Trang Chủ > Tin Tức > Kỹ năng bán hàng

13 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp Sales cần biết để tối đa hóa doanh thu

12/08/2019 15:47     ctg
Để trở thành một nhân viên bán hàng (nhân viên sales) không thể thiếu kiến thức, kỹ năng, và thái độ. Một khi bạn có kiến thức, hiểu rõ về sản phẩm, về công ty, nhu cầu khách hàng cả đối thủ cạnh tranh thì các kỹ năng bán hàng dưới đây sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và tiến gần đến thành công hơn.

kỹ năng bán hàng - TrustSales
Kỹ năng bán hàng từ cơ bản đến chuyên nghiệp

1. Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhờ kỹ năng giao tiếp tốt

Vậy nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì đầu tiên?

Sau ấn tượng ban đầu do ngoại hình mang lại thì giao tiếp là yếu tố gây thiện cảm, quyết định thái độ của khách hàng. Do đó, giao tiếp tốt là một kỹ năng bán hàng cơ bản giúp xây dựng niềm tin và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng, hỗ trợ bán hàng thuận lợi hơn.

Hiển nhiên, lời nói không phải là phương tiện duy nhất trong giao tiếp. Rất nhiều lúc ngôn ngữ cơ thể trong kỹ năng bán hàng sẽ giúp bạn kết nối, trao đổi với khách hàng tốt hơn.

Thậm chí đôi khi nó còn giúp bạn nắm bắt được phần suy nghĩ, mong muốn mà khách hàng chưa nói ra. Khéo léo thấu hiểu nhu cầu và đưa ra được giải pháp chắc chắn sẽ là kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp làm khách hàng hài lòng hơn so với giao tiếp qua lời nói thông thường.

kỹ năng nhân viên bán hàng - TrustSales

Diễn giải tốt các ý muốn nói là kỹ năng bán hàng đầu tiên mà nhân viên Sales phải học

2. Kỹ năng của nhân viên bán hàng nhờ khả năng nhận diện khách hàng tiềm năng

Đây được xem như kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp khi cần dựa vào kinh nghiệm cá nhân, đặc điểm ngành nghề, mô hình kinh doanh để phác họa chân dung khách hàng.

Nhận dạng đúng đối tượng khách hàng tiềm năng giúp bạn tối ưu hóa cơ hội kinh doanh, tiết kiệm thời gian và công sức hơn.

kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng - TrustSales

Có khả năng nhận diện được khách hàng tiềm năng là kỹ năng bán hàng cơ bản

3. Kỹ năng bán hàng cơ bản là nắm bắt nhu cầu khách hàng

Ngoài việc đặt ra các câu hỏi để biết điều khách hàng cần và muốn thì nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì khác nữa? Chính là phải chú ý xem nét mặt, cử chỉ và lời nói của khách hàng.

Trong khi bạn giới thiệu sản phẩm cho khách hàng thì bạn phải luôn luôn dự đoán thái độ của khách hàng. Đây là một kỹ năng bán hàng thành công mà nhân viên buộc phải có, nó giúp bạn ứng phó khéo léo và thuyết phục.

Nếu khách hàng cảm thấy không thích sản phẩm thì hãy đồng tình với khách hàng thay vì tranh luận với khách hàng, bạn hãy chủ động đưa ra các sản phẩm tương ứng khác.

Chỉ nên nói trọng tâm những lợi ích mà sản phẩm mang lại là kỹ năng bán hàng thành công, đừng diễn thuyết về sản phẩm như một bài văn, điều đó sẽ khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán và khó chịu.

4. Kỹ năng bán hàng thành công nhờ luôn luôn lắng nghe – luôn luôn thấu hiểu

Trong các kỹ năng của nhân viên bán hàng, lắng nghe là cách đơn giản nhất để xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa bên bán và bên mua. Nhưng khá nhiều nhân viên bán hàng bỏ quên điều này.

Sai lầm thường thấy ở sales là dành hầu hết thời gian để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ mà không chú tâm đến ý kiến của khách hàng.

Bạn nên lắng nghe khách hàng nhiều hơn, tinh ý nắm bắt nhu cầu, thị hiếu trong những gì họ trình bày là kỹ năng của nhân viên bán hàng cần thiết. Từ đó tư vấn chính xác giải pháp, sản phẩm cần thiết để giải quyết vấn đề khách hàng đang gặp phải.

Với kỹ năng nhân viên bán hàng này, họ sẽ vui lòng vì cảm thấy mình được tôn trọng và quan tâm, sau đó là hài lòng vì sản phẩm của bạn thỏa mãn nhu cầu của mình.

5. Kỹ năng nhân viên bán hàng nhờ khéo léo trong cách đặt câu hỏi

Kỹ năng kinh doanh bán hàng quan trọng thứ 5 là việc khéo léo trong cách đặt câu hỏi.

Thực tế là nhiều lúc khách hàng không rõ ràng tất cả nhu cầu của mình. Kỹ năng nhân viên bán hàng cần có lúc này là đưa những câu hỏi thông minh dẫn họ đến câu trả lời.

Khi khách hàng nghĩ nếu không chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn thì họ vẫn sinh hoạt và làm việc bình thường, hãy để họ nhận ra việc lựa chọn sử dụng giúp họ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc, công sức nhiều như thế nào.

Đặt câu hỏi cho khách hàng là kỹ năng kinh doanh bán hàng vô cùng quan trọng để khai thác nhu cầu tiềm ẩn của họ chính là một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Sở hữu nó sẽ giúp bạn tăng có nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

6. Kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng là đàm phán thương lượng với khách hàng

Đàm phán là một trong các kỹ năng bán hàng cơ bảnephương tiện cơ bản cũng là kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng để hai bên đạt được cái mà mình mong muốn từ đối phương. Quá trình thương lượng giúp các bên thống nhất về những lợi ích kinh doanh sẽ chia sẻ với đối tác của mình.

Vậy nhân viên cần các kỹ năng bán hàng gì khi đàm phán thương lượng cùng khách hàng?

Tư duy nhạy bén, phản xạ nhanh nhạy, phân tích chính xác, lý lẽ thuyết phục, ứng xử khéo léo, nhẫn nại thỏa thuận, khống chế cảm xúc tốt. Có được các yếu tố này, bạn sẽ bảo vệ được lợi ích cho bên mình, đồng thời làm khách hàng dễ chịu và thỏa hiệp nhanh chóng.

kỹ năng bán hàng cơ bản - TrustSales
Đàm phán tốt giúp đôi bên đều có lợi là một trong các kỹ năng bán hàng quan trọng

7. Kỹ năng kinh doanh bán hàng nhờ kỹ năng đề nghị - thuyết phục

Nếu khách hàng đang phân vân về vấn đề đưa ra quyết định có mua hay không thì bạn nên tác động vào để giúp họ đưa ra quyết định nhanh chóng là kỹ năng bán hàng hiệu quả.

Bạn nên đưa thêm các lợi ích và nhận mạnh một số điểm chính của sản phẩm, điều này sẽ giúp tỉ lệ thuyết phục khách hàng thành công cao hơn.

8. Cách bán hàng chuyên nghiệp nhờ giải quyết vấn đề thông minh

Kỹ năng của nhân viên bán hàng bao gồm cả kinh nghiệm giải quyết vấn đề, đặc biệt là cách giải quyết thông minh. Trong bất kỳ trường hợp nào, cần thiết nhất vẫn là giữ bình tĩnh. Sau đó phân tích từ nhiều góc độ và đưa ra các giải pháp khả thi.

Bạn cần đặt mục tiêu để hình dung được đích đến và phương hướng. Trên đường đi đến mục tiêu đã định, hãy luôn chủ động đối mặt và tạo các phương án xử lý tốt cho mỗi vấn đề phát sinh.

Cuối cùng là đánh giá lại toàn bộ, đúc kết thành kinh nghiệm và bộ kỹ năng bán hàng phù hợp cho riêng bạn.

9. Nhân viên bán hàng cần kỹ năng chốt sale

Mọi nỗ lực tìm hiểu và tư vấn cho khách hàng đều hướng về mục đích chính là bán được hàng. Kỹ thuật nắm bắt tâm lý, dẫn dắt khách hàng chốt sale không chỉ là kỹ năng bán hàng cơ bản mà còn là một nghệ thuật quan trọng.

Hãy khéo léo để khách hàng hiểu được đây đúng giải pháp họ cần và tự nguyện mua. Đừng để khách hàng cảm giác rằng họ đang bị ép buộc. Điều này cũng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy khách hàng quay lại và trung thành với doanh nghiệp của bạn.

kỹ năng của nhân viên bán hàng - TrustSales
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp giúp tăng cơ hội kinh doanh

10. Kỹ năng của nhân viên bán hàng trong việc chốt thêm đơn

Khi khách hàng đã quyết định mua một sản phẩm, hãy gợi ý thêm cho họ các sản phẩm liên quan khác, đây là một trong các kỹ năng bán hàng hiệu quả. Và khéo léo giới thiệu các chương trình ưu đãi cũng giúp bạn tăng doanh số đáng kể.

Ví dụ: Bạn đã bán được một chiếc máy tính xách tay, hãy gợi ý thêm cho khách hàng là bên bạn đang có chương trình giảm giá túi chống sốc khi mua kèm laptop và mời họ đến quầy trưng bày xem thử.

Cách bán hàng chuyên nghiệp up-sale như vậy không chỉ là bán được hàng mà còn giúp bạn bán thêm nhiều sản phẩm cùng lúc.

11. Kỹ năng bán hàng thành công nhờ làm việc nhóm hiệu quả

Các dự án hợp tác lâu dài bao gồm khối lượng công việc khổng lồ mà chỉ với sức một mình bạn chắc chắn không thể hoàn thành tốt được.

Hoặc nên nói, trong mọi dự án kinh doanh, sự phối hợp tốt với các đồng nghiệp giúp bạn đẩy nhanh tiến độ và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng hơn. Làm việc nhóm hiệu quả là kỹ năng bán hàng hữu ích bạn không thể bỏ qua.

12. Kỹ năng kinh doanh bán hàng nhờ giữ cho mình bận rộn

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đây quả thật là kỹ năng của nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Bởi nhàn hạ sẽ sinh ra tâm lý ỷ lại, khiến các công việc của bạn không có tiến triển, luôn dậm chân tại chỗ và đôi khi còn bị tụt hậu.

Chính vì vậy, khi bạn biết cách tạo thêm việc cho bản thân, luôn để bản thân trở nên bận rộn thì bạn sẽ tự nỗ lực tìm cách giải quyết vấn đề. Điều này giúp bạn làm tăng doanh thu cho cửa hàng đồng thời còn giúp phát triển bản thân toàn diện.

kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp - TrustSales

Hãy giữ cho mình bận rộn với các công việc là kỹ năng bán hàng hiệu quả

13. Kỹ năng bán hàng hiệu quả nhờ không đổ lỗi

Quyết định mua hàng hay không là ở khách hàng. Vì vậy khi khách hàng quyết định không mua sản phẩm của bạn nữa thì bạn cũng đừng nên đổ lỗi cho bất kỳ ai. Lấy thất bại trước đó để làm bàn đạp cho thành công mới là kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng.

Trong thời buổi cạnh tranh như ngày nay, ngoài kỹ năng bán hàng, bạn cũng nên có cho mình các “vốn liếng” hữu ích khác như:

– Khả năng giao tiếp ngoại ngữ

– Thành tạo tin học văn phòng: Microsoft Office,Outlook,...

– Hiểu biết về Marketing trực tuyến, website, internet

Chúc bạn thành công !

 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales