Trang Chủ > Tin Tức > Đau đầu với việc kiểm soát doanh thu bán hàng. Giải pháp hay dành cho bạn

Đau đầu với việc kiểm soát doanh thu bán hàng. Giải pháp hay dành cho bạn

24/08/2022 00:11     nttlinh

Hoạt động kinh doanh cuối cùng cũng cần đáp ứng mục đích tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho người làm chủ. Bài toán giữa doanh thu và lợi nhuận đặt ra nhiều vấn đề. Một trong số đó là cách quản lý thu chi cửa hàng, kiểm soát dòng tiền như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn cũng đang đau đầu với việc kiểm soát doanh thu bán hàng, theo dõi dòng tiền thì chia sẻ sau đây sẽ rất hữu ích.



Vai trò của việc quản lý doanh thu


Quản trị doanh thu, quản lý hoạt động thu chi là công việc không thể thiếu trong bán hàng. Không chỉ là yêu cầu bắt buộc cần có mà việc quản lý doanh thu một cách có khoa học sẽ mang tới nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh. Người chủ sẽ kiểm soát được dòng tiền, từ đó đưa ra được các phân tích, định hướng kinh doanh theo mục tiêu cụ thể. Thông qua các con số doanh thu, lãi lỗ, mặt hàng có doanh thu tốt sẽ hoạch định được chiến lược phát triển bền vững trong tương lai.


Tại sao lại tồn tại những thiếu sót khi quản lý doanh thu bán hàng?


Hoạt động quản lý thu chi, doanh thu trong bán hàng vẫn còn tồn tại rất nhiều thiếu sót. Bạn cho rằng phương pháp của mình đã là tối ưu, nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều lỗ hổng mà có thể bạn chưa biết.
Thiếu tính chính xác và chặt chẽ khi quản trị doanh thu có thể xuất phát từ các nguyên nhân


Sử dụng phương pháp thủ công


Các cách quản lý tiền hàng, thu chi của shop được thực hiện theo cách thủ công bằng sổ sách, hay bảng tính excel nhập tay không còn mang đến nhiều giá trị. Việc ghi chú bằng tay, nhập bằng tay sẽ tồn tại nhiều rủi ro như thiếu sót đơn hàng, sai số xảy ra là điều dễ hiểu. Phương pháp này chỉ phù hợp cho các shop nhỏ lẻ, số lượng đơn cực kỳ ít. 

Với một shop bán từ chục, vài chục cho đến vài trăm, nghìn đơn trong ngày thì quản lý bằng excel đã kém hiệu quả. Những sai sót, thống kê thiếu chính xác trong bảng báo cáo doanh thu sẽ từ đây mà ra.


Xác định sai nguồn doanh thu


Trong hoạt động kế toán, nguồn doanh thu cũng ảnh hưởng lớn tới toàn bộ báo cáo và con số kết quả kinh doanh. Doanh thu đến từ các nguồn khác nhau như kênh Facebook, sàn thương mại điện tử, tiktok... Hàng vẫn còn đang di chuyển, chưa nhận tiền ship COD từ khách nhưng vẫn thống kê vào doanh thu của ngày… Sai sót này khiến cho người làm chủ khó đánh giá đúng tình hình kinh doanh hiện tại.



Sai sót khi tính chi phí liên quan


Trong hoạt động kinh doanh online có rất nhiều chi phí mà người chủ phải bỏ ra để có thể vận hành tốt toàn bộ mô hình. Các chi phí như nguồn hàng, chi phí điện nước, thuê kho, chi phí quảng cáo... Một khi thống kê và tính toán các chi phí này bị sót thì chi tiết con số doanh thu và lợi nhuận sẽ bị chênh lệch rất nhiều.


Giải pháp quản lý doanh thu hiệu quả trong kinh doanh online


Mặc dù hiểu được tầm quan trọng của hoạt động quản lý dòng tiền, doanh thu nhưng nhiều chủ doanh nghiệp, chủ shop kinh doanh online vẫn chưa tối ưu được quy trình này. 


Thống nhất quy trình quản lý vận hành


Một quy trình làm việc, vận hành khép kín, đáp ứng được những yêu cầu bộ máy đặt ra sẽ có giá trị vô cùng to lớn. Hoạt động bán hàng online bao gồm rất nhiều giai đoạn, cần sự phối hợp của rất nhiều bên. Nếu không có sự thống nhất về quy trình làm việc, các tiêu chí của từng khâu thì sẽ rất rối. Không chỉ doanh thu thất thoát, khó thống kê mà toàn bộ hoạt động dần bị đình trệ ảnh hưởng tới tốc độ phát triển của mô hình kinh doanh.


Cập nhật hoạt động bán hàng chi tiết


Một trong những phương án tối ưu để quản lý doanh thu cửa hàng hiệu quả hiện nay là nhờ tới sự trợ giúp từ công nghệ, cụ thể là các phần mềm quản lý doanh thu. Quản lý bán hàng nhờ hỗ trợ từ phần mềm chuyên biệt, kết hợp quản lý doanh thu từng ngày là lựa chọn hoàn hảo. 

Ngay trên phần mềm, chẳng hạn như Trustsales bạn có thể nhập số liệu bán hàng trực tiếp. Từng đơn hàng được giao và thanh toán thành công sẽ được ghi nhận trên hệ thống tức thì. Việc này tránh được sự thiếu sót đơn hàng, ghi nhận số liệu nhanh chóng và chính xác. Chi tiết về mặt hàng nào, kênh bán hàng nào cũng được thể hiện để xuất báo cáo dễ dàng hơn.



Thống kê số liệu bán hàng đầy đủ


Số liệu bán hàng cần được thống kê đầy đủ qua một file, một công cụ riêng. Nếu dùng phần mềm hỗ trợ, ngoài số liệu bán hàng online thì doanh thu từ hoạt động offline cũng cần được cập nhật liên tục. 

Những chia sẻ trên đây có giúp bạn bớt đau đầu hơn không? Kiểm soát dòng tiền tốt hơn nhờ tối ưu hoạt động quản trị doanh thu sẽ giúp bạn có thêm sức mạnh vận hành mô hình kinh doanh của mình.


Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales