Trang Chủ > Tin Tức > Quản lý sản phẩm

Cách quản lý sản phẩm số lượng lớn đơn giản và hiệu quả

04/02/2020 20:32     ctg

Quản lý sản phẩm dần trở thành xu thế tất yếu trong hoạt động quản lý và kinh doanh của mọi công ty. Nhưng với một số doanh nghiệp mới thành lập, đây vẫn là câu hỏi nan giải và mịt mờ, không dễ xác định được chức năng lẫn phương hướng thực hiện.

Người quản lý sản phẩm cũng là một chức danh mới với vai trò khó mà đánh đồng với bất kỳ một chức năng theo định nghĩa truyền thống nào. Mặc dù nó có ít nhiều điểm tương đồng với kỹ thuật, tiếp thị và thiết kế.

quản lý sản phẩm - TrustSales

Quản trị sản phẩm rất quan trọng trong kinh doanh

Vấn đề quan trọng cho mỗi công ty hiện nay là xác định vai trò của người quản lý sản phẩm. Phân tích rõ ràng và chính xác mấu chốt làm nên sự thành công của quản trị sản phẩm. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu từ lý do đến giải pháp cho công tác này.

1. Khái niệm quản lý sản phẩm?

Vậy quản lý sản phẩm là gì?

Quản lý sản phẩm là toàn bộ các công việc từ lên kế hoạch, thiết kế cho đến đưa sản phẩm ra thị trường. Quản trị sản phẩm thành công góp phần giúp doanh nghiệp đạt được bước tiến lớn về R&D cũng như gia tăng thị phần.

2. Các bước quản lý sản phẩm hiệu quả

quản trị sản phẩm - TrustSales

Quản trị sản phẩm cần bài bản từng bước

Quản lý sản phẩm đi từ bộ phận nghiên cứu và phát triển đến tiếp thị. Xác định khái niệm và sản xuất, sau đó là tiếp cận khách hàng và bán sản phẩm. Để đạt được mục tiêu cuối cùng là giao dịch bán thành công, người quản trị sản phẩm phải thiết lập kế hoạch từng bước một logic, khả thi và hiệu quả.

2.1 Quản trị sản phẩm hiệu quả nhờ nghiên cứu thị trường

Kỹ năng cơ bản mỗi nhà quản lý sản phẩm buộc phải có chính là nghiên cứu thị trường nhằm xác định rõ các đối tượng khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể sử dụng dữ liệu thứ cấp và thu thập dữ liệu sơ cấp để phân tích khách quan.

Hãy tận dụng mọi nguồn thông tin hữu ích: website, mạng xã hội, thông tin chi tiết về ngành, đối tác, KOLs, Influencer, Celeb, chuyên gia, sách báo. tạp chí hoặc các nghiên cứu. Kết hợp với kỹ thuật nghiên cứu, thử nghiệm bài bản, phỏng vấn và phân tích khách hàng, vị trí và bản đồ cạnh tranh để có kết quả hữu ích nhất.

cách quản lý sản phẩm hiệu quả - TrustSales
Quản trị sản phẩm bắt đầu từ nghiên cứu thị trường

2.2 Chiến lược sản phẩm là gì?

Cách quản lý sản phẩm hiệu quả tiếp theo có thể kể đến là thông qua chiến lược sản phẩm.

Chiến lược sản phẩm là tổng hợp các quyết định về sản phẩm bảo gồm triển khai phát triển và sản xuất, kinh doanh sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo các mục tiêu Marketing của doanh nghiệp.

Chiến lược sản phẩm cần thông minh và rõ ràng. Nó quyết định sự thành công trong việc hoàn thành các mục tiêu của dự án và ảnh hưởng đến các quyết định khác.

Trong bước này, các nhà quản trị sản phẩm sẽ thiết lập các mục tiêu chính để phát triển sản phẩm mới hoặc cải thiện sản phẩm hiện tại. Có một số chiến lược thường gặp như: kiến ​​trúc thương hiệu và nhận dạng, dịch vụ khách hàng, mô hình kinh doanh, thiết kế, phân phối, đa dạng hóa, tính năng, khởi chạy, thị trường ngách, giá cả, thăng tiến, rủi ro v.v…

2.3 Phát triển sản phẩm

Cách quản lý sản phẩm hiệu quả nữa có thể kể đến là thông qua việc phát triển sản phẩm.

Bao gồm các hoạt động thiết kế, nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm mới và cập nhật cho thị trường.

2.4 "Ra mắt" sản phẩm là phương pháp quản lý sản phẩm hiệu quả

Phát hành sản phẩm bắt đầu bằng việc giới thiệu sản phẩm tại thị trường mục tiêu. Sau đó là các hoạt động tiếp thị biến toàn bộ kế hoạch trên giấy thành hành vi mua thực sự.

Tiến trình ra mắt sản phẩm có thể chạy song song với phát triển sản phẩm và bao gồm các kế hoạch: bán hàng, xúc tiến thương mại, quản lý kho, dịch vụ khách hàng, chiến dịch giá, quản trị rủi ro.

2.5 Xây dựng thương hiệu

phương pháp quản lý sản phẩm hiệu quả - TrustSales

Xây dựng thương hiệu uy tín, thân thiện giúp quản trị sản phẩm hiệu quả

Xây dựng thương hiệu là các hoạt động của doanh nghiệp nhằm tạo dựng uy tín đối với người tiêu dùng, để họ tin tưởng, yên tâm hơn và mong muốn lựa chọn lẫn tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Quá trình xây dựng thương hiệu bao gồm xác định khái niệm, đặt tên, nhận dạng thương hiệu, nhận thức về thương hiệu, định vị, bồi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu.

2.6 Phương pháp quản lý sản phẩm nhờ quảng bá về sản phẩm

Khuyến mại, quảng cáo, PR, truyền thông và bán hàng là các phương pháp quản lý sản phẩm hiệu quả thường dùng nhất hiện nay.

Mục tiêu là để nâng cao nhận thức, khơi gợi sự quan tâm và nhiệt tình của người tiêu dùng đối với thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời cũng hỗ trợ bán hàng: tạo ra nhu cầu mua, thúc đẩy ý định mua, tác động đến quyết định mua.

quản lý sản phẩm là gì - TrustSales

Quảng bá sản phẩm với các mục tiêu rõ ràng giúp quản lý sản phẩm hiệu quả

Để làm tốt các công việc này đòi hỏi các nhà quản trị sản phẩm cần có kiến thức nền tốt, kỹ năng tiếp thị và kinh nghiệm đầy đủ.

2.7 Kinh nghiệm khách hàng

Đây là phương thức kinh doanh tập trung vào sự hài lòng của khách bao gồm trải nghiệm người dùng, dịch vụ khách hàng và bất kỳ tương tác nào giữa doanh nghiệp và khách hàng.

2.8 Xác định giá bán

Cách quản lý sản phẩm hiệu quả cũng có thể thông qua việc xác định giá bán.

Giá là một dạng chiến lược, cũng là lợi thế cạnh tranh doanh nghiệp có thể tự tạo nên cho mình. Giá phụ thuộc vào cung và cầu thị trường, mức độ cạnh tranh thực tế, các yếu tố hành vị, các quy định và một số quy chuẩn đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp.

2.9 Cách quản lý sản phẩm hiệu quả nhờ phân phối

Các nhà quản trị sản phẩm nên quan tâm đến phân phối để bán và phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho khách hàng.

Nó được kết hợp với các kênh tiếp thị. Nó có thể là bán lẻ, bán hàng cá nhân, các chiến dịch đối tác, tiếp thị trực tiếp, mạng lưới đại lý, đại lý bán hàng và người bán lại, v.v.

2.10 Quản trị sản phẩm hiệu quả thông qua bán hàng

cách quản lý sản phẩm - TrustSales

Bán hàng - Mục tiêu của phần lớn hoạt động Marketing

Bán là cung cấp một sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mà khách hàng cần đến cho họ. Quá trình này ghi nhận bằng các giao dịch và thỏa thuận thương mại.

2.11 Cách quản lý sản phẩm hiệu quả thông qua phản hồi từ khách hàng

Một cách quản lý sản phẩm hiệu quả khác đó là thông qua phản hồi từ khách hàng.

Dịch vụ hậu mãi nhận những ý kiến phản hồi của khách hàng làm nền tảng cho việc cải thiện các tính năng, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ.

Nhờ đó các nhà quản lý sản phẩm có được nhiều gợi ý, đề xuất thiết thực và có cái nhìn sâu sắc, tầm nhìn chiến lược xa hơn trong việc phát triển sản phẩm lẫn quản trị quan hệ khách hàng.

3. Quản lý chi tiết sản phẩm với phần mềm quản lý bán hàng TrustSales

Hoàn thành các bước nghiên cứu, phát triển sản phẩm, ra mắt thị trường và phân phối sản phẩm xem như doanh nghiệp đã đi được nửa chặng đường.

Tiếp theo đó là công tác quản trị sản phẩm tại hệ thống bán hàng. Quản trị sản phẩm với số lượng quá lớn khiến các phương pháp quản lý sản phẩm thủ công, truyền thống trở nên “bất lực”. Đặc biệt là các đơn vị kinh doanh nhiều danh mục hàng hóa khác nhau.

Bên cạnh đó, chấm công, tính lương cho nhân viên, quản lý dòng tiền, chăm sóc khách hàng, marketing dường như quá tải khi chỉ dùng sức người. Và các doanh nghiệp mới thành lập hẳn là rất bối rối trước khối lượng công việc khổng lồ như vậy.

Với phần mềm quản lý bán hàng TrustSales, chủ kinh doanh hoặc các nhà quản lý sản phẩm sẽ dễ dàng kiểm soát chặt chẽ hàng hóa cũng như toàn bộ quy trình bán hàng tại.

Mọi khâu quản lý cửa hàng được đơn giản tiện nhất có thể và hỗ trợ bạn linh động về mặt thời gian cũng như cho phép quản lý từ xa bằng các thiết bị di động.

phương pháp quản lý sản phẩm - TrustSales
Quản trị sản phẩm dễ dàng hơn với TrustSales

Công việc sẽ được TrustSales tập trung thống nhất trên một nền tảng và sắp xếp gọn gàng. Mọi thứ doanh nghiệp cần đều có ngay trong phần mềm quản lý bán hàng Trustsales. Ví dụ như các tính năng quản lý chuyên nghiệp sau:

  • Quản trị sản phẩm chi tiết: sản phẩm được lưu trữ bằng mã riêng theo trình tự, khoa học. Bạn dễ dàng tìm thấy mọi thông tin về sản phẩm chỉ bằng một cú quét mã vạch hoặc nhập tên, mã SKU vào ô tìm kiếm: tồn kho, số lượng, nhà cung cấp, giá hệ thống, ngày nhập,...

  • Tối ưu hóa chăm sóc khách hàng: Mọi thông tin, lịch sử và thói quen mua sắm, các email của khách hàng đều được lưu trữ rõ ràng, đầy đủ trên hệ thống. Các hoạt động hậu mãi hay quảng cáo đều được hỗ trợ tốt hơn nhờ các thông tin, số liệu tổng hợp này.

  • Quản lý dòng tiền minh bạch, chính xác: TrustSales tự động ghi chép thu - chi trong ngày, thống kê và lưu lại chặt chẽ doanh thu, chi phí theo ngày, tuần tháng và quản lý công nợ đối tác, khách hàng chi tiết.

  • Quản trị nhân sự hiệu quả: mọi thông tin và hoạt động của nhân viên đều được ghi nhận và lưu trữ chính xác. Nhờ nhà quản lý đánh giá nhân viên khách quan hơn. Công tác tính lương được thực hiện nhanh chóng với độ tin cậy gần như tuyệt đối.

Bên cạnh đó, TrustSales còn có nhiều tính năng hiện đại và thông minh khác như: tính toán, lọc, tìm kiếm, thống kê và phân loại dữ liệu,... Từ đó giúp nhà quản lý sản phẩm đưa ra các chiến dịch, chiến lược phù hợp với doanh nghiệp và giai đoạn kinh doanh, tăng doanh số lẫn lợi nhuận.

Những thông tin chia sẻ hữu ích trên đây hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ quản lý sản phẩm là gì và có được phương pháp quản lý sản phẩm hiệu quả. Để trải nghiệm những lợi ích tuyệt vời của phần mềm quản lý bán hàng TrustSales, mời bạn dùng thử phiên bản 7 ngày miễn phí tại đây. Nếu cần thêm thông tin về TrustSales, vui lòng liên hệ hotline 1900 633 893 để được tư vấn chi tiết.

 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales