7 kỹ năng bán hàng hiệu quả

7 kỹ năng bán hàng hiệu quả

   Bán hàng hiện đang là mô hình kinh doanh được mọi người ưa chọn nhiều nhất hiện nay, mô hình này tuy đơn giản hơn những mô hình khác nhưng lại khá là phức tạp. Nhiều người ưa chuộng đồng nghĩa thị trường cạnh tranh cũng khốc liệt hơn do người bán thì ngày càng nhiều, khách hàng ngày càng ít. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ 7 kỹ năng bán hàng hiệu quả cho các bạn đã và sẽ trở thành người bán hàng.

7 kỹ năng bán hàng hiệu quả

7 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

  1. Nắm bắt nhu cầu khách hàng

Ngoài việc đặt ra các cầu hỏi để biết khách hàng cần gì và muốn gì thì chúng ta cũng phải chú ý xem nét mặt, cử chỉ và lời nói của khách hàng. Trong khi bạn giới thiệu sản phẩm cho khách hàng thì bạn phải luôn luôn dự đoán thái độ của khách hàng, đây là một kỹ năng bán hàng quan trọng, nó giúp bạn ứng phó khéo léo và thuyết phục.

Nếu khách hàng cảm thấy không thích sản phẩm thì hãy đồng tình với khách hàng thay vì tranh luận với khách hàng, bạn hãy chủ động đưa ra các sản phẩm tương ứng khác.

Chỉ nên nói trọng tâm những lợi ích mà sản phẩm mang lại, đừng diễn thuyết về sản phẩm như một bài văn, điều đó sẽ khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán và khó chịu.

  1. Kỹ năng đề nghị - thuyết phục

Nếu khách hàng đang phân vân về vấn đề đưa ra quyết định có mua hay không thì bạn nên tác động vào để giúp họ đưa ra quyết định nhanh chóng.

Bạn nên đưa thêm các lợi ích và nhận mạnh một số điểm chính của sản phẩm, điều này sẽ giúp tỉ lệ thuyết phục khách hàng thành công cao hơn.

  1. Kỹ năng chốt thêm đơn

Nếu khách hàng đã quyết định mua sản phẩm bên bạn rồi thì bạn hãy gợi ý thêm cho khách hàng về một số sản phẩm liên quan, hay những sản phẩm có trong chương trình ưu đãi để tăng doanh số.

Ví dụ: nếu bạn vừa bán cho khách hàng 1 chiếc điện thoại thì bạn có thể giới thiệu thêm cho khách hàng về cửa hàng đang có chương trình ưu đãi ốp lưng nên đến 50%, anh (chị) có thể ghé quá quầy ốp lưng để xem.

Như vậy bạn không những bán dược một sản phẩm mà bạn có thể bán được hai hay nhiều sản phẩm cùng một lúc.

  1. Tăng tính cạnh tranh giữa các nhân viên

Để giúp nhân viên năng động hơn, siêng năng hơn và cố găng hơn trong công việc thì người chủ kinh doanh phải biết cách tăng tính cạnh tranh giữa các nhân viên. Nên đưa ra những phần thưởng hậu hĩnh, thú vị dành cho những nhân viên nào có doanh số bán hàng lớn nhất. Đây chính là yếu tố thúc đẩy sự siêng năng của nhân viên trong nghề.

  1. Giữ cho mình bận rộn

Khi bạn nhàn hạ bạn sẽ ỷ lại mọi việc, điều đó giúp các công viếc của bạn không có tiến triển, luôn dậm chân tại chỗ và đôi khi còn bị tụt hậu. Chính vì vậy khi bạn biết cách tạo thêm việc cho bản thân, luôn để bản thân trở nên bận rộn thì bạn sẽ tự lỗ lực tìm cách giải quyết vấn đề, điều này giúp bạn làm tăng doanh thu cho cửa hàng đồng thời còn giúp phát triển bản thân toàn diện.

  1. Không đổ lỗi

Quyết định mua hàng hay không là ở khách hàng vì vậy kho khách hàng quyết định không mua sản phẩm của bạn nữa thì bạn cũng đừng nên đổ lỗi cho bất kỳ ai. Bạn nên lấy thất bại trước đó để làm bàn đạp cho thành công sau này.

  1. Luôn luôn lắng nghe – luôn luôn thấu hiểu

Lắng nghe nhu cầu của khách hàng là yếu tố giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó giúp bạn tư vấn đúng sản phẩm mà khách hàng cần thiết, giúp cửa hàng chốt đơn nhanh hơn, tăng chất lượng phục vụ khách hàng cũng như doanh số bán hàng.

Trên đây là 7 kỹ năng bán hàng hiệu quả dành cho các nhà kinh doanh, để quản lý tốt hơn thì phần mềm quản lý bán hàng online sẽ là giải pháp tối ưu nhất hiện nay.

TrustSales