Trang Chủ > Tin Tức > Tổng hợp nhóm chi phí trong kinh doanh online bạn nên biết

Tổng hợp nhóm chi phí trong kinh doanh online bạn nên biết

29/06/2022 11:20     nttlinh

Hình thức bán hàng trực tuyến kết hợp đa kênh đang được ứng dụng nhiều trong thời gian gần đây. Hiệu quả tiếp cận khách hàng, mang về nguồn doanh thu vượt trội cho chủ shop. Khi tiến hành triển khai kinh doanh online đa kênh bạn sẽ cần nắm rõ những loại chi phí bán hàng mà mình phải chi nhằm kiểm soát tốt tỷ lệ giữa doanh thu và lợi nhuận. Dưới đây là tổng hợp các chi phí bán hàng cơ bản mà shop kinh doanh online nào cũng cần bỏ ra.


Chi phí sản phẩm


Khi đã xác định được sản phẩm mình sẽ kinh doanh, bạn cần nhập một số lượng hàng hoá hoặc nguyên liệu về để tiến hành lên sản phẩm hoàn chỉnh bán đến khách hàng của mình. Chi phí sản phẩm có thể là chi phí nhập hàng đối với hình thức kinh doanh thương mai, là chi phí nguyên vật liệu và sản xuất với hình thức kinh doanh sản phẩm riêng của shop. Đây là loại chi phí chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong nhóm chi phí kinh doanh online của các shop. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến để kiểm soát tốt phần chi phí sản phẩm và lợi nhuận của từng sản phẩm riêng biệt.


Chi phí xây dựng thương hiệu


Xây dựng thương hiệu trong kinh doanh online cực kỳ quan trọng. Đây là cách để khách hàng biết đến bạn, tìm đến bạn với những sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của họ. Thương hiệu không phải là vấn đề gì đó quá cao siêu, xa xỉ mà đơn giản là cái tên của shop bạn, sản phẩm của shop bạn được khách hàng mục tiêu biết đến.

Có nhiều cách để xây dựng thương hiệu trên nền tảng online như thông qua các mạng xã hội, các group hội nhóm, qua các chiến dịch quảng cáo Facebook, Google, trên sàn thương mại điện tử... Chi phí này bao gồm cả việc thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu đi kèm.



Chi phí nhân công


Nếu bạn tự kinh doanh một mình chi phí nhân công chính là công sức bạn bỏ ra và có thể nó không cần phải tính toán vào sổ sách. Nhưng khi có thêm một nhân viên, một đến hai người hỗ trợ thì bạn nên tính toán sao cho cân đối nhất. Trả công xứng đáng cho người hỗ trợ bạn để thu về được nhiều giá trị hơn nữa.


Chi phí đóng gói hàng hoá


Bán hàng online chắc chắn không thể sơ sài trong việc đóng gói hàng hoá gửi cho khách hàng được. Đầu tư cho yếu tố này cũng mang tới cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn, để lại ấn tượng và gầy dựng được lòng tin cho khách. Các chi phí đóng gói hàng hoá bao gồm chi phí chuẩn bị bao bì gửi hàng, con dấu, các sản phẩm bộ trợ đi kèm khác…


Chi phí trả cho sàn TMĐT


Kinh doanh trên nền tảng đa kênh chắc chắn bạn không thể bỏ qua các sàn thương mại điện tử. Ở đây, bạn
sẽ có cơ hội tiếp cận hàng triệu người dùng đang có nhu cầu mua hàng rất cao. Đổi lại bạn sẽ phải trả một vài chi phí cho chủ sàn như các chi phí cố định, phí thanh toán, phí dịch vụ…


Chi phí vận hành


Nhóm chi phí vận hành sẽ bao gồm rất nhiều khoản phí nhỏ trong đó. Tuỳ thuộc vào từng hệ thống, từng shop mà các loại chi phí nhỏ trong nhóm này sẽ không giống nhau. Chẳng hạn chi phí cho phần mềm quản lý thu chi doanh nghiệp, chi phí cho nhân công vận hành, chi phí duy trì website…



Trên đây là những chi phí cơ bản để một shop bán hàng online duy trì hoạt động của mình. Mỗi chiến lược phát triển khác nhau của chủ shop sẽ đi kèm với các khoản phí phát sinh. Việc tính toán, cân đối các loại phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp với phần trăm lợi nhuận nhận về sau thuế và quyết định mức độ phát triển của shop. Hãy có sự nhìn nhận tổng quát và tính toán chi phí với giá bán sao cho phù hợp nhất bạn nhé!


Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales