Trang Chủ > Tin Tức > Thanh toán bằng mã QR động và tĩnh có gì khác nhau

Thanh toán bằng mã QR động và tĩnh có gì khác nhau

14/02/2023 17:12     nttlinh

Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng QR dần trở thành xu hướng và tất yếu của thị trường tiêu dùng. Bán hàng truyền thống hay online đều ứng dụng mã QR để tối ưu quy trình thanh toán hàng hoá tiêu dùng. Trong đó, có hai hình thức QR chính là động và tĩnh mà không phải ai cũng nắm rõ. Chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn có được cái nhìn chi tiết nhất về hai hình thức thanh toán QR mà các chủ shop cần biết.



QR tĩnh là gì? QR động là gì?


QR tĩnh là QR cung cấp thông tin được doanh nghiệp đưa ra, lưu trữ vĩnh viễn mà không thể thay đổi. Mục đích của QR này thường là đưa thông tin về người dùng, dẫn đến URL cụ thể mà không thông qua bất kỳ trung gian nào. Nếu doanh nghiệp muốn thay đổi thông tin sẽ cần tạo mã QR mới mà không thể điều chỉnh mã QR cũ. 


QR Code tĩnh và QR code động khác nhau ra sao


Không chỉ lĩnh vực kinh doanh, bán hàng, các mã QR tĩnh và động sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Để sử dụng phù hợp với mục đích của mình, doanh nghiệp sẽ cần hiểu được những ưu nhược điểm, đặc điểm sử dụng của từng loại mã QR code khác nhau.


Đặc điểm của QR Code tĩnh


QR Code tĩnh dễ dàng khởi tạo hoàn toàn miễn phí, không cần tới các kỹ thuật công nghệ cao. Các cá nhân, tổ chức muốn lưu trữ loại thông tin cố định, không thay đổi có thể sử dụng. 

Đặc điểm của mã QR Code tĩnh là mức độ các ký hiệu dày, lớn nên tốc độ chuyển hướng từ lúc quét qua dữ liệu sẽ có phần bị chậm. Đồng thời, nếu muốn thay đổi thông tin bạn nhất định phải khởi tạo mã QR Code mới.

Nguyên tắc lưu trữ dữ liệu qua văn bản được điều hướng thẳng tới website không qua liên kết trung gian, nên QR Code tĩnh được ứng dụng trong một số lĩnh vực, mục đích riêng. QR Code tĩnh được sử dụng khá phổ biến trong đời sống hằng ngày.



Đặc điểm của QR Code động


Khác với QR code tĩnh, QR code động có sự phân bố các chi tiết thưa và nhỏ hơn nên tốc độ chuyển hướng sang thông tin đích nhanh chóng hơn nhiều. Vì là động nên mã QR Code này có thể được thay đổi theo cách riêng. Nhược điểm của mã này thường là cần sự bảo mật cao nên muốn cập nhật thông tin bạn phải truy cập vào máy chủ riêng. Muốn sử dụng mã QR Code này sẽ mất một khoản phí nhất định.

QR code động cho phép trả về các thông tin của người xác thực lần đầu, đồng thời thay đổi trạng thái của sản phẩm trong những lần kế tiếp. Việc làm giả, làm nhái các sản phẩm được giảm thiếu tối đa.

Khi set up hệ thống vận hành kinh doanh, sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng bạn sẽ cần chọn loại QR Code, thiết lập chế độ phù hợp. Mỗi mã sản phẩm, mã thanh toán cần được thống nhất và quản lý một cách chặt chẽ nhất trên hệ thống chung này.

Qua sự chia sẻ về đặc điểm hai loại mã trên, bạn có thể nắm rõ được đặc điểm của từng loại mã QR Code. Hy vọng bạn sẽ có được sự phân tích về mức độ phù hợp để lựa chọn loại mã tối ưu nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.
 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales