Trang Chủ > Tin Tức > 10 đặc điểm tâm lý khách hàng phổ biến khi mua hàng bạn cần nắm rõ

10 đặc điểm tâm lý khách hàng phổ biến khi mua hàng bạn cần nắm rõ

21/03/2023 17:08     nttlinh


Hiểu và nắm bắt tâm lý khách hàng trong suốt quá trình mua hàng là điều vô cùng cần thiết. Việc tìm hiểu tâm lý này sẽ giúp bạn đưa ra các phương án tiếp cận, bán hàng thoả mãn nhu cầu của khách. Vì thế mà kiến thức về 10 đặc điểm tâm lý khách hàng phổ biến dưới đây bạn cần phải hiểu rõ.


1. Khách hàng có tâm lý bốc đồng

Bốc đồng là từ chỉ cảm xúc của con người ảnh hưởng tới quá trình đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng. Đa số người tiêu dùng online đều có tâm lý bốc đồng, thích là mua, mua hàng chỉ vì sản phẩm mang tới cho họ một cảm giác hài lòng nhất định. Họ đưa ra quyết định nhanh chóng, không có nhiều sự phân tích lợi ích, món hàng đó có thể là chưa nằm trong danh sách món đồ mà họ cần mua. Bạn cần khai thác yếu tố này để kích thích thúc đẩy quá trình đưa ra quyết định, nhanh chóng nắm bắt tâm lý này của người mua hàng.

2. Khách hàng có kiến thức tốt

Những người thành thạo trong việc sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm thông tin trực tuyến, mua hàng online thường có trình độ cao và mức thu nhập tốt. Đây là đặc điểm người tiêu dùng rất quan trọng để bạn xây dựng các chiến lược bán hàng phù hợp. Cho dù ngày nay, việc mua hàng online dần trở nên phổ biến và mọi đối tượng đều có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn, nhưng đối tượng người mua có kiến thức có trình độ vẫn chiếm đa số. Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và mang lại giá trị thực sẽ là cơ hôị để bạn bán được hàng.

3. Khách hàng có tâm lý tiết kiệm

Tâm lý tiết kiệm ở người tiêu dùng Việt Nam là điều dễ thấy, đặc biệt khi họ tìm kiếm đến các nền tảng bán hàng online. Họ sẽ rất dễ bị hấp dẫn bởi chương trình khuyến mãi, quà tặng, ưu đãi đặc biệt, chương trình freeship. Vì thế hãy nắm bắt, tận dụng tâm lý này để đưa ra các chương trình flashsale, giảm giá phù hợp, đúng thời điểm. 

Tâm lý tiết kiệm còn nằm ở khía cạnh thời gian. Làm thế nào để giúp họ tiết kiệm thời gian tìm kiếm sản phẩm phù hợp, thời gian hiểu về sản phẩm, thời gian giao hàng... bạn sẽ là người thắng cuộc. 


4. Khách hàng có xu hướng thích sự riêng tư

Với nhóm khách hàng thích sự riêng tư, một trong những mục đích khi mua hàng online của họ là chính là cảm giác không bị làm phiền. Nếu mua hàng trực tiếp tại showroom họ cảm thấy phiền khi nhân viên tư vấn theo quá sát, hỏi quá nhiều về nhu cầu, chia sẻ lợi ích sản phẩm... Họ thích việc tự tìm hiểu, tự mình đưa ra quyết định mà không bị ảnh hưởng bởi người khác. Bạn hãy thấu hiểu, mang tới cho họ không gian riêng, tôn trọng và bảo mật quyền riêng tư của họ. Thông thường, những sản phẩm có giá trị cao rất cần chú ý đến tâm lý này của khách.

5. Khách hàng có xu hướng thích chia sẻ

Khi mua được món món đồ chất lượng, trải nghiệm một dịch vụ tuyệt vời bạn có muốn khoe nó với bạn bè hay post lên mạng xã hội? Đấy là tâm lý thích chia sẻ của một nhóm khách hàng. Họ chia sẻ đơn giản vì thích, vì muốn lưu giữ kỉ niệm và muốn mọi người cũng có được trải nghiệm như họ.


Khai thác giá trị nhiều hơn từ nhóm khách hàng này bằng cách chăm sóc tốt, mang tới cho họ trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, chạm tới cảm xúc của họ. Mặt trái của việc này là khi bạn mang tới trải nghiệm không tốt thì khách hàng này cũng chính là người chia sẻ điều đó tới cộng đồng của họ. Vậy nên hãy khéo léo và quan tâm tới nhóm khách hàng này nhiều hơn.

Trên đây là 5 đặc điểm tâm lý tạo nên nhóm khách hàng phổ biến trong mọi hoạt động mua bán hàng hoá. Tiếp tục theo dõi Trustsale để cập nhật thêm kiến thức tâm lý khách hàng.

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales