Trang Chủ > KINH NGHIỆM KINH DOANH > Cách quản lý cửa hàng thời trang

Làm thế nào quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả?

01/03/2021 15:13     admin

Bạn đang loay hoay tìm cách quản lý cửa hàng thời trang đang ngày càng phát triển của mình nhưng bắt đầu nảy sinh ra khá nhiều vấn đề như mất hàng, chênh lệch tiền thường xuyên, mất khách hay khó cạnh tranh với đối thủ? Đừng lo lắng, đây là vấn đề chung của rất nhiều chủ shop nhưng hoàn toàn có thể giải quyết được khi bạn có cái nhìn tổng quát và phương án giải quyết từng vấn đề.

cách quản lý cửa hàng thời trang - TrustSales
Kinh nghiệm quản lý cửa hàng thời trang
giúp bạn quản lý hiệu quả nhất

1. Quản lý kho hàng và kinh nghiệm quản lý shop quần áo

1.1 Sắp xếp kho hàng – cách quản lý cửa hàng quần áo hiệu quả

cách quản lý cửa hàng quần áo - TrustSales
Một kho quần áo tại Nhật.

Thông thường kho hàng của các shop thời trang không quá rộng lớn, nó thường là một cái phòng có nhiều thùng kệ, hộp đựng ở phía sau cửa hàng. Vì vậy, muốn cho nhân viên lấy hàng nhanh chóng, dễ kiểm kê hàng hóa thì ngay từ ban đầu các cấp quản lý cần quy hoạch sơ đồ kho một cách khoa học, rõ ràng.

Trước khi chuẩn bị quá trình nhận hàng, chủ shop cần phải xả kho và gom nhóm sản phẩm cũ thật gọn để sau này dễ phân biệt đâu là hàng mới, đâu là hàng cũ. Nếu cần thiết, bạn hoàn toàn có thể đánh tên, số thứ tự, số mã vạch theo tiêu chuẩn. Có thể nói, cách quản lý cửa hàng thời trang tốt thể hiện qua việc quản lý kho quần áo tốt, điều này quyết định sự thành công trong quản lý cửa hàng của bạn.

Đối với quần áo người lớn, bạn nên trang trí cửa hàng quần áo một cách khéo léo như trưng bày hàng hóa trong kho và bên ngoài tiệm theo chủng loại, theo màu sắc, theo size, theo mùa, theo giới tính. Riêng đối với đồ trẻ em, bạn nên sắp sản phẩm theo dây từ số 1 đến 10, mỗi tầng kệ có thể sắp đặt từ 2 đến 5 mẫu đồ là được.

Không giống như thực phẩm, mặt hàng thời trang sẽ ưu tiên xếp những sản phẩm bán chạy ở phía trước hoặc khu vực dễ lấy nhất. Nhân viên của bạn sẽ không phải vật lộn trong kho để tìm được mẫu hàng “hot trend” đâu. Việc kiểm kê hàng hóa cũng sẽ dễ dàng hơn khá nhiều.

Để tiết kiệm không gian, bạn nên tìm mua các loại kệ tủ sắt, nhôm có từ 3 tầng trở lên để tận dụng tối đa diện tích và không gian trên cao trong kho.

1.2. Kiểm kê kho – cách quản lý shop thời trang hiệu quả

cách quản lý shop thời trang - TrustSales
Cách quản lý cửa hàng thời trang
hiệu quả với việc kiểm kê hàng hóa.

Kiểm kê hàng hóa thường xuyên là công việc bắt buộc trong khâu quản lý cửa hàng thời trang quần áo. Thông thường các hệ thống lớn sẽ kiểm tra theo quý, theo năm. Tuy nhiên, với quy mô vừa phải, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các máy scan cầm tay để kiểm kê hàng tồn kho thực tế hàng ngày.

Công việc này dù có sự trợ giúp của các thiết bị thông minh nhưng vẫn sẽ tốn nhiều thời gian nên bạn có thể chia nhỏ khối lượng công việc, hoặc chia theo khu tự quản lý cho mỗi nhân viên. Đây là kinh nghiệm bán hàng quần áo khá hay mà những công ty thời trang nhanh của Nhật đang áp dụng trong việc quản lý shop quần áo.

2. Kinh nghiệm quản lý shop quần áo với việc quản lý các sản phẩm

quản lý cửa hàng thời trang - TrustSales
Quản lý cửa hàng thời trang
với các mã sản phẩm làm sao có hệ thống nhất?

Muốn quản lý cửa hàng quần áo với số lượng sản phẩm bán ra, mẫu sản phẩm bán chạy nhất, mẫu sản phẩm ế nhất hay hàng tồn kho thực tế,... thì bạn phải cần sự hỗ trợ toàn diện của một công cụ quản lý bán hàng chuyên nghiệp. Vì chỉ nhìn vào đơn hàng, sổ ghi chép hàng ngày thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để thống kê, xử lý số liệu và chậm trễ trong việc nhập hàng. Điều này sẽ dễ dẫn đến tình trạng đứt hàng trong thời gian dài.

TrustSales là một hệ thống phần mềm quản lý shop thời trang đơn giản, dễ sử dụng và được tích hợp rất nhiều công cụ giúp bạn quản lý bán hàng đa kênh từ offline cho đến online cho bạn cách quản lý shop thời trang hiệu quả nhất.

Bạn hoàn toàn có thể ngồi tại văn phòng mà vẫn nắm bắt được tình hình thu - chi, doanh số bán hàng, hàng tồn kho, quản lý nhân viên bán hàng, tương tác khách hàng, chăm sóc khách hàng, phân quyền nhân viên, tạo mã khuyến mãi, theo dõi tình trạng đơn hàng từ đối tác vận chuyển,....

kinh nghiệm quản lý shop quần áo - TrustSales
Cách quản lý shop thời trang hiệu quả
dễ dàng với TrustSales

Hiện nay, TrustSales, giải pháp cung cấp cách quản lý shop quần áo hiệu quả, đang được sử dụng bởi hàng ngàn khách hàng với hàng triệu đơn hàng đã được xử lý thành công. Phần mềm dành cho startup khởi nghiệp này có chi phí đầu tư ban đầu thấp, thậm chí là được sử dụng miễn phí 7 ngày đầu tiên cho mọi tính năng nhưng hiệu quả mà nó mang đến thực sự rất lớn. Cụ thể, TrustSales sẽ cung cấp những tính năng hữu ích như:

  • Giúp cửa hàng kinh doanh của bạn trở nên chuyên nghiệp khi tối ưu hóa quy trình và nâng cao toàn diện các khâu: quản lý nhân viên, lập KPI, quản lý tình trạng đơn hàng, quản lý hàng tồn kho và cập nhật trạng thái vận chuyển tự động với cách quản lý shop quần áo đơn giản nhất.
  • Cung cấp cách quản lý cửa hàng quần áo từ xa với khả năng giám sát bán hàng thông qua phần mềm tính tiền, hệ thống hóa mã vạch tự động POS.
  • Khép kín toàn bộ quy trình bán hàng online ngay trên một giao diện.
  • Cách quản lý cửa hàng quần áo giúp tiết kiệm thời gian và chi phí phát sinh cho một đơn hàng thành công. Không những vậy, TrustSales còn cùng cấp cho bạn những giải pháp giúp tương tác và chăm sóc khách hàng đúng quy trình, hiệu quả cao.
  • Quản lý mọi tài khoản quảng cáo giúp bạn theo dõi, tối ưu hóa chi phí và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch này.
  • Ngoài việc cung cấp cách quản lý shop thời trang hiệu quả, TrustSales còn cung cấp khả năng quản lý kho hàng hiệu quả, cảnh báo đứt hàng, hỗ trợ mạnh mẽ trong kiểm kê.
>> Đừng bỏ qua bài viết nguồn hàng thời trang giá sỉ nếu bạn đang băn khoăn chưa biết tìm mối sỉ quần áo ở đâu!

3. Cách quản lý bán hàng shop thời trang hiệu quả với việc quản lý nhân viên

cách quản lý một cửa hàng thời trang - TrustSales
Quản lý nhân viên hiệu quả giúp tối ưu doanh thu và chi phí kinh doanh.

Thông thường khi bắt đầu dấn thân vào con đường này, dù chưa có dày dặn kinh nghiệm bán hàng quần áo online, bạn vẫn hoàn toàn có thể tự lo liệu được mọi khâu từ bán hàng, đặt hàng cho đến giao hàng. Nhưng khi khách bắt đầu đông lên, công việc đi vào vận hành trơn tru, cửa hàng bạn đang ngày càng mở rộng hơn về số lượng hàng hóa thì đây là thời điểm thích hợp để bạn tuyển nhân viên hỗ trợ.

Nhưng bạn cần có cách quản lý cửa hàng thời trang, quản lý nhân sự tốt nếu không sẽ phải đối mặt với 4 rủi ro lớn sau đây:

3.1. Thất thoát hàng hóa

Hàng hóa bị thất thoát do nhân viên vô tình hay cố ý đều gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển của cửa hàng. Có thể lệch một món hàng không phải là vấn đề lớn nhưng nó sẽ tạo thành tiền lệ xấu, thậm chí trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn không xử lý quyết liệt và ngăn chặn ngay từ ban đầu.

Một điều chắc chắn rằng bạn không thể nhớ hết được số lượng của từng mẫu mã hàng hóa được. Những lúc hàng về quá nhiều, khách lại đông, nhân viên nhiều khi quên hoặc cố tình không khai xuất nhập hàng vào sổ kinh doanh. Từ đó dẫn đến mất cân đối giữa hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra. Đó là chưa kể đến hiện trạng nhân viên trộm vặt hàng hóa nữa. Vậy đâu là giải pháp, đâu là cách quản lý một cửa hàng thời trang hiệu quả?

kinh nghiệm quản lý cửa hàng thời trang - TrustSales
Thất thoát hàng hóa là điều khó tránh khi kinh doanh shop thời trang

Theo khảo sát, kinh nghiệm quản lý cửa hàng thời trang từ các cửa hàng uy tín đều cho rằng, các chủ shop lớn có nhiều chi nhánh từ offline cho đến online đều có một hệ thống quản lý bán hàng thông minh để theo dõi đơn hàng nhập và đơn hàng xuất.

Khi bạn đã kiểm soát chính xác số liệu hàng hóa tồn kho trên hệ thống thì việc tiếp theo là kiểm kê hàng. Bạn nên kiểm kê hàng ngày, hàng tuần và hàng quý để đảm bảo có thể phát hiện sự chênh lệch hàng tồn thực tế so với hàng tồn trên phần mềm.

3.2. Có sự gian lận trong giá bán

quản lý cửa hàng quần áo - TrustSales
Niêm yết giá thẳng lên tag quần áo.

Nếu mua hàng ở chợ, chắc chắn bạn phải trả giá để hy vọng có được mức giá hời. Nhưng bạn không thể áp dụng mô hình kinh doanh truyền thống này vô shop thời trang được. Vì nó sẽ tạo thành lỗ hổng lớn cho nhân viên lợi dụng hoặc gây mất cân bằng thu - chi nghiêm trọng nếu không kiểm soát tốt.

In mã vạch kèm logo, niêm yết giá bán thẳng trên tag sản phẩm là cách kinh doanh shop quần áo hay nhất giúp bạn quản lý giá hàng bán. Phương pháp này không mới và được áp dụng bởi tất cả các hãng thời trang lớn nhỏ hiện nay. Mỗi khi khách thanh toán, nhân viên sẽ dùng máy POS để scan mã vạch, hệ thống quản lý sẽ tự tính toán giá trị đơn hàng. Nhiệm vụ của nhân viên chỉ là nhận tiền và gói hàng cho khách.

Bên cạnh đó, các chủ cửa hàng nên bắt buộc nhân viên mình thu - chi tiền ngay khu vực quầy POS có camera an ninh để có bằng chứng đối soát cho cả hai nếu xảy ra tranh chấp. Cách quản lý cửa hàng quần áo này đơn giản nhưng mang lại hiệu quả và bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan.

Sử dụng những phần mềm bán hàng có chức năng quản lý cửa hàng thời trang, quản lý nhân sự sẽ giúp bạn theo dõi được quá trình làm việc của họ nhanh chóng và dễ dàng. Một số ứng dụng cho phép bạn theo dõi được lịch sử giao dịch, doanh số bán hàng, ngày giờ vào ca - ra ca,.... của nhân viên.

3.3. Tư vấn sản phẩm, dịch vụ chương trình khuyến mãi sai

cách quản lý bán hàng shop thời trang - TrustSales
Tập huấn chương trình khuyến mãi cũng là cách quản lý shop thời trang hiệu quả.

Vấn đề này không chỉ xảy ra ở nhân viên mới mà nhân viên cũ cũng thường xuyên mắc phải. Vấn đề này tuy nhỏ nhưng hậu quả đôi khi là làm phật lòng và dẫn đến mất mối quen của bạn. Thậm chí, nhiều khách hàng còn đưa ra những phản ứng tiêu cực lên mạng xã hội, Fanpage, website, gian hàng thương mại điện tử của cửa hàng.

Nguyên nhân của vấn đề này là do nhân viên không nắm được thông tin nên việc giải quyết cũng cực kỳ đơn giản. Để có cách quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả, mỗi trước một sự kiện nào đó, bạn nên có buổi đào tạo nhanh tại cửa hàng. Hoặc phát tài liệu cho họ học thuộc và kiểm tra trước khi vào ca. Ngoài ra, việc cấp quản lý giao tiếp nhiều hơn với nhân viên cũng giúp họ nâng cao tinh thần tự giác và cẩn trọng hơn.

3.4. Thời gian làm việc của nhân viên

quản lý cửa hàng thời trang cần làm gì - TrustSales
Dùng máy chấm công để quản lý cửa hàng quần áo, quản lý thời gian làm việc của nhân viên.

Khi bạn có nhiều chi nhánh, việc lúc nào cũng có mặt ở các cửa hàng là điều bất khả thi. Vậy câu hỏi đặt ra là làm sao chúng ta có thể theo dõi thời gian làm việc và đánh giá sự chuyên cần của nhân viên từ xa?

Chắc chắn nhiều chủ cửa hàng rất bực mình vì nhân viên mở shop trễ giờ hoặc ra về quá sớm và làm mất rất nhiều khách hàng tiềm năng. Để hạn chế tối đa vấn đề này, bạn cần kết hợp giải pháp công nghệ và cả con người.

Đầu tiên là bạn cần hoàn thiện quy trình training để mọi thành viên đều hiểu được trọng trách, quyền và nghĩa vụ. Tiếp đến bạn có thể thuê ngoài QA-QC làm khách hàng ẩn danh để kiểm tra đột xuất tác phong làm việc của nhân viên. Cuối cùng, bạn cần tích hợp camera và máy quét vân tay vào hệ thống quản lý cửa hàng thời trang của mình.

4. Cách quản lý một cửa hàng thời trang với việc quản lý dòng tài chính

cách quản lý shop thời trang hiệu quả - TrustSales
Kiểm soát tốt dòng tiền sẽ giúp bạn mở rộng kinh doanh nhanh chóng.

Thông qua bản kế hoạch kinh doanh của cửa hàng thời trang, bảng cân đối kế toán, bạn có thể dự trù được nguồn tiền mặt cần thiết để cửa hàng có thể hoạt động trong một kỳ tài chính. Không những vậy, bạn còn có thể kiểm soát tốt cán cân thu chi và lợi nhuận của mình.

Quản lý dòng tiền không chỉ áp dụng cho những ngành nghề tài chính, nó tỏ ra khá hữu ích đối với việc mở rộng kinh doanh đối với những mặt hàng truyền thống như mỹ phẩm và quần áo. Cơ bản nhất, bạn hoàn toàn có thể ghi chép ra sổ hoặc Excel. Nhưng để thuận tiện cho việc nhập liệu, theo dõi, truy xuất và xử lý số liệu, bạn nên sử dụng một công cụ quản lý bán hàng chuyên nghiệp có tích hợp chức năng quản lý thu chi nhé.

Tóm lại, để thực hiện được các cách quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả, bạn cần phải bỏ ra khá nhiều thời gian để thiết đặt quy trình vận hành từ khâu cập nhật sản phẩm mới, kiểm soát hàng tồn kho cho đến quản lý nhân sự và tiền bạc. Tuy nhiên, đây đều là những công việc bắt buộc cần phải làm nếu muốn đưa shop bạn đi vào ổn định. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng những công cụ quản lý bán hàng đa kênh được thiết kế thông minh như TrustSales. Hãy đăng ký và trải nghiệm mọi tính năng trong 7 ngày miễn phí.

 

Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales