Trang Chủ > Tin Tức > Kỹ năng kinh doanh

12 Kỹ năng trong kinh doanh giúp bạn nắm giữ chìa khóa thành công

09/08/2019 23:40     ctg

Kinh doanh là một công việc vô cùng khó, nó đòi hỏi người kinh doanh phải có kỹ năng chuyên nghiệp. Thực tế đã chứng minh cho thấy có đến 60% những đơn vị kinh doanh thất bại do người quản lý không có chuyên môn và kỹ năng kinh doanh thực tế. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn đọc những kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp giúp kinh doanh thành công.

kỹ năng kinh doanh - TrustSales

Làm lãnh đạo, bạn cần có đầy đủ các kỹ năng kinh doanh quan trọng

1. Khái niệm về Kinh doanh?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp Việt Nam, kinh doanh là cụm từ dùng để chỉ việc thực hiện các hoạt động có hệ thống, có trật tự và độc lập với danh nghĩa và trách nhiệm nhất định, nhằm mục đích sinh lợi và tuân thủ đầy đủ các điều kiện của pháp luật.

Kinh doanh thì dễ nhưng làm thế nào để trở thành một doanh nhân thành công? Người làm chủ doanh nghiệp cần có kỹ năng kinh doanh nào? Bài viết này sẽ mang đến những kỹ năng quan trọng mà người làm chủ nhất định phải có.

2. 12 Kỹ năng quan trọng để kinh doanh thành công

2.1. Kỹ năng phân công công việc

Vậy kinh doanh giỏi cần yếu tố gì?

Một người không thể giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru. Vì thế người làm chủ, người quản lý cần có kỹ năng kinh doanh về phân chia công việc.

Đây được xem là một hình thức ủy thác, trao cho nhân viên cấp dưới quyền hạn, nguồn lực và trách nhiệm đi kèm, để họ có thể thay bạn giải quyết những công việc của doanh nghiệp.

Người làm chủ có thể yên tâm trao quyền cho nhân viên khi họ có thể tự mình thực hiện được hầu hết những hoạt động hằng ngày của doanh nghiệp. Việc ủy thác đúng việc, đúng người sẽ mang lại hiệu quả và nhiều lợi ích cụ thể sau:

  • Với doanh nghiệp: sử dụng thời gian một cách khoa học, hợp lý và giúp nâng cao năng suất làm việc.

  • Kỹ năng kinh doanh cần có của người quản lý: phát huy được sự nổi trội của các cá nhân, sự tận tâm của các nhóm và tận dụng được những kỹ năng chuyên môn quan trọng của từng thành viên.

  • Kỹ năng kinh doanh cần có của nhân viên: tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý báu khi làm việc nhóm, giúp nhân viên cảm nhận được giá trị quan trọng của bản thân họ.

kỹ năng kinh doanh cơ bản cần phải có - TrustSales

Người sếp cần có kỹ năng kinh doanh về phân chia công việc cho nhân viên hợp lý


5 bước phân công công việc cho cấp dưới trong kỹ năng kinh doanh cần có của người quản lý:

  • Xác định mục tiêu
  • Lập kế hoạch, thực hiện
  • Giám sát việc thực hiện
  • Phản hồi công việc
  • Đánh giá kết quả

2.2. Kỹ năng kinh doanh cơ bản về khả năng giao tiếp

Một trong những kỹ năng mềm trong kinh doanh quan trọng nhất là kỹ năng giao tiếp. Việc giao tiếp hiệu quả được xem là “chìa khóa” mở ra sự thành công trong quá trình phát triển toàn diện của một người trưởng thành.

Khi làm chủ, bạn sẽ thấy tất cả những việc mình làm đều yêu cầu đến kỹ năng giao tiếp. Từ việc thương thảo hợp động, tuyển dụng, điều hành nhân viên,... đều đòi hỏi bạn phải giao tiếp thật tốt. Vì thế, để việc kinh doanh hiệu quả, khả năng giao tiếp là kỹ năng kinh doanh cơ bản cần phải có.

Giao tiếp tốt không hẳn là nói nhiều hay nói dài. Mà giao tiếp tốt chính là truyền tải thông điệp ngắn gọn, cô đọng và nhẹ nhàng để số đông hiểu và nắm bắt được thông tin nhanh chóng, chính xác.

2.3. Kỹ năng kinh doanh cơ bản cần phải có về đàm phán, thương lượng

Đàm phán đây là kỹ năng kinh doanh cơ bản cần phải có, đòi hỏi người tham gia cuộc đàm phán phải khéo léo, sắc sảo, linh hoạt trong cách xử lý tình huống.

Người đàm phán phải biết nên nói gì và không nên nói gì, khi nào cần nhượng bộ và khi nào không nên nhượng bộ đây là chiếc chìa khóa giúp phát triển cuộc đàm phán của bạn trở nên WIN, giúp bạn đạt được kết quả cho những mục đích của mình.

kỹ năng mềm trong kinh doanh - TrustSales

Đàm phán thương lượng là kỹ năng kinh doanh cơ bản cần phải có

2.4. Kỹ năng kinh doanh cơ bản về hoạch định chiến lược

Người làm kinh doanh giỏi cần yếu tố gì?

Đó chính là kỹ năng hoạch định chiến lược, đảm bảo cho toàn bộ nhân viên và các bộ phận có liên quan phải cùng hướng đến mục tiêu chung, có sự thống nhất về hướng hoạt động trước những biến động của tình hình thị trường.

Hoạch định chiến lược là kỹ năng kinh doanh cơ bản, là sự nỗ lực từ người chủ doanh nghiệp, nhằm đưa ra các quyết định và hoạt động cơ bản mang tính chất định hình, hướng doanh nghiệp đi đến một tầm nhìn và sứ mệnh mà doanh nghiệp đã đặt ra.

Việc hoạch định chiến lược của doanh nghiệp có đạt kết quả tốt hay không sẽ phụ thuộc vào cùng với các kế hoạch kinh doanh chi tiết và phương thức dự kiến khả năng vận hành của doanh nghiệp trong tương lai với khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm.

2.5. Kỹ năng kinh doanh về khả năng lãnh đạo

Lãnh đạo - kỹ năng kinh doanh cơ bản không thể thiếu với tất cả những ai làm chủ công ty, doanh nghiệp. Kỹ năng lãnh đạo được hiểu đơn giản là có khả năng thúc đẩy các thành viên trong công ty cùng hướng đến và thực hiện các mục tiêu chung.

Không phải ai cũng có kỹ năng lãnh đạo. Mà kỹ năng này thường xuất hiện ở những người có tầm nhìn xa và có khả năng vạch ra chiến lược, dự đoán được những thay đổi và cơ hội lớn trong tương lai.

kỹ năng kinh doanh cơ bản - TrustSales

Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng kinh doanh cơ bản với người làm chủ

Một trong những chìa khóa để thành công trong kinh doanh, đó là bạn cần biết cách xây dựng mối quan hệ và sự ảnh hưởng lâu dài với khách hàng trong hiện tại và tương lai. Ngoài ra, việc thiết lập mối quan hệ với các nhà cung cấp, nhân viên và các nhà đầu tư cũng rất cần thiết.

2.6. Kỹ năng mềm trong kinh doanh về xây dựng và làm việc nhóm

Kỹ năng xây dựng và làm việc nhóm vốn là kỹ năng mềm trong kinh doanh, có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Kỹ năng này chỉ đơn giản là thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên và các bên liên quan.

Trong môi trường làm việc hiện đại ngày nay, kỹ năng xây dựng và làm việc nhóm cũng là kỹ năng kinh doanh cần nắm. Một đội nhóm nhiều người cùng nhau suy nghĩ sẽ nhanh chóng, dễ dàng tìm ra những giải pháp tối ưu hơn so với việc một cá nhân độc lập tìm kiếm giải pháp.

2.7. Kỹ năng kinh doanh cần nắm về khả năng phân tích

Để giải quyết tốt bất cứ vấn đề nào xảy trong công việc và cuộc sống hàng ngày, bạn đều cần đến kỹ năng phân tích và đánh giá, đây là kỹ năng kinh doanh cần nắm. Sự tiến bộ không ngừng của công nghệ ngày nay càng đòi hỏi người chủ doanh nghiệp phải có kỹ năng phân tích cao hơn.

Có đầy đủ kỹ năng đánh giá, phân tích giúp người làm chủ tiếp cận sát hơn tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Bạn sẽ có cái nhìn bao quát và tổng quan về lộ trình phát triển, hiện trạng của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra các quyết định quan trọng, giúp doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng tối ưu hơn tương lai.

kinh doanh giỏi cần yếu tố gì - TrustSales

Để đưa ra quyết định đúng đắn, bạn cần có kỹ năng phân tích tình hình

Để kỹ năng phân tích của mình chính xác, việc quan trọng là bạn cần phải thu thập, xem xét và đánh giá dữ liệu một cách đầy đủ. Đồng thời tiến hành xây dựng những lập luận thuyết phục.

2.8. Kỹ năng kinh doanh để thành công qua bán hàng và marketing

Để mở rộng mô hình kinh doanh, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng nhất đó là chính sách bán hàng Marketing, quảng cáo và kỹ thuật, chiến lược bán hàng. Đây là kỹ năng kinh doanh cần nắm của bất kỳ người quản lý nào.

Yếu tố quan trọng trong kỹ năng này là khả năng phân tích xu hướng thị trường, phân tích tính cạnh tranh từ đó đưa ra chiến lược Marketing phù hợp, nhằm truyền tải thông điệp tới khách hàng.

2.9. Kỹ năng quản lý tổng thể

Kỹ năng quản lý tổng thể là một kỹ năng kinh doanh cần nắm rất quan trọng với doanh nghiệp. Quản lý tổng thể được hiểu là sự kiểm soát và hướng dẫn một nhóm nhân viên phối hợp làm việc sao cho hiệu quả.

kỹ năng kinh doanh cần nắm - TrustSales

Kỹ năng quản lý tổng thể là kỹ năng kinh doanh để thành công quan trọng

Bên cạnh đó, để có thể quản lý tổng thể doanh nghiệp một cách hoàn hảo nhất, người quản lý cần có chuyên môn triển khai và chỉ đạo nhân sự, có kiến thức về tài chính và khoa học công nghệ.

Đặc biệt, bạn còn phải có phương thức phát triển và điều hành một hệ thống làm việc chuyên nghiệp, để dễ dàng quản lý những các hoạt động hằng ngày, hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh và chăm sóc các bên liên quan tốt nhất.

2.10 Kỹ năng kinh doanh để thành công thông qua quản lý dòng tiền hiệu quả

Dòng tiền là “huyết mạch” đối với toàn bộ những hoạt động kinh doanh có liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Bởi vì dòng tiền giữ vai trò quan trọng.

Do đó bạn phải có phương pháp điều phối, bảo vệ, kiểm soát và sử dụng hợp lý để tiền không bị thất thoát. Đây là kỹ năng kinh doanh để thành công căn bản bạn cần có để quản lý.

2.11 Quản lý tài chính thông minh

Quản lý tài chính cũng gần giống với việc quản lý dòng tiền, đây cũng là kỹ năng kinh doanh để thành công quan trọng.

Người làm chủ cần có kế hoạch quản lý cụ thể, nắm rõ sự chênh lệch giữa doanh thu và chi tiêu. Làm chủ, bạn cần đưa ra các yêu cầu báo cáo tài chính và ngân sách định kỳ cho nhân viên cấp dưới.

kỹ năng kinh doanh để thành công - TrustSales

Bạn không thể bỏ qua kỹ năng kinh doanh về quản lý tài chính

Để quản lý tài chính tốt hơn, bạn cần có kỹ năng diễn giải, phân tích báo cáo định kỳ để nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn lợi nhuận của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra các phương án xử lý phù hợp.

2.12 Kỹ năng kinh doanh để thành công thông qua quản trị thời gian

Kỹ năng cuối cùng trong kỹ năng kinh doanh để thành công là kỹ năng quản lý thời gian. Đây cũng là một kỹ năng quan trọng để làm việc hiệu quả và tập trung vào những hoạt động chính mang lại giá trị cao nhất cho doanh nghiệp.

Trên đây là 12 kỹ năng kinh doanh quan trọng mà người làm chủ doanh nghiệp cần có để điều hành, quản lý doanh nghiệp hiệu quả. Trong suốt quá trình điều hành doanh nghiệp, người quản lý cần khéo léo vận dụng và kết hợp các kỹ năng này để đạt được kết quả tốt nhất.

 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales