Trang Chủ > KINH NGHIỆM KINH DOANH > Mở shop quần áo

Kinh nghiệm mở shop quần áo giúp người mới thu lợi nhuận cao

16/03/2021 10:14     admin

Mở shop kinh doanh quần áo thời trang cần chuẩn bị những gì? Nếu bạn chuẩn bị mở shop quần áo thì những điều cần biết khi mở shop quần áo được đúc kết từ những người thành công được tổng hợp trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm hữu ích.

mở shop quần áo - TrustSales

Mở shop quần áo cần chuẩn bị những gì?

1. Lên ý tưởng về mở cửa hàng quần áo

Vậy muốn mở shop quần áo cần những gì?

Bước đầu tiên trong kế hoạch kinh doanh shop thời trang là phải thảo ý tưởng về việc mở cửa hàng quần áo của bạn. Phần này bao gồm những thông tin cơ bản đầu tiên về cửa hàng như:

  • Đặt tên khi mở cửa hàng cửa hàng bán quần áo.
  • Phong cách thời trang.
  • Mục tiêu phát triển khi mở cửa hàng thời trang trong 3 năm đầu.
  • Mục đích và định hướng cửa hàng của bạn theo đuổi.

1.1 Mở shop thời trang cần xác định phong cách bày bán

Phong cách thời trang của cửa hàng rất quan trọng trong bước đầu kinh doanh quần áo. Bán hàng không phải chỉ bán sản phẩm mà còn bán cả phong cách - Đó là điều bạn phải luôn nhớ và quyết định xem phong cách khi mở shop thời trang của bạn có gì độc đáo khác cửa hàng khác ngoài thị trường.

Kinh nghiệm bán hàng quần áo mở shop bán quần áo của những người thành công cho biết, phong cách là yếu tố làm một cửa hàng trở nên khác biệt trong mắt khách hàng. Ngay tại bước lập kế hoạch mở cửa hàng quần áo hãy cân nhắc xem cửa hàng của bạn muốn đem lại cảm giác gì cho khách hàng mình: mạnh mẽ, trẻ trung, sang trọng, quý phái, năng động,...

Phác thảo tầm nhìn cũng như xây dựng những ý tưởng đầu tiên về việc mở shop thời trang không chỉ giúp bạn tập trung phát triển những ý tưởng này một cách độc đáo nhất mà còn giúp bạn không bị lệch hướng, quên đi phong cách ban đầu khi ngày càng phát triển ở những bước tiếp theo.

bước đầu kinh doanh quần áo - TrustSales

Xác định phong cách cửa hàng tạo điểm nhấn khác biệt là bước đầu kinh doanh quần áo

1.2 Bước đầu kinh doanh quần áo cần đặt tên cho cửa hàng

Bước đầu kinh doanh quần áo bạn cũng cần đặt tên cho cửa hàng sao cho thu hút.

Việc đặt tên cho cửa hàng kinh doanh shop quần áo cũng hết sức quan trọng trong kế hoạch mở shop bán quần áo. Có nhiều cách đặt tên những nên chọn những tên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc và không bị trùng lặp với những cửa hàng khác.

Việc này giúp ích rất nhiều khi bạn kinh doanh thời trang online, khi tìm kiếm trên mạng sẽ hiển thị ngay tên cửa hàng của bạn mà không cần mất công lọc các tên na ná nhau.

Dựa vào kinh nghiệm bán hàng quần áo online thì những cửa hàng nổi tiếng hiện nay thường đặt tên tiếng Anh, đánh vào tâm lý người Việt như May, Matt, Cherry,... Tuy nhiên cũng có nhiều người chọn tên tiếng Việt dễ thương như: Xí Xọn, Tuổi Hoa, Mộc,...

cách mở shop quần áo - TrustSales

Đặt tên shop bằng tiếng Anh là cách kinh doanh shop thời trang hiệu quả

2. Lập bản kế hoạch kinh doanh shop quần áo cụ thể

2.1 Kinh doanh shop quần áo cần xác định khách hàng mục tiêu

Khi lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo, đầu tiên phải xác định được khách hàng mục tiêu của cửa hàng. Bán hàng đa dạng nguồn thu là mong muốn có người mới bắt đầu làm kinh doanh.

Tuy nhiên theo kinh nghiệm mở cửa hàng quần áo của người đi trước thì bạn không nên nhắm vào cùng lúc quá nhiều đối tượng. Bởi bạn hoàn toàn không có đủ thời gian, nhân lực cũng như tiềm năng tài chính để đầu tư cho nhiều sản phẩm thuộc lứa tuổi, phân khúc khác nhau.

Vì vậy, với những shop mới bắt đầu kinh doanh bạn cần phải xác định mình sẽ bán quần áo nam hay nữ, bán cho sinh viên hay dân công sở, mức thu nhập của nhóm khách hàng,...

Đây là bước quan trọng quyết định số vốn bạn phải bỏ ra, nguồn nhập hàng, chiến lược tiếp thị, cách trang trí shop quần áo,...

2.2 Mở cửa hàng bán quần áo cần nghiên cứu thị trường

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Kinh nghiệm mở cửa hàng quần áo từ những người đi trước cũng cho rằng nên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh thật chi tiết.

Trước khi buôn bán bất cứ thứ gì, bạn hãy xem ngoài kia người ta bán như thế nào, chất lượng hàng ra sao, kiểu dáng, kích cỡ, chất liệu có đảm bảo,... Để từ đó đánh giá và rút kinh nghiệm cho cửa hàng của mình.

Thay vì suy nghĩ viển vông cung cấp quần áo cho tất cả mọi người: già trẻ lớn bé, nam nữ, trung niên,... thì bạn chỉ cần ghi nhớ trong bản kế hoạch của mình: nghiên cứu thị trường.

Cụ thể của việc nghiên cứu thị trường là xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như thị trường đang cần cái gì. Nếu bạn cho rằng tất cả mọi người là khách hàng của bạn thì đây là điều sai lầm.

Dù dịch vụ và sản phẩm của bạn có đặc biệt đến đâu hay mức độ phủ sóng vô cùng rộng và mạnh mẽ, thì cũng không thể bán được cho tất cả mọi người. Với những yếu tố như tuổi tác, giới tính, thu nhập, khu vực sống,... sẽ dẫn đến nhu cầu mua hàng khác nhau.

Nhờ vào bước xác định mục tiêu khách hàng bạn có thể tập hợp được một số thông tin như độ tuổi, sức mua, thói quen mua sắm và số lượng khách hàng tiềm năng. Từ nền tảng này sẽ ước tính được thị phần của sản phẩm sẽ kinh doanh.

mở cửa hàng quần áo - TrustSales

Phân tích mô hình kinh doanh của đối thủ cạnh tranh

  • Phân tích mức độ cạnh tranh

Sau bước nghiên cứu thị trường bạn nên tìm hiểu các tài liệu ngành thời trang, khảo sát các chợ đầu mối, cách đi đánh hàng sỉ. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với cửa hàng của bạn.

Tìm hiểu thông tin về các cửa hàng cùng loại trong khu vực cũng như mức độ cạnh tranh của họ, xem họ đang theo mô hình kinh doanh nào. Sau đó tính toán cách bạn tiếp thị đến khách hàng, các kênh phân phối hàng hóa và các lợi thế cạnh tranh bền vững của bạn.

2.3 Kinh doanh shop thời trang cần xác định các khoản chi phí cần chi

Muốn mở shop quần áo cần có bao nhiêu vốn? Xác định chi phí mở shop quần áo cũng là bước quan trọng trong kế hoạch kinh doanh.

Theo kinh nghiệm mở shop quần áo thành công thì dù bạn có bao nhiêu vốn thì nên dành khoảng 50% số vốn để lấy đợt hàng đầu tiên.

Đây là kỹ năng bán quần áo quan trọng bạn cần nhớ. Đừng nên mạo hiểm nhập hàng hết số vốn vì rủi ro sẽ rất cao. Một mẹo nữa nằm trong cách kinh doanh quần áo hiệu quả của các chủ cửa hàng thời trang, bạn cần dành vốn để đề phòng những trường hợp rủi ro trong quá trình kinh doanh.

  • Tiền mở cửa hàng

Nếu bạn mở shop quần áo online thì số vốn tối thiểu từ 30 - 60 triệu cho việc nhập hàng và tiếp thị online.

Còn nếu bạn mở cửa hàng tại khu vực buôn bán thì nên mở cửa hàng nhỏ với số vốn từ 60 - 90 triệu đồng để có thể chi phí cho việc nhập hàng, tiền thuê mặt bằng, trang trí không gian và quảng cáo trực tuyến.

  • Đầu tư thiết bị bán hàng

Theo những điều cần biết khi mở shop quần áo thì bạn cũng nên đầu tư thiết bị bán hàng phù hợp giúp tiết kiệm chi phí quản lý.

Đầu tư một phần mềm quản lý cửa hàng thời trang cũng là điểm quan trọng. Đặc thù của ngành thời trang là nhiều mẫu mã, nhiều size, chất liệu, màu sắc.

Quản lý thủ công rất dễ gây nhầm lẫn và sai sót. Lúc này cách kinh doanh shop quần áo hiệu quả đó là sử dụng phần mềm quản lý. Nó sẽ giúp bạn nắm chính xác số lượng cụ thể của từng mặt hàng để có thể dễ dàng kiểm kê cũng như tư vấn nhanh chóng và chính xác cho khách hàng.

Một trong những phần mềm đang được nhiều chủ cửa hàng dùng nhất hiện nay là TrustSales. Với các tính năng giúp quản lý cửa hàng vừa offline vừa đa kênh online, phí sử dụng lại hợp lý. Hãy cân nhắc trang bị phần mềm này cho cửa hàng của mình để có cách kinh doanh shop quần áo hiệu quả nhất.

cách kinh doanh shop quần áo - TrustSales

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý TrustSales là cách kinh doanh quần áo khôn ngoan

  • Mua giá kệ đặt quần áo

Kinh doanh quần áo thì nhất thiết phải đầu tư vào giá treo quần áo. Chi phí này khá tốn kém nên để tiết kiệm bạn có thể sử dụng móc treo tường, kệ treo quần áo dưới mặt sàn hoặc mua giá kệ cũ.

2.4 Mở shop bán quần áo cần tìm nguồn hàng chất lượng, giá tốt

kinh doanh shop thời trang - TrustSales

Lấy quần áo sỉ ở đâu chất lượng giá tốt?

Nguồn nhập hàng khá quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu cửa hàng. Bạn cần xác định mình sẽ nhập quần áo ở đâu, chất lượng ở mức nào, giá cả bao nhiêu thì hợp lý để thu được lợi nhuận. Vì vậy trong bản kế hoạch bạn nên vạch ra nhà cung cấp hay nơi bạn sẽ lấy hàng.

  • Tự thiết kế trang phục

Nếu bạn có kỹ năng, gu thẩm mỹ hoặc biết cách thiết kế trang phục thì nên tận dụng những ưu thế này để tạo ra những mẫu trang phục độc lạ, duy nhất trên thị trường cho cửa hàng của mình.

Nếu bạn có thể cung cấp sản phẩm cho shop của mình thì không chỉ đảm bảo nguồn hàng ổn định mà còn giúp việc kinh doanh thuận lợi hơn bởi những năm gần đây, khách hàng có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm tự thiết kế hơn mua những sản phẩm sản xuất đại trà trên thị trường.

  • Lấy hàng tại xưởng may gia công

Bên cạnh nguồn hàng quần áo giá sỉ tại các chợ đầu mối, bạn có thể đặt hàng tại các xưởng may gia công. Việc này mất khá nhiều thời gian để tìm xưởng ưng ý nhưng bù lại bạn có thể chọn được những mẫu thiết kế mới nhất, tránh được hàng tồn kho.

Bạn cũng có thể nhập hàng tại các đại lý nhưng cần thanh lọc lại trước khi trưng bày tại cửa hàng của mình. Có một số đại lý nhập hàng số lượng cực lớn từ Trung Quốc hoặc từ các xưởng may nên nguồn hàng rất phong phú cho bạn lựa chọn.

mở shop thời trang - TrustSales

Cách mở shop quần áo tiết kiệm - nhập quần áo sỉ giá rẻ từ các đại lý

  • Nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc

Nếu bạn có hiểu biết nhất định và ngoại ngữ tốt thì có thể sang Quảng Châu hoặc Quảng Đông để trực tiếp lấy hàng.

Đến tận nơi lấy hàng sẽ mất thời gian, chi phí vận chuyển nhưng bạn sẽ có được sản phẩm đa dạng, không đụng hàng và giá cực kỳ rẻ. Đây cũng là một trong các cách mở shop quần áo mà các chủ cửa hàng thành công đang áp dụng.

Với những mẫu mới lạ bạn không những bán lẻ mà còn có thể phân phối lại cho các cửa hàng khác.

  • Tìm mối sỉ quần áo trong nước

Muốn mở shop quần áo bạn cũng có thể tìm mối sỉ quần áo chất lượng trong nước.

Ngoài các nguồn hàng nước ngoài, bạn có thể tìm hiểu nguồn hàng tại các chợ đầu mối lớn trong từng khu vực. Tại đây chuyên bán sỉ quần áo giá rẻ, có thể giải quyết vấn đề nhập hàng ở đây cho bạn.

3. Chọn mặt bằng mở cửa hàng

Lựa chọn địa điểm để mở cửa hàng bán quần áo là việc quan trọng bởi vị trí đắc địa quyết định phần lớn hiệu quả kinh doanh của một cửa hàng thời trang.

Điều này cũng lý giải được rằng tại sao nhiều chủ shop đầu tư lớn vào mặt bằng. Vì vậy khi mở cửa hàng thời trang bạn nên chọn địa điểm phù hợp với mục đích kinh doanh của mình.

3.1 Mở cửa hàng thời trang cần ưu tiên các khu trung tâm

Muốn mở shop quần áo thì bạn cũng nên chọn mặt bằng thuận lợi ở những khu trung tâm.

Những khu trung tâm buôn bán tập trung nhiều cửa hàng với chủng loại hàng hóa đa dạng, lưu lượng khách qua lại lớn. Nếu mở cửa hàng tại mặt tiền đường lớn, tập trung dân cư đông đúc thì hiệu quả kinh doanh sẽ được nâng cao.

Tuy nhiên để có được vị trí đẹp bạn cần một số vốn lớn. Do đó tùy vào số vốn bạn đang có để lựa chọn một vị trí để mở shop thời trang thích hợp nhất.

3.2 Mở shop quần áo gần khu dân cư

Thói quen mua sắm của người Việt là mua bán theo từng khu vực buôn bán tập trung theo từng ngành hàng. Nếu bạn không đủ chi phí thuê mặt bằng tại những nơi này có thể cân nhắc mở cửa hàng tại nơi dân cư đông đúc, có trình độ dân trí cao.

Buôn bán ở những nơi này bạn nên tập trung vào thiết kế những mẫu quần áo thời trang độc lạ, đẹp mắt, trưng bày bắt mắt để thu hút sự chú ý của người xem.

Bên cạnh đó bạn cũng nên tìm hiểu về thói quen mua sắm, sở thích, mức sống cũng như cơ cấu dân số, số lượng dân cư trong khu vực để đánh giá và lựa chọn được địa điểm tốt nhất mở cửa hàng quần áo, giúp cho việc kinh doanh thuận lợi và phát triển.

kinh doanh shop quần áo - TrustSales

Lựa chọn những khu dân cư đông đúc để mở cửa hàng quần áo

3.3 Kinh doanh thời trang cần chọn shop có cơ sở hạ tầng hợp lý

Cơ sở hạ tầng góp phần thúc đẩy phát triển kinh doanh rất lớn. Chủ cửa hàng nên chọn nơi có trang thiết bị đầy đủ, hiện đại và thuận tiện nhằm trưng bày hàng hóa bắt mắt và thu hút nhất.

Giao thông và lối đi lại cũng cần chú ý, đảm bảo có nơi đỗ xe thuận tiện. Khách hàng thường thích những nơi có bãi đỗ xe rộng rãi, an toàn để tiện tham quan và mua sắm.

4. Triển khai thiết kế, trang trí shop quần áo

Lên ý tưởng thiết kế cửa hàng là phần cần có trong kế hoạch mở shop quần áo. Bởi khách hàng ghé qua cửa hàng của bạn không chỉ vì quần áo mà họ còn bị thu hút vì cách trang trí shop quần áo đẹp.

Một cửa hàng sáng rực ánh đèn hay các dòng chữ theo trend bắt mắt chắc chắn sẽ gây ấn tượng cho khách hơn một cửa hàng bình thường.

4.1 Trang trí cửa hàng là kinh nghiệm mở cửa hàng quần áo hiệu quả

Một bí quyết trong cách kinh doanh shop quần áo sao cho thu hút từ nhiều chủ cửa hàng đó là hãy chú trọng và cách trang trí. Hãy xem qua các gợi ý dưới đây:

Mặt bằng: diện tích cửa hàng dự kiến của bạn khoảng bao nhiêu m2? Hay shop tập trung vào mảng kinh doanh online? Tùy vào mô hình kinh doanh mà bạn lựa chọn sẽ có chi phí đầu tư ban đầu phù hợp. Đây là khoảng vốn mở shop lớn nhất mà bạn phải đầu tư nên hãy quyết định thật kỹ.

Thiết kế nội thất: giá treo, móc treo, ánh sáng tập trung vào sản phẩm và phải thật bắt mắt, càng đẹp càng tốt. Tiếp theo là bàn thu ngân, thiết bị bán hàng và máy tính (những vật này nên có để quản lý hàng hóa, xuất nhập, tồn kho, lãi lỗ để không mất thời gian kiểm kê hàng hóa mỗi ngày sau khi bán hàng. Nhờ có các thiết bị hiện đại này bạn không cần lúc nào cũng túc trực tại cửa hàng mà có thể giao việc cho nhân viên, còn bạn theo dõi quá trình buôn bán từ xa bằng smartphone hay tablet, hệ thống camera,...

Thiết kế ngoại thất: biển hiệu, banner quảng cáo, hộp đèn treo ở từng khu vực trưng bày sản phẩm tăng thêm độ sinh động.

mở cửa hàng bán quần áo - TrustSales

Decor shop quần áo bắt mắt thu hút khách hàng ghé thăm

4.2 Đầu tư thiết bị và thuê nhân viên

Cửa hàng có quy mô lớn cần có thêm nhân viên để kiểm kho cũng như tư vấn bán hàng, còn bạn có thể đứng quầy thanh toán để nâng cao hiệu suất. Khi thuê nhân viên bạn nên chọn người có ngoại hình, biết ăn nói và có khiếu thẩm mỹ.

Muốn mở shop quần áo cần những gì? Về trang thiết bị, ngoài các vật cơ bản như đèn, máy điều hòa, chống mối mọt thì bạn nên trang bị thêm phần mềm quản lý cửa hàng, máy in hóa đơn, máy in và quét mã vạch. Hệ thống POS giúp quá trình kinh doanh của bạn tới ưu hơn, tiết kiệm thời gian, công sức quản lý.

Ngoài ra cửa hàng nên lắp thêm camera và cổng từ. Camera giúp giám sát cửa hàng, hạn chế tình trạng mất mát hàng hóa. Còn cổng từ có chức năng báo động nếu hàng chưa được thanh toán mà bị mang ra khỏi shop.

4.3 Kinh nghiệm mở shop quần áo thành công nhờ trưng bày hàng hóa

Sau khi nhập hàng, phân loại thì bạn cần nhập hàng vào hệ thống rồi trưng bày lên giá, kệ. Cần dán mã vạch cho các sản phẩm để đảm bảo thanh toán đúng và nhanh chóng.

5. Khai trương shop quần áo

5.1 Lưu ý thời gian mở cửa

Thời trang không chỉ ảnh hưởng bởi con người mà còn có thời tiết và văn hóa. Vì vậy bạn phải tính trước thời gian khai trương để chuẩn bị cho kịp.

Nếu chọn khai trương vào mùa hè thì nên chọn tháng 4, mùa đông nên chọn tháng 10 bởi 2 tháng này các xu hướng thời trang mới nhất sẽ được lên sàn, rất thích hợp thu hút khách hàng bằng các mẫu mới và các chương trình khuyến mãi.

5.2 Hoạt động gây sự chú ý với khách hàng

Băng rôn, âm nhạc là những món cơ bản thu hút người qua đường. Tuy nhiên nên mở ở mức vừa phải tránh gây phiền hà đến hàng quán xung quanh.

Ngoài ra bạn cần đẩy mạnh các chiến dịch marketing như tờ tơi, email marketing, chạy quảng cáo,... để nhiều người biết đến ngày khai trương của shop.

muốn mở shop quần áo - TrustSales

Thu hút người đến cửa hàng thời trang ngày khai trương

5.3 Triển khai quảng cáo hoặc khuyến mãi

Trước khi khai trương các ý tưởng quảng cáo đã phải xuất hiện trong kế hoạch kinh doanh của bạn, lộ trình khuyến mãi ít nhất 3 tháng đầu để có được lượng khách hàng ổn định.

Về quảng cáo, hình thức phổ biến hiện nay là quảng cáo trực tuyến trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, hoặc chạy quảng cáo, SEO google,...

Hy vọng với những kinh nghiệm mở shop quần áo trên đây có thể giúp bạn tự xây dựng một kế hoạch kinh doanh thời trang hiệu quả cho riêng mình và giải đáp được thắc mắc muốn mở shop quần áo cần những gì của bạn.

 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales