Trang Chủ > Tin Tức > Thị trường ngách là gì? Có nên lựa chọn thị trường ngách để khởi nghiệp kinh doanh?

Thị trường ngách là gì? Có nên lựa chọn thị trường ngách để khởi nghiệp kinh doanh?

06/08/2022 09:23     nttlinh
Chúng ta thường được nghe nhắc tới thị trường, các chiến lược khai thác thị trường ngách, những thành công được xây dựng từ thị trường này. Vậy thị trường ngách là gì, bản chất của nó ra sao và làm thế nào để xác định đúng thị trường ngách và lên kế hoạch kinh doanh thành công từ đây. Cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây để có thêm kiến thức hữu ích ngay bạn nhé!




Thị trường ngách là gì?

Trong hoạt động nghiên cứu thị trường, thị trường ngách thường được nhắc đến như là một phân đoạn nhỏ của thị trường lớn bao gồm một nhóm khách hàng sở hữu đặc điểm riêng biệt. Một thị trường sản phẩm nhìn chung có thể có nhiều thị trường ngách nhỏ với các đặc điểm khác nhau. Một doanh nghiệp khi tập trung vào thị trường ngách tức là doanh nghiệp đang nỗ lực tạo ra giá trị phù hợp nhằm khai thác nhóm đối tượng khách hàng riêng đó thay vì cạnh tranh giành lấy thị phần trong thị trường lớn.


Bản chất của thị trường ngách là gì?


Nghiên cứu để tìm ra thị trường phù hợp với chiến lược kinh doanh của mình là bước quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Thị trường ngách thường được các doanh nghiệp mới với tiềm lực còn non nớt hơn lựa chọn vì ít cạnh tranh, mức độ rủi ro thấp hơn. 

Bạn cần hiểu, bản chất của thị trường ngách là tìm kiếm ra các khe hở của thị trường và tạo ra nhu cầu riêng. Mọi thị trường dù lớn hay nhỏ thì đều có khoảng trống mà bạn có thể tìm ra được ngách riêng, phạm vi của nó sẽ được thay đổi liên tục.



Tính hai mặt của thị trường ngách


Thị trường ngách nhìn chung cũng có tính hai mặt của nó. Không chỉ nơi màu mỡ, ít cạnh tranh để các doanh nghiệp bắt đầu gia nhập ngành khai thác mà nó còn tồn tại mặt tối mà bạn cần nhìn nhận rõ. 
Khi lựa chọn thị trường ngách, doanh nghiệp của bạn sẽ tránh được nhiều vấn đề liên quan đến mức độ cạnh tranh lớn của thị trường chung. Không cùng xâu xé một miếng bánh chung với các ông lớn mà "một mình" khai thác miếng bánh nhỏ hơn, tiết kiệm được nguồn lực đáng kể. 

Đặc điểm của thị trường ngách là nhu cầu khá cụ thể vì thế mà việc nắm bắt tâm lý khách hàng dễ dàng hơn. Theo thống kê thì lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm được bán ra trên thị trường ngách cũng đạt cao hơn.



Bên cạnh những lợi ích nhìn thấy như thị trường ngách có ít tính cạnh tranh hơn, mức độ rủi ro thấp hơn thì thị trường này cũng tồn tại những thách thức riêng.  Quy mô của thị trường ngách tương đối nhỏ, nên theo thời gian không đủ để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. 

Đặc điểm của nhóm khách hàng trong thị trường ngách cũng thay đổi nhanh chóng, dễ bị tác động bởi xu hướng chung nên tính ổn định không cao. Thường chỉ phù hợp dành cho doanh nghiệp ở giai đoạn đầu, khi đã có được cho mình lợi nhuận tốt, nguồn lực đủ lớn thì doanh nghiệp cần đi theo chiến lược khác.

Thị trường ngách là một mảnh đất tuy nhỏ nhưng màu mỡ, khởi nghiệp kinh doanh bạn nên cân nhắc lựa chọn. Tận dụng tốt những điểm mạnh và lưu ý mặt tối của thị trường ngách để thu về cho mình nguồn lực tốt nhất bạn nhé!

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales