy thêm kinh nghiệm.
Để thu hút khách hàng, các cửa hàng thường đưa ra những chương trình giảm giá. Thậm chí, có cửa hàng còn giảm giá quanh năm, làm cho khách hàng thấy hoang mang về chất lượng sản phẩm. Chưa kể, nhiều cửa hàng thường nâng giá sản phẩm lên rồi tự giảm, khiến khách hàng mất niềm tin vào các chương trình khuyến mãi.
Về cơ bản, giảm giá là cách kinh doanh shop quần áo hiệu quả. Thế nhưng không phải lúc nào cũng có thể áp dụng. Tùy vào thời điểm thích trong năm, bạn mới nên đưa ra các chương trình phù hợp. Ngoài ra, bạn có thể xây dựng các chương trình khuyến mãi dành riêng cho từng đối tượng khách hàng.
Kinh doanh quần áo, bạn cần đưa ra các chương trình khuyến mãi phù hợp
Khi giảm giá, bạn có thể làm chương trình khách hàng mua nhiều sẽ được hưởng chiết khấu ở một mức nhất định nào đó. Hạn chế làm các chương trình giảm giá quá vì sẽ khiến cho sản phẩm của bạn bị nghi ngờ về chất lượng hoặc là hàng cũ lỗi thời.
Muốn kinh doanh quần áo, ngoài phương pháp giảm giá, bạn có thể linh hoạt tặng kèm 1 sản phẩm nào đó. Bạn có thể tăng giá sản phẩm chính lên một chút và tặng kèm thêm 1 sản phẩm bất kỳ có giá thấp hơn. Việc tặng quà khiến cho khách hàng có cảm giác lời nhiều hơn khi mua, thúc đẩy họ mua sắm mạnh tay hơn.
Một trong những cách bán quần áo hiệu quả nhất là tập trung vào giá thành sản phẩm. Để kinh doanh thành công, bạn cần nhớ kỹ việc chọn nguồn hàng độc đáo và giá thành rẻ.
Theo kinh nghiệm buôn bán quần áo của nhiều chủ cửa hàng, bạn có thể tận dụng các nguồn hàng có giá mềm, kết hợp các mẫu quần áo lại một cách hài hòa hoặc tự thiết kế nhằm tạo ra sản phẩm khác biệt.
Đặc biệt, giá thành sản phẩm phải phù hợp nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn chọn ngay từ đầu. Đa phần khách hàng luôn thích rẻ. Vì thế sẽ thật thông minh nếu bạn tìm để cách giảm thiểu chi phí và làm cho giá của mặt hàng thấp hơn đối thủ. Cách này góp phần giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn.
Đặt mức giá sản phẩm phù hợp là cách bán quần áo hiệu quả
Bạn cần giảm đến mức tối thiểu các chi phí lấy hàng, vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự thiết kế các mẫu quần áo và thuê gia công ở các xưởng sản xuất. Bên cạnh đó, bạn có thể cân nhắc kinh doanh online, hoặc thuê một cửa hàng nhỏ trong hẻm thay vì đặt một cửa hàng to lớn ngay mặt tiền đường.
Có một điều thú vị trong tâm lý khách hàng đó là họ thường nghĩ những cửa hàng lớn có giá đắt hơn. Vì thế, cách kinh doanh shop quần áo tối ưu nhất là cần tối ưu diện tích và vị trí là giải pháp hiệu quả, góp phần làm giảm giá thành sản phẩm mà không ảnh hưởng đến chất lượng.
Một trong những cách kinh doanh quần áo hiệu quả mà các cửa hàng thường áp dụng chính là sử dụng công cụ thông minh. Một người quản lý hay hàng chục nhân viên cũng không thể làm tốt công việc của cửa hàng nếu chỉ dựa vào giấy tờ, sổ sách truyền thống.
Các ứng dụng thông minh giúp bạn có cách bán quần áo hiệu quả
Vì thế, sự ra đời của các công cụ như Trust Sales là giải pháp tối ưu các bước kinh doanh. Phần mềm Trust Sales được xây dựng với hàng loạt tính năng tuyệt vời như quản lý kho, thống kê số hàng tồn, hàng vừa nhập, hàng đã bán,... một cách chi tiết.
Trust Sales còn giúp bạn quản lý mã vạch, mã từng sản phẩm, quản lý thu chi, công nợ, thống kê doanh số bán được của từng nhân viên. Với giao diện trực quan, thao tác dễ sử dụng, Trust Sales giúp người chủ cửa hàng dễ dàng quản lý được toàn bộ mọi vấn đề liên quan đến việc kinh doanh quần áo.
Trong ngành thời trang, kỹ năng tư vấn bán hàng cực kỳ quan trọng, là cách kinh doanh quần áo hiệu quả. Tư vấn chính là yếu tố quyết định khách hàng có mua hay không, mua với số lượng nhiều hay mua ít hoặc có quay trở lại với cửa hàng vào lần sau hay không. Nếu cửa hàng của của bạn rất đông khách nhưng lại không bán được nhiều sản phẩm, bạn cần chú ý đến yếu tố tư vấn.
Trên thực tế, có hàng vạn lý do khiến việc kinh doanh shop quần áo kém hiệu quả. Ví dụ như sản phẩm chưa chất lượng, vị trí cửa hàng không thuận lợi hoặc không hợp phong thủy,… Tuy nhiên, bạn không để đổ hết tất cả cho các nguyên nhân trên. Bởi có rất nhiều cửa hàng không có mặt bằng, bán sản phẩm giá rẻ nhưng vẫn có doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.
Thay vào đó, cách kinh doanh quần áo hiệu quả là bạn hãy tập trung vào kỹ năng tư vấn của nhân viên với khách hàng. Nhân viên chưa đủ khéo léo, chưa biết cách “chốt đơn” cũng ảnh hưởng nhiều đến doanh thu.
Muốn bán được hàng cho khách, nhân viên phải mặc đẹp, có gu và có kiến thức về thời trang. Để khi khách hàng nhìn vào, họ tin tưởng và an tâm vào những lời tư vấn của nhân viên.
Bên cạnh đó, nhân viên tư vấn cũng phải chú ý đến chất giọng, làm việc chăm chỉ và nhiệt tình khi tiếp xúc với khách hàng. Ngoài ra, những lời tư vấn khéo léo, thông minh và đánh trúng tâm lý khách hàng cũng là yếu tố quan trọng.
Tư vấn là cách bán quần áo hiệu quả giúp thúc đẩy khách mua hàng
Tâm lý khách hàng mỗi người một khác nhau, dẫn đến xảy ra nhiều tình huống khác nhau khi bán hàng. Nếu nhân viên tư vấn không có khả năng ứng biến linh hoạt, họ sẽ dễ phật lòng và giảm quyết định mua hàng. Tệ hơn, nhiều khách hàng quyết định không quay lại cửa hàng vì trải nghiệm không thoải mái với nhân viên.
Vậy nên, nếu muốn doanh thu tăng và có cách bán quần áo hiệu quả, bạn cần đào tạo cho nhân viên bán hàng cách tư vấn, quảng cáo để sản phẩm trở nên hấp dẫn, kích thích nhu cầu mua sắm của khách và khiến họ thoải mái hơn khi “chốt đơn”. Dưới đây là 5 tips giúp nhân viên tư vấn quần áo hiệu quả
Tiêu chí quan trọng nhất khi tuyển nhân viên tư vấn chính là kiến thức cơ bản về thời trang, liên quan đến chất liệu quần áo. Vì khi mua hàng, khách sẽ hỏi những câu như: đây là loại vải gì, mặc nóng hay máy, giặt máy được không, có bị phai màu hay xù lông,...
Chỉ khi có kiến thức và hiểu rõ về sản phẩm, nhân viên mới thỏa mãn được thắc mắc của khách. Đây là cách kinh doanh quần áo hiệu quả quan trọng.
Tiếp theo, cách kinh doanh quần áo hiệu quả là nhân viên cần có kiến thức về màu sắc và cách phối đồ.
Ví dụ như khách hàng mua một chiếc áo phông đỏ và cần tìm sản phẩm để phối cùng. Và bạn nghĩ sao nếu nhân viên của mình gợi ý cho khách một chân váy công sở màu hồng phấn. Về cơ bản, 2 sản phẩm đều đẹp. Nhưng nếu kết hợp cùng nhau sẽ tạo ra một tổng thể không ăn nhập gì cả.
Để có đội ngũ nhân viên tư vấn có kiến thức về thời trang, người làm chủ cần trang bị nền tảng kiến thức thời trang thật vững cho mình. Chính bạn cần phải cập nhật những xu hướng thời trang mới để đào tạo lại cho nhân viên. Đây là cách bán hàng quần áo hiệu quả mà các hệ thống shop quần áo lớn áp dụng thường xuyên.
Nhân viên tư vấn có kiến thức về thời trang là cách bán quần áo hiệu quả
Thật tuyệt khi nhân viên của bạn tư vấn chi tiết cho khách, minh họa thêm bằng những câu như “siêu mẫu X, hoa hậu Y thường phối như thế này ạ”. Điều này giúp tăng thêm sự tin tưởng cho khách, chứng tỏ người tư vấn có kiến thức và am hiểu các xu hướng thời trang mới.
Cuối cùng, nhân viên của cửa hàng cần biết cách phối đồ, đây là một trong những cách bán quần áo hiệu quả quan trọng.
Bạn hãy yêu cầu nhân viên của mình thử phối nhiều cách khác nhau cho ma nơ canh để tìm ra những mẫu đẹp nhất. Ma nơ canh đẹp là cách nhanh chóng nhất để quảng cáo cho cửa hàng, kích thích khách hàng ghé thăm và có khi họ sẽ mua luôn cả bộ đồ mà ma nơ canh mặc.
Để lấy được “trái tim” khách hàng, đôi khi bạn phải nhìn ra phong cách của họ hoặc giúp họ định hình phong cách thời trang của mình, đây là một trong những cách bán hàng quần áo hiệu quả. Thực tế có nhiều cửa hàng sở hữu một lượng khách quen lớn vì đã tạo được gu thời trang riêng biệt cho khách.
Bạn cần nhớ rằng không phải “thượng đế” nào cũng có thẩm mỹ. Rất nhiều người không biết mình nên mặc gì cho đẹp, cho hợp. Nếu nhân viên bán hàng biết cách tư vấn khéo léo, họ sẽ coi xem cửa hàng của bạn như stylist và sẽ quay lại cửa hàng mỗi khi cần mua quần áo mới.
Nhân viên bán hàng định hình phong cách thời trang cho khách là cách bán hàng quần áo hiệu quả
Tư vấn và định hình phong cách cho khách hàng cần sự tinh tế. Mỗi lời nói phải dựa trên sự chân tình, thật lòng và đừng luôn miệng khen họ.
Bạn phải chỉ ra ưu nhược điểm trên vóc dáng họ, gợi ý sản phẩm phù hợp để tôn ưu điểm và che khuyết điểm. Đừng luôn miệng khen hoặc cho rằng họ mặc gì cũng hợp sẽ khiến khách cảm thấy bạn thiếu chân thực và đề phòng.
Trường hợp gặp khách hàng khó tính hoặc sở hữu gu thời trang kỳ dị, nhân viên tư vấn cũng cần vui vẻ và nhiệt tình tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng, tránh để lại ấn tượng xấu trong lòng họ là kinh nghiệm buôn bán quần áo quan trọng.
Nhân viên có gu ăn mặc ưa nhìn cũng là kinh nghiệm buôn bán quần áo hữu ích.
Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn khi được một nhân viên bán hàng ưa nhìn, cao ráo, có gu ăn mặc và nói năng lưu loát, miệng luôn mỉm cười. Người làm việc liên quan đến quần áo, thời trang cần thể hiện mình có gu để thu hút sự quan tâm từ khách hàng.
Nếu nhân viên tư vấn thời trang lại ăn mặc lỗi thời, lôi thôi sẽ khó tạo được niềm tin với khách hàng. Họ sẽ nghĩ rằng nhân viên thiếu kiến thức, không có thẩm mỹ nên không đáng tin cậy để tư vấn cho họ.
Kỹ năng lắng nghe cũng là một trong những kinh nghiệm buôn bán quần áo quan trọng.
Khi khách hàng băn khoăn, không muốn thử đồ và mua đồ, nhân viên nên khéo léo tìm hiểu tâm ý của khách. Phải hiểu được lý do thực sự khách không mua là vì sản phẩm không đẹp, giá cao hay nguyên nhân nào đó để tìm giải pháp khắc phục. Chỉ khi bạn biết họ cần sản phẩm như thế nào, bạn mới thuyết phục được họ mua hàng.
Do đó, khi khách hàng ghé cửa hàng quần áo, nhân viên phải cố gắng tạo cảm giác thân thiện, lưu nhớ tên của khách giao lưu, trò chuyện như một người bạn. Lần sau khi khách hàng quay lại và được gọi đúng tên, họ sẽ rất vừa lòng. Trong tiềm thức của khách hàng, cửa hàng này là “chỗ quen” và rất đáng tin cậy.
Nhân viên chủ động gợi ý khách hàng thử đồ là cách bán hàng quần áo hiệu quả
Một điều cực kỳ quan trọng mà nhân viên bán hàng cần nhớ, đó là mọi khách hàng đều bình đẳng. Khi khách bước vào cửa hàng, dù có ăn mặc ra sao, ngoại hình thế nào cũng đều phải phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp nhất. Đây chính là cách kinh doanh quần áo hiệu quả văn minh, thể hiện sự tôn trọng với mọi khách hàng.
Kỹ năng cuối cùng mà một nhân viên tư vấn bán hàng cần có là thuyết phục khách hàng thử đồ, đây là một trong các cách kinh doanh quần áo hiệu quả nhất.
Nhiều người không thích thử đồ vì cảm thấy phiền, họ nghĩ rằng chỉ cần ướm lên người là được. Tuy nhiên, hãy đào tạo cho nhân viên tư vấn của bạn khéo léo thuyết phục khách mặc thử trang phục.
Bởi chỉ có mặc lên người, họ mới biết chính xác nó có phù hợp với mình hay không. Nếu sản phẩm phù hợp và tôn dáng, khách hàng sẽ mua ngay mà không tiếc tiền. Chưa kể, nhiều người Việt có tâm lý “mua vì ngại” khi đã trót thử đồ. Ít ai thử xong lại không mua, trừ trường hợp sản phẩm không vừa hoặc hoàn toàn không hợp với họ. Do đó, việc khuyến khích khách hàng thử đồ là rất quan trọng.
Trên đây là những cách kinh doanh quần áo hiệu quả được đúc kết lại từ những cửa hàng, chủ shop quần áo nhiều năm kinh nghiệm. Nếu bạn sắp bước vào lĩnh vực này, hãy nghiêm túc thực hiện những phương pháp kể trên để giúp việc kinh doanh, buôn bán đạt hiệu quả tốt nhất.
Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí
Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online