Làm thế nào để bán hàng trên Facebook hiệu quả, có nhiều đơn hàng trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay? Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết 6 bước cụ thể, giúp việc buôn bán, kinh doanh của bạn dễ dàng đạt được kết quả như mong muốn.
Để bán hàng online Facebook thành công, bạn cần nắm rõ 5 bước sau
Yếu tố quyết định sự thắng lợi khi kinh doanh trên Facebook là chọn lựa sản phẩm chất lượng. Nếu bạn có sản phẩm tốt, Faecbook chính là kênh bán hàng hiệu quả, giúp bạn thu lợi nhuận, dễ tương tác với khách hàng và xây dựng một thương hiệu uy tín, bền vững. Vì bạn không chỉ bán hàng cho khách một lần, mà còn bán nhiều lần về sau nữa.
Bán hàng trên Facebook muốn thành công thì điều đầu tiên mà bạn cần quan tâm, đó chính là sản phẩm. Dù bạn vung bao nhiêu tiền cho quảng cáo, làm marketing tốt đến đâu mà chất lượng sản phẩm không tốt thì cũng khó kinh doanh lâu dài.
Chọn sản phẩm là bước quan trọng khi muốn bán hàng qua Facebook
Vậy làm sao để chọn mặt hàng phù hợp nhất? Trên thực tế, việc chọn sản phẩm bán buôn trên mạng xã hội này không quá khó. Gần như mặt hàng nào cũng có thể bán được. Thế nhưng để đạt hiệu quả tốt, bạn cần lưu ý một vài tiêu chí cụ thể sau đây:
Ngày nay, Facebook đang dần trở thành một kênh tiếp cận khách hàng cực kỳ tốt. Trước đây, gần như các loại bất động sản, sản phẩm giá trị cao, ô tô, vàng bạc,... không thể kinh doanh trên Facebook. Nhưng bây giờ, xu hướng của khách hàng vẫn thích tìm các mặt hàng này trên Facebook.
Ngay từ bây giờ, nếu có ý định buôn bán gì đó, bạn cần nắm rõ cách bán hàng online trên Facebook để xây dựng tài khoản của mình một cách chuyên nghiệp, tạo uy tín cho riêng mình. Ví dụ bạn làm môi giới bất động sản, bạn có thể đăng những thông tin chia sẻ về nhà cửa, đất đai,... tạo dựng uy tín, phục vụ cho việc bán hàng.
Khi đã chọn được mặt hàng cần bán, bạn cần ngồi vạch ra đối tượng khách hàng của mình là ai. Việc này tuy nhỏ nhưng rất quan trọng, trong khi nhiều người bán hàng online trên Facebook lại bỏ qua. Bạn phải biết khách hàng của mình thuộc nhóm nào để có các chương trình quảng cáo, tiếp cận phù hợp.
Vì không tập trung xác định đối tượng khách hàng, nhiều shop kinh doanh online đã vô tư chạy chương trình quảng cáo GIẢM GIÁ MẠNH cho khách hàng có tiền. Hoặc tệ hơn, nhiều shop lại cài đặt quảng cáo cho khách hàng trong độ tuổi 18 - 55 khi bán hàng thời trang trẻ.
Để tránh tình trạng này, bạn cần bình tĩnh ngồi xác định lại 5 yếu tố sau:
Ví dụ bạn bán áo thun thì không thể bán ở khu vực miền Bắc vào mùa đông. Vì lúc này, miền Bắc lạnh lẽo, người ta có xu hướng mua áo khoác ấm hơn. Hoặc nếu bạn bán hàng nặng nề, cồng kềnh thì hãy ưu tiên bán cho khách ở gần vì khách ở xa phí ship cao, khó chốt đơn.
Hiện nay, thang tuổi được chia trong kinh doanh online là tuổi teen, độ tuổi thanh niên, trung niên và người cao tuổi. Vậy hãy xác định xem người mua hàng của bạn thuộc độ tuổi nào. Bạn hãy chọn ra nhóm tuổi cụ thể và phục vụ họ thật tốt. Vì mỗi giai đoạn trong đời, nhu cầu sản phẩm của ho sẽ khác nhau.
Ví dụ, với khách hàng là các bạn tuổi teen và thanh niên trẻ tuổi, bạn có thể đưa ra chương trình quảng cáo giá rẻ, giảm giá, quà tặng,... hấp dẫn. Tuy nhiên đối tượng khách hàng lớn tuổi hơn, họ quan tâm đến chất lượng của sản phẩm. Vì thế, cần biết độ tuổi của khách hàng để đưa đúng thông điệp họ cần.
Cách bán hàng hiệu quả trên Facebook là xác định khách hàng mục tiêu
Độ tuổi của khách hàng không chỉ liên quan đến chiến lược quảng cáo mà còn liên quan đến đặc điểm mặt hàng kinh doanh. Ví dụ bạn bán trang phục thời trang nữ, người trẻ sẽ thích kiểu dáng sexy, trong khi người lớn tuổi thích sự sang trọng.
Cũng như việc xác định độ tuổi, xác định giới tính của khách hàng là cần thiết. Đối tượng bạn nhắm đến là nam, nữ hay giới tính thứ 3? Càng cụ thể, giúp bạn cài đặt các chiến dịch quảng cáo chi tiết và hiệu quả hơn.
Đây cũng là yếu tố giúp bạn bán hàng trên Facebook hiệu quả. Ví dụ như đối tượng bạn hướng tới là phụ nữ trẻ tuổi, thích săn hàng giảm giá thì bạn có thể thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn để thu hút họ.
Để bán hàng hiệu quả trên Facebook, bạn cần xác định đúng đối tượng, nắm rõ hành vi của họ
Trên đây là những vấn đề mà bạn cần xác định cụ thể khi muốn bán hàng trên Facebook. Để dễ hiểu hơn, bạn có thể theo dõi ví dụ về cách nhắm mục tiêu đối tượng khách hàng cho sản phẩm áo thun nam sau đây:
Mặt hàng này hầu hết mọi người sẽ hướng đến nam giới. Tuy nhiên sau một thời gian kinh doanh, bạn có thể chuyển hướng sang bán cho nữ. Trước hết, bạn phân tích vài yếu tố sau:
Dựa trên những chi tiết này, bạn có thể xem thử kết quả quảng cáo bán hàng online Facebook để biết chính xác rằng đối tượng này có mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hay không.
Khi muốn bán hàng trên Facebook, nơi đầu tiên mà bạn có thể bán chính là trang cá nhân của mình. Tài khoản này còn được gọi là Profile - một “ngôi nhà ảo” trên mạng xã hội Facebook.
Ở đây, mọi hoạt động giao tiếp, kết nối với người thân, bạn bè, đồng nghiệp diễn ra sôi nổi. Bạn nên cá nhân hóa các thông tin như: hình ảnh, tên, ngày tháng năm sinh, tình trạng hôn nhân,... khi tạo tài khoản Facebook, để dễ dàng tạo dựng được uy tín đối với khách hàng nếu có nhu cầu kinh doanh online trên Facebook.
Sử dụng trang cá nhân là cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook
Khi bắt đầu bán hàng trên Facebook, bạn có thể đăng bài trên tường nhà mình và để ở chế độ công khai. Nếu như có đông bạn bè sẽ giúp việc tương tác trở nên tốt hơn. Điều quan trọng là bạn nên để tên thật của chính mình, tránh vi phạm chính sách của Facebook.
Một kinh nghiệm bán hàng online trên Facebook nhỏ mà bạn nên quan tâm, đó là cần đặt tên phụ bên cạnh tên chính giúp khách hàng dễ dàng gợi nhớ và tìm kiếm khi có nhu cầu. Ví dụ: Quỳnh Thư (Sỉ lẻ mỹ phẩm xách tay). Cách này giúp khách hàng ghi nhớ tốt hơn, dễ tìm thấy bạn khi có nhu cầu mua hàng.
Để bán hàng trên Facebook hiệu quả, hãy xác định nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Phân tích xem khách hàng họ là ai, bao nhiêu tuổi, giới tính nào, đang sống ở đâu? Khi đã vẽ ra được chân dung khách hàng, bạn hãy kết bạn với họ và thường xuyên tương tác bằng cách like, comment bài viết.
Đừng chăm chăm vào bán hàng mà hãy làm bạn với khách hàng trước. Khi đã quen thân, tin tưởng thì việc bán buôn cũng uy tín, dễ dàng hơn. Chưa kể, khi họ trở thành khách hàng thân thiết, họ có thể chia sẻ các sản phẩm của bạn cho người quen, tạo thêm nguồn khách hàng tiềm năng mới.
Lưu ý, theo kinh nghiệm bán hàng online trên Facebook thì nếu bạn bán sản phẩm cho nam giới, có thể tạo tài khoản kiểu hotgirl và ngược lại. Tuy nhiên trên thực tế, các hotgirl bán hàng đều được yêu thích, bất kể bán cho nam hay nữ. Ví dụ hotgirl bán thời trang, mỹ phẩm,... dễ kích thích cho nữ giới qua các hình ảnh, trải nghiệm thực tế.
Xây dựng trang cá nhân chuyên nghiệp giúp bạn có cách bán hàng online trên fb hiệu quả
Hiện nay, Facebook cho phép mỗi cá nhân có 5000 bạn. Tuy nhiên, bạn chỉ cần 2000 người bạn là có thể bán hàng hiệu quả. Điều quan trọng là bạn phải kết bạn với các tài khoản thật, chính chủ. Vì các tài khoản ảo rất ít hoạt động.
Ngoài các lưu ý kể trên, để có cách bán hàng online trên fb hiệu quả, bạn cũng nên quan tâm đến tính năng Livestream của Facebook. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc kinh doanh online, nhất là mỹ phẩm, thời trang, đồ gia dụng,...
Khi bạn livestream bán hàng, khách hàng dễ dàng tương tác trực tiếp, đặt câu hỏi và quan sát kỹ hơn lúc bạn đang review, giới thiệu sản phẩm. So với việc đăng bài thì livestream mang đến độ tin cậy cao hơn.
Một cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook có thể kể đến là bán trên các Group trên Facebook.
Khi bán hàng trên Facebook, bạn có thể bán trên trang cá nhân hoặc tham gia các hội nhóm. Một tài khoản có thể tham gia vào nhiều nhóm khác nhau. Chính bạn cũng có thể tự tạo nhóm cho mình, nhưng việc này mang lại hiệu quả chậm vì bạn phải xây dựng từ đầu.
Facebook Group là nhóm tập hợp tất cả các người dùng có cùng một mối quan tâm nhất định. Trong các hội nhóm này, họ có thể giao lưu, chia sẻ những nội dung hình ảnh và bình luận với các thành viên còn lại trong nhóm về một chủ đề cụ thể nào đó.
Đăng bài trong các hội nhóm cũng là cách bán hàng online đắt khách trên Facebook
Và ở những nơi tập trung đông người, có cùng một mối quan tâm thế này thì việc bán hàng chính là điều rất phù hợp. Trên Facebook hiện nay có rất nhiều các hội nhóm bán hàng với mật độ tương tác giữa các thành viên khá cao, mang lại tiềm năng kinh doanh cho nhiều người.
Khi đăng bài bán hàng lên các hội nhóm, cách kinh doanh trên Facebook tối ưu là bạn nên đặt tên đúng mặt hàng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm. Hãy ưu tiên chọn các cộng đồng có tương tác cao vì họ đích thị là người có nhu cầu thực sự.
Có một lưu ý quan trọng mà bạn cần nhớ để có cách bán hàng online trên fb hiệu quả. Đó là nhóm nào quản lý nội dung càng chặt chẽ thì lượng tương tác trong nhóm càng chất. Đừng vội vàng tham vào rất nhiều nhóm cùng lúc để đăng bài quảng cáo hay bán sản phẩm. Bạn hãy tập trung vào việc tương tác với họ trước.
Để có cách bán hàng trên Facebook hiệu quả, bạn nên lên kế hoạch kết bạn, làm quen với những người thường xuyên hỏi mua hàng trên các hội nhóm này. Khi đã thân quen với họ rồi, nếu bạn có nhu cầu bán hàng trên Group thì họ sẽ ưu tiên mua hàng của bạn thay vì lựa chọn sản phẩm của người lạ khác trong nhóm.
Đây là cách bán hàng trên Facebook hiệu quả mà bạn nên thử
Riêng với hội nhóm bạn tự tạo, để có cách bán hàng online đắt khách trên Facebook, hãy xây dựng nên một cộng đồng mang tính chia sẻ, cung cấp thông tin hữu ích. Bạn nên đặt ra các điều luật và quy định cụ thể ban đầu giúp các thành viên tham gia dễ dàng nắm bắt một cách chính xác. Đừng quên mời thêm bạn bè vào nhóm để tăng tương tác thường xuyên.
Từ chính tài khoản Facebook cá nhân của mình, cách kinh doanh trên Facebook hiệu quả là bạn có thể tạo ra nhiều fanpage khác nhau. Hiểu một cách đơn giản thì Facebook là “ngôi nhà” thì Fanpage chính là địa chỉ công ty, doanh nghiệp.
Tương tự như tài khoản cá nhân, khi tạo Fanpage để bán hàng hiệu quả trên Facebook, phục vụ bán hàng về sau, bạn cần cập nhật hình ảnh đại diện, ảnh bìa, các thông tin về sản phẩm kinh doanh, địa chỉ, email, thông tin liên lạc.
Xây dựng Fanpage là cách bán hàng online hiệu quả trên fb
Khi mới tạo Fanpage, cách bán hàng online hiệu quả trên fb là bạn có thể mời bạn bè mình like page để mọi người cùng biết đến trang page mới này. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, lượt like nhiều không có nghĩa là bạn bán được nhiều hàng.
Dù lượt like không phải điều quan trọng giúp bạn bán được nhiều hàng nhưng góp phần nâng cao uy tín của Fanpage.
Thông thương, một fanpage được đánh giá là uy tín và bán được hàng thường sẽ có khoảng 5000 lượt like. Nếu muốn có page của mình có trên 10.000 like, cách bán hàng trên fb nhanh nhất là bạn có thể mua lại page hoặc sử dụng các công cụ, thủ thuật tăng like.
Hiện nay, chi phí tăng like cho Fanpage tương đối rẻ, chỉ từ 100 – 150.000 đồng/like. Nếu bạn cần 5.000 like thì bạn tốn khoảng 500.000 – 750.000 ngàn đồng. Tuy nhiên, việc “mua” nhiều like chưa hẳn sẽ giúp bạn bán hàng trên Facebook thành công. Điều kiện quan trọng tiếp theo chính là Fanpage phải có những nội dung thu hút.
Khi quản lý Fanpage, cách bán hàng trên fb tốt là bạn nên đăng bài đều đặn đúng thời điểm khách hàng online nhiều. Các khung giờ “vàng” để đăng bài đã được chứng minh là từ 6 – 9 giờ sáng, 15, - 17 giờ chiều và 19 - 21 tối. Đăng bài đúng giờ cũng là mẹo bán hàng trên Facebook hiệu quả.
Trên thực tế, kinh nghiệm bán hàng trên Facebook từ những người thành công cho rằng bạn hoàn toàn có thể bán hàng trên trang cá nhân, không cần bán trên Fanpage cũng được. Tuy nhiên, mục đích thực sự của việc bán hàng trên Fanpage chính là để đẩy mạnh tương tác, đơn hàng của đối tượng các khách hàng tiềm năng. Vì thế, việc xây dựng nội dung chất lượng là yếu tố cực kỳ quan trọng.
Đây là cách bán hàng qua Facebook hiệu quả
Nếu không xác định rõ chân dung khách hàng, mối quan tâm, hành vi, sở thích, nhu cầu của khách hàng, họ có thể bỏ sẽ rời đi vì bạn cung cấp nội dung không phù hợp. Do vậy, theo kinh nghiệm bán hàng trên Facebook, khi đăng bài trên Fanpage, bạn nên đăng với tỉ lệ 80/20 là 80% nội dung chia sẻ thông tin hữu ích và 20% bài bán hàng.
Bạn nên chú ý rằng, những nội dung được Facebook ưu tiên hiển thị cho người dùng thường sẽ xếp theo thứ tự là: dạng bài viết có video, hình ảnh, chữ và link xếp cuối cùng. Nếu không thể làm nhiều video, bạn có thể livestream. Còn nếu đăng ảnh có chữ thì chữ chỉ nên nằm trong phạm vi 20% diện tích ảnh.
Khi bán hàng trên Facebook, bạn sẽ đối diện với nhiều vấn đề. Ví dụ như bạn rất dễ làm mất khách nếu kiểm tra tin nhắn không kịp thời, khách sẽ mất kiên nhẫn mà qua cửa hàng khác.
Chưa kể, nếu bạn quản lý thông tin khách hàng theo kiểu sổ sách thủ công, làm excel,... cũng rất dễ nhầm lẫn. Ngoài ra, còn nhiều vấn đề phát sinh khác trong quá trình kinh doanh.
Tuy nhiên giờ đây, sự ra đời của các phần mềm quản lý Facebook giúp cho cách bán hàng online vận hành mọi thứ dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng phần mềm TrustSales để quản lý tin nhắn, đơn hàng, quản lý nhân viên,.... mà rất tiết kiệm thời gian, chi phí.
TrustSales giúp quản lý tốt bình luận, tin nhắn, chăm sóc Fanpage 24/7, tự động ẩn bình luận chứa số điện thoại, tránh bị cướp khách. Phần mềm này giúp tự tạo đơn hàng, quản lý đơn hàng theo trạng thái, giúp dễ dàng truy xuất thông tin khách hàng để hỗ trợ cho việc tư vấn, marketing.
Sử dụng phần mềm TrustSales để có cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả
Bên cạnh đó, TrustSales còn dễ dàng kết nối vận chuyển với các đối tác ship hàng, tự động tính phí vận chuyển, báo cáo số lượng bình luận tin nhắn, tổng số đơn hàng từ Fanpage và doanh thu bán hàng trên Facebook.
Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng TrustSales còn giúp quản lý nhân viên, phân quyền nhân viên trên hệ thống, chăm sóc khách hàng, marketing, kết nối Landing page tự động và nhiều tính năng tuyệt vời khách. Đây là thủ thuật bán hàng trên Facebook mà bạn nên biết.
Khi kinh doanh qua Facebook, nhiều chủ shop phải đau đầu trong việc lựa chọn đơn vị vận chuyển hàng hóa. Việc chọn đơn vị hợp tác giao hàng có ảnh hưởng lớn đến số tiền mà bạn kiếm được.
Cụ thể, quy trình bán hàng online sẽ như sau: Bạn chạy quảng cáo ra khách → Khách inbox tư vấn → Bạn chăm sóc tận tình → Khách chốt đơn mua hàng → Tuy nhiên nếu
shipper giao hàng quá lâu, khách hàng sẽ đổi ý không mua nữa.
Đừng quên chọn đơn vị giao hàng uy tín để có cách bán hàng trên fb hiệu quả
Vì thế, nếu chẳng may hợp với đơn vị vận chuyển chậm chạp, bạn sẽ rất dễ mất khách. Hiện nay, có nhiều đơn vị ship hàng uy tín mà bạn có thể tham khảo lựa chọn như:
Trên đây là 5 cách bán hàng trên Facebook mà bạn có thể áp dụng khi tập tành kinh doanh online. Ở giai đoạn đầu sẽ có vài khó khăn. Tuy nhiên chỉ cần kiên trì thực hiện đúng lộ trình, kết hợp sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng như TrustSales sẽ giúp bạn vận hành cửa hàng online thuận lợi hơn.
Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí
Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online